Hãng AFP giới thiệu một loại robot chế biến gà rán được chuỗi tiệm Robert Chicken tại Seoul (Hàn Quốc) sử dụng.

Hàn Quốc: Robot làm món gà rán ngon hoàn hảo

Cẩm Bình | 11/09/2023, 21:14

Hãng AFP giới thiệu một loại robot chế biến gà rán được chuỗi tiệm Robert Chicken tại Seoul (Hàn Quốc) sử dụng.

Gà rán là món được yêu thích nhất Hàn Quốc. Từ bữa cơm gia đình đến hoạt động phát sóng trực tiếp cảnh ăn uống (mukbang) đều không thể thiếu món này. Trong tiếng Hàn còn có cả từ “chimaek” ý chỉ gà và bia – hai thứ không thể thiếu lúc xem bóng chày.

Hàn Quốc là thị trường lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, quốc gia Đông Bắc Á đang phải đối mặt với khủng hoảng nhân khẩu học do tỷ lệ sinh thấp.

Một khảo sát do chính phủ Hàn Quốc thực hiện năm 2022 cho thấy, khoảng 54% chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm cho biết họ khó tuyển dụng lao động. Nguyên nhân chính là thời gian làm việc kéo dài và điều kiện làm việc căng thẳng.

Gà rán kiểu Hàn Quốc được ướp muối và chiên 2 lần – phức tạp hơn quy trình thường thấy ở các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Mỹ nên cần nhiều lao động hơn cũng như đòi hỏi người chế biến phải tiếp xúc lâu với dầu nóng.

Chủ tiệm Robert Chicken Kang Ji-young nhìn ra cơ hội cải tiến mô hình kinh doanh lẫn món gà rán: “Thị trường rất lớn. Thịt gà và thịt lợn cốt lết được đặt hàng nhiều nhất ở Hàn Quốc, rõ ràng ngành có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ tự động hóa để giải quyết hiệu quả vấn đề tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí lao động”.

Robot mà Robert Chicken sử dụng là cánh tay cơ khí linh hoạt rán được 100 miếng gà trong 2 giờ đồng hồ. Nhiệm vụ này vốn cần khoảng 5 người cùng một số nồi ngập dầu.

Cô Kang khẳng định không chỉ làm việc hiệu quả hơn, robot còn rán gà ngon hơn con người.

robot(1).jpg

Đầu tư vào công nghệ thực phẩm

Vốn là cường quốc văn hóa toàn cầu cũng như nước xuất khẩu sản phẩm bán dẫn hàng đầu, Hàn Quốc vào năm 2022 công bố kế hoạch đầu tư lớn để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp nghiên cứu giải pháp công nghệ thực phẩm.

Quốc gia Đông Bắc Á hy vọng đây sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới. Sức mạnh về công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với món ăn truyền thống như kim chi có tiềm năng vô cùng lớn.

Giáo sư Lee Ki-won (Đại học quốc gia Seoul) cho biết hiện tại ngành công nghệ thực phẩm của Hàn Quốc đã trị giá đến hàng triệu USD. Ngay cả tập đoàn Samsung Electronics cũng cố tham gia thị trường bằng cách tung ra nền tảng lập kế hoạch bữa ăn và công thức nấu ăn cá nhân hóa, dùng AI Samsung Food với 8 ngôn ngữ. Nhiều khả năng các đơn vị lớn khác sẽ theo chân Samsung.

“Giao thực phẩm bằng xe điện hay sử dụng robot giao hàng trong khu dân cư sẽ trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tôi tin tưởng trong 10 năm tới công nghệ thực phẩm sẽ trở thành ngành dẫn đầu ở Hàn Quốc”, theo giáo sư Lee.

Robot rán gà

Cô Kang hiện có 15 tiệm gà rán ở Hàn Quốc và 1 tiệm ở Singapore.

Trong một lần đến tiệm Robert Chicken tại Seoul, phóng viên hãng AFP được chứng kiến robot chế biến gà một cách tỉ mỉ: từ rán ngập dầu, lật để thịt chín đều cho đến vớt ra lúc thịt đạt mức độ giòn hoàn hảo.

Nhiều thực khách chẳng hề biết món họ ăn do robot chế biến. Nhân viên bảo hiểm Kim Moon-jung khen ngợi gà rán của tiệm rất ngon.

Robot có thể theo dõi nhiệt độ dầu và mức độ oxy hóa trong thời gian thực trong khi rán, đảm bảo hương vị đồng nhất cũng như vệ sinh thực phẩm.

Lúc mới khởi nghiệp, cô Kang không hiểu tại sao lại dùng robot thay thế con người. Nhưng sau khi áp dụng công nghệ bà chủ trẻ tuổi này nhận ra rằng làm vậy thực khách có thể ăn được món ngon hơn, sạch hơn. Cô dự định mở một quán bar tại thành phố New York (Mỹ) nơi các loại cocktail có rượu gạo soju của Hàn Quốc sẽ do robot pha chế.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Robot làm món gà rán ngon hoàn hảo