Những ngôi sao trẻ của Đức gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng đã sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển bước vào kỷ nguyên mới, với Florian Wirtz và Jamal Musiala (đều 21 tuổi) thể hiện màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng hủy diệt Scotland 5-1 ở trận mở màn Euro 2024.
Thể thao

Hai tài năng trẻ Wirtz - Musiala và siêu sao kỳ cựu Kroos có thể giúp Đức vô địch Euro 2024

Sơn Vân - Video: TV360 10:26 15/06/2024

Những ngôi sao trẻ của Đức gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng đã sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển bước vào kỷ nguyên mới, với Florian Wirtz và Jamal Musiala (đều 21 tuổi) thể hiện màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng hủy diệt Scotland 5-1 ở trận mở màn Euro 2024.

Hai tiền vệ tấn công Florian Wirtz (Bayer Leverkusen) và Jamal Musiala (Bayern Munich) ghi bàn thắng đầu tiên chỉ trong 20 phút đầu trận đấu, sau đó tiền đạo Kai Havertz (Arsenal) thực hiện thành công quả phạt đền nâng tỷ số lên 3-0 cho tuyển Đức cuối hiệp 1.

Vào sân từ ghế dự bị, hai cầu thủ thuộc biên chế Borussia Dortmund là tiền đạo Niclas Fuellkrug và tiền vệ trung tâm Emre Can ghi bàn 2 bàn còn lại cho Đức ở hiệp 2 trước đội tuyển Scotland chỉ còn 10 người, do hậu vệ Ryan Porteous nhận thẻ đỏ cuối hiệp 1 vì pha vào bóng nguy hiểm với Ilkay Gundogan.

Florian Wirtz và Jamal Musiala chính là hai ngôi sáng nhất trận mở màn Euro 2024 khi mang đến niềm hy vọng lớn lao cho các cổ động viên Đức đang hoài nghi và lo lắng bởi thành tích kém cỏi của đội tuyển Đức trong thập niên qua. Trước đó, Cỗ xe tăng Đức như tuột xích khi liên tiếp rời World Cup (2018, 2022) ở vòng bảng và thua tại vòng 16 đội Euro 2020.

Florian Wirtz khẳng định vị thế là một trong những tài năng trẻ thú vị nhất châu Âu với pha lập công mở tỷ số phút thứ 10 sau đường chuyền từ Joshua Kimmich bên cánh phải. Trước đó, tiền vệ Bayer Leverkusen thậm chí có cơ hội ghi bàn sớm hơn vào lưới thủ môn Angus Gunn ngay phút đầu trận.

Pha lập công đó là một ví dụ hoàn hảo cho lối chơi của Florian Wirtz trong mùa giải qua, với 18 bàn thắng và 19 pha kiến tạo trên mọi đấu trường cho Bayer Leverkusen (nhà vô địch bất bại ở Bundesliga). Anh di chuyển như bóng ma ở rìa vòng cấm để dứt điểm tung lưới đội tuyển Scotland, bất chấp việc thủ Angus Gunn đã chạm tay vào bóng. Điều này cũng đồng nghĩa Florian Wirtz trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất cho đội tuyển Đức tại một kỳ Euro (ở tuổi 21 và 42 ngày), vượt qua kỷ lục trước đó của Havertz, người mới 22 tuổi khi ghi bàn tại Euro 2020.

Ở tình huống đội tuyển Đức ghi bàn thứ hai vào lưới Scotland vào phút 19, Musiala có pha dứt điểm uy lực sau khi nhận đường kiến tạo của Havertz trong vòng cấm địa. Điểm đáng chú ý là tiền vệ Bayern Munich chỉ hơn Wirtz 67 ngày tuổi, lớn lên ở Anh và chơi cho đội trẻ của nước này nhưng sau đó chọn khoác áo đội tuyển quốc gia Đức.

Được HLV Julian Nagelsmann trao cho chiếc áo số 10 danh giá, Musiala khiến hàng thủ Scotland mệt bở hơi tai với kỹ thuật khéo léo khi di chuyển với bóng.

Dù trụ cột như đội trưởng Ilkay Gundogan (Barcelona, 33 tuổi) và Havertz (25 tuổi) vẫn có mặt trong đội hình xuất phát, chính Florian Wirtz và Jamal Musiala đã mang lại sức sống cho lối chơi tấn công cho tuyển Đức ở trận mở màn Euro 2024, điều mà họ từng gặp khó khăn những năm gần đây.

Bộ đôi này được hỗ trợ đắc lực bởi những đường chuyền chính xác từ tiền vệ kỳ cựu Toni Kroos (Real Madrid, 34 tuổi). Theo trang Opta, Kroos có tỷ lệ chuyền thành công lên đến 99% (101/102) trong 79 phút thi đấu ở chiến thắng 5-1 trước Scotland. Đây được xem là tỷ lệ thành công cao nhất với bất kỳ cầu thủ nào thực hiện hơn 100 đường chuyền trong một trận đấu tại Euro kể từ năm 1980.

Trong hiệp 1, tỷ lệ chuyền bóng thành công của tiền vệ nhạc trưởng này ở mức tuyệt đối 100% (55/55), con số đáng kinh ngạc. Trong số đó, anh có đến 8 đường chuyền dài thành công. Một trong số đó gián tiếp giúp Wirtz ghi bàn mở tỷ số. Cụ thể hơn, Toni Kroos chuyền mở cánh cho Joshua Kimmich trước khi hậu vệ cánh phải của đội tuyển Đức kiến tạo cho Wirtz ghi bàn.

Không chỉ gây ấn tượng những đường chuyền chính xác, tiền vệ kỳ cựu này cũng thể hiện khả năng kiểm soát bóng đỉnh cao của mình. Hầu hết tình huống tấn công của đội chủ nhà Euro 2024 trước Scotland đều qua chân Toni Kroos.

hai-tai-nang-tre-wirtz-musiala-va-sieu-sao-ky-cuu-kroos-co-the-giup-duc-vo-dich-euro-2024.jpg
Với Musiala (trái), Wirtz (phía trên bên phải) và Kroos, HLV Nagelsmann có thể giúp đội tuyển Đức vô địch Euro 2024 - Ảnh: Getty Images

Toni Kroos đã giành được vô số danh hiệu cấp CLB với Bayern Munich, Real Madrid và là một phần của đội tuyển Đức vô địch World Cup 2014. Nếu giúp đội nhà giành chức vô địch Euro đầu tiên sau gần 30 năm thì đó sẽ là thành tích đỉnh cao hoàn hảo để khép lại sự nghiệp đầy huy hoàng của Toni Kroos.

Ở mùa bóng qua, Kroos cùng Real Madrid giành chức vô địch La Liga và Champions League. Đó là danh hiệu La Liga thứ 4 và Champions League thứ 6 của tiền vệ tuyển Đức cùng CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

Hôm 22.5, Kroos đã thông báo sẽ giải nghệ sau Euro 2024 khiến người hâm mộ tiếc nuối, đặc biệt là sau khi chứng kiến màn trình diễn của anh ở trận đè bẹp Scotland.

Trong khi đó, Nagelsmann tạo nên lịch sử rạng sáng 15.6 giờ Việt Nam với tư cách là HLV trẻ nhất tại một kỳ Euro ở tuổi 36 và 327 ngày, vượt qua Srecko Katanec (Slovenia).

Nhờ tài điều binh khiển tướng của cựu HLV Bayern Munich, tuyển Đức đã làm chủ cả trận đấu với tỉ lệ kiểm soát bóng áp đảo 73%, so với 27% của Scotland. Cả trận các cầu thủ Scotland không dứt điểm trúng khung thành của thủ môn Manuel Neuer nhưng may mắn có bàn rút ngắn tỷ số do trung vệ Antonio Rudiger đánh đầu phản lưới nhà phút 87.

Với Wirtz, Musiala và Kroos là trung tâm, Nagelsmann có thể đã tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm để đưa đội tuyển Đức đến với vinh quang tại giải đấu diễn ra trên sân nhà.

Bài liên quan
Trước thềm Euro 2024: Máy tính phán tuyển Anh chỉ có 1/3 cơ hội dự chung kết
Máy tính của Opta phân tích tuyển Anh có 70% cơ hội góp mặt tại tứ kết, 48,2% góp mặt tại bán kết, 31,1% góp mặt tại chung kết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh toán không dùng tiền mặt kiểm soát đầu cơ vàng
Thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát đầu cơ vàng trong bối cảnh nhu cầu tích trữ vàng của người dân đang ở mức cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tài năng trẻ Wirtz - Musiala và siêu sao kỳ cựu Kroos có thể giúp Đức vô địch Euro 2024