Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, TP.HCM hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỉ USD

Hai tháng sau EVFTA, TP.HCM hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép

P.V | 06/10/2020, 15:54

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, TP.HCM hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỉ USD

Ngày 6.10.2020, tại TP.HCM, Cục Hải quan TP.HCM và Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tọa đàm “Cục Hải quan TP.HCM và Doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA”.

Tham dự tọa đàm có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nicolas Audier cùng lãnh đạo các Sở, Ban ngành TP.HCM; Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, thanh phố; các Hiệp hội doanh nghiệp và gần 200 doanh nghiệp XNK.

Diễn giả tọa đàm gồm: Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nicolas Audier; Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Oliver Regner.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.8.2020 sau gần 10 năm đàm phán. Với dân số 500 triệu dân, GDP 15.000 tỉ USD, Liên minh châu Âu (EU) hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỉ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỉ USD. EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU.

Ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Ngược lại, Việt Nam cũng cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu)…

Sau hai tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, mặc dù vẫn còn ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã có sự tăng trưởng, trong đó mặt hàng hàng nông, thủy sản đã có mức tăng trưởng khá. Ngày 18/9/2020, Chính phủ đã bàn hành Nghị định số 111/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định EVFTA giai đoạn 2020-2022. Thời điểm này được xem là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt chính sách tốt nhất cho việc tìm kiếm cơ hội tăng cường XNK hàng hoá với các nước châu Âu.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Đinh Ngọc Thắng cho biết: “Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ DN trước và sau khi hiệp định có hiệu lực. Tại buổi Tọa đàm hôm nay, chúng tôi muốn gửi thông điệp vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu nói riêng, vì mục tiêu, chiến lược phát triển của ngành Hải quan, với Tôn chỉ: “Cộng đồng Doanh nghiệp - Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”. Buổi Tọa đàm là cơ hội để cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực thi Hiệp định EVFTA. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế và thủ tục hải quan… Để kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng.”

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Lê Thanh Liêm cho biết, TP.HCM hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỉ USD (không bao gồm nước Anh). EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TP.HCM và là đối tác xuất khẩu thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 của Thành phố với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỉ USD. Do đó, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa TP.HCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU.

Tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và các doanh nghiệp TP.HCM đã trao đổi, chia sẻ về những cơ hội, cũng như thách thức khi làm ăn với doanh nghiệp châu Âu; nội dung cam kết đồng hành của Hải quan TP.HCM và doanh nghiệp trong thực hiện EVFTA.

Đồng thời, các doanh nghiệp được các chuyên gia đến từ Cục Hải quan TP.HCM giới thiệu, lưu ý những điểm quan trọng trong biểu thuế xuất khẩu ưu đãi và biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đạc biệt vừa được Chính phủ ban hành thực hiện EVFTA; Quy tắc xuất xứ trong EVFTA; Những rào cản đối với hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU; Các biện pháp phòng vệ thương mại…

Bài liên quan
'Đánh thức' thị trường Thụy Điển bằng EVFTA
Hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển mới chỉ chiếm khoảng 0,2% trong tổng giá trị nhập khẩu của nước này. Con số trên cho thấy hàng Việt Nam gần như "vắng bóng" tại thị trường này, trong khi tiềm năng và lợi thế kinh tế giữa hai nước là rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tháng sau EVFTA, TP.HCM hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép