Hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ ra đường ở các thành phố lớn của Brazil để yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro.

Hàng chục nghìn người Brazil tuần hành, yêu cầu luận tội Tổng thống Bolsonaro

Hoàng Phương | 30/05/2021, 10:00

Hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ ra đường ở các thành phố lớn của Brazil để yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro.

Những người biểu tình đã xuất hiện ở hơn 200 thành phố và thị trấn ở Brazil, yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro trước cách xử lý đầy thảm họa của ông với đại dịch COVID-19, đã cướp đi sinh mạng của gần nửa triệu người Brazil.

4032.jpg
Nhà hoạt động dân quyền Brazil, Silva de Mendonça.

Silvia de Mendonça, 55 tuổi, nhà hoạt động dân quyền từ Phong trào Người da đen Thống nhất của Brazil cho biết: “Hôm nay là một cột mốc quyết định trong cuộc chiến đánh bại chính quyền coi rẻ tính mạng của Bolsonaro”.

Osvaldo Bazani da Silva, một thợ làm tóc 48 tuổi, người đã mất em trai vì dịch COVID-19, cho biết: “Chúng ta không thể để mất thêm mạng người Brazil nào nữa. Chúng ta cần phải xuống đường mỗi ngày cho đến khi chính phủ này sụp đổ”.

Ở thành phố Rio, nhiều người tuần hành mang theo những tấm biểu ngữ tự làm để tưởng nhớ những người thân yêu đã mất trong đại dịch.

3500-3-.jpg
Những người biểu tình đá vào mô hình Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong cuộc biểu tình ở Rio de Janeiro vào ngày 29.5.

Tổng thống Jair Bolsonaro đã nhiều lần coi coronavirus chỉ là “bệnh cúm xoàng” và phá hoại các nỗ lực ngăn chặn như giãn cách xã hội hay lệnh đóng cửa.

Irene Grether, một nhà phân tích tâm lý 69 tuổi cũng có mặt tại buổi biểu tình, cho biết bà có hai người thân đã chết do chính phủ không hành động. “Chính phủ này còn nguy hiểm hơn cả vi rút”, bà nói khi hàng nghìn người biểu tình tụ tập gần một bức tượng tưởng nhớ nhà lãnh đạo kháng chiến chống chế độ nô lệ Zumbi dos Palmares.

3500-4-.jpg
Người biểu tình phản đối Jair Bolsonaro trước Tượng đài Zumbi ở Rio de Janeiro vào ngày 29.5

Cháu gái của Grether, nhà kinh tế học 46 tuổi tên Ana Paula Carvalho nói cô ấy tin rằng Bolsonaro nên bị đưa ra trước Tòa án Hình sự quốc tế ở The Hague (Hà Lan) “vì tội ác chống lại người dân Brazil”. “Ông ta đã nuôi dưỡng cái chết và sự hủy diệt. Bolsonaro là một bi kịch của đất nước Brazil”, cô nói.

Ông Bolsonaro từng bào chữa cho cách xử lý của mình đối với đại dịch, tuyên bố rằng sự phản đối kiên quyết của ông đối với việc đóng cửa là để bảo vệ sinh kế và việc làm của người dân. Nhưng Carvalho nói rằng bằng cách cho phép vi rút lây lan không kiểm soát và việc không thể kiếm đủ vắc xin cho đất nước, Bolsonaro đã phá hủy nền kinh tế, cũng như đời sống nhiều người. Carvalho nói: “Ngày nay, người dân Brazil có sự lựa chọn giữa việc chết vì vi rút hoặc chết vì đói".

Các cuộc biểu tình vào ngày 29.5 cũng diễn ra ở các thành phố lớn bao gồm São Paulo, Belo Horizonte, Recife cũng như nhiều thị trấn nhỏ hơn. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Brazil ngày càng bất mãn với cách xử lý của vị tổng thống cực hữu đối với COVID-19. Hơn 57% người dân hiện ủng hộ luận tội ông Bolsonaro.

111212115948-lula-cancer-story-top.jpg
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva

Ông Bolsonaro tỏ ra bối rối trước sự tái xuất của đối thủ chính trị Luiz Inácio Lula da Silva, cựu tổng thống cánh tả, người có thể thách thức ông trong cuộc đua cho chức tổng thống Brazil trong cuộc bầu cử năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ The Guardian, Lula cho biết ông không nghi ngờ gì về việc người dân Brazil sẽ "tự giải thoát" khỏi Tổng thống Bolsonaro vào năm 2022. "Ông ấy đã có thể ngăn ngừa được một nửa trong số những cái chết này", Lula nói về cách xử lý đại dịch COVID-19 của Bolsonaro.

Roberto Anderson, giáo sư đại học 67 tuổi có mặt tại cuộc tuần hành vào ngày 29.5, cho biết ông cảm thấy được khích lệ bởi lượng người đi biểu tình lớn cho thấy người dân Brazil cuối cùng đã hợp sức để chống lại nhà lãnh đạo cánh hữu.

“Người dân đang tỉnh trí. Rất nhiều người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Bolsonaro hiện đang lung lay. Các chính trị gia ủng hộ ông ta là những kẻ cơ hội, ngay khi thấy người dân đổi phe thì họ cũng sẽ đổi phe”, ông Anderson cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục nghìn người Brazil tuần hành, yêu cầu luận tội Tổng thống Bolsonaro