Ủy ban Kiểm tra trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021. Hàng loạt vi phạm được chỉ ra, trong đó nhiều vi phạm liên quan FLC, AIC.
Theo dòng thời sự

Hàng loạt vi phạm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021 liên quan đến FLC và AIC

Lam Thanh 11/01/2024 17:10

Ủy ban Kiểm tra trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021. Hàng loạt vi phạm được chỉ ra, trong đó nhiều vi phạm liên quan FLC, AIC.

Cả loạt vi phạm

Thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực giao, cuối năm 2022, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.

Cụ thể là kiễm tra việc ban hành và thực hiện quy chế làm việc; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất và ngân sách nhà nước khi thực hiện một số dự án/gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và “hệ sinh thái” AIC, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.

Cụ thể là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, quy chế làm việc; ban hành quy chế làm việc không đúng thẩm quyền, một số nội dung trái quy định, không họp bàn, thảo luận, xin ý kiến Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để quyết định thực hiện nhiều dự án.

Việc này vi phạm quy định số 231-QĐ/TW, quy chế làm việc của Tỉnh ủy, của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; không chỉ đạo UBND tỉnh thảo luận tập thể quyết định thực hiện dự án.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu lãnh đạo công tác kiểm tra, để UBND tỉnh và các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình tổ chức thực hiện nhiều dự án.

Vi phạm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại lớn ngân sách nhà nước. Nhiều tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh bị xem xét xử lý kỷ luật gây dư luận bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng tiêu cực lớn về kinh tế, an ninh, trật tự, để lại hậu quả khó khắc phục.

AIC sử dụng “hệ sinh thái” tham gia các gói thầu rất lớn và vi phạm nghiêm trọng

Đối với các dự án/gói thầu do Công ty AIC và các công ty trong “hệ sinh thái” AIC thực hiện: Ban Cán sự đảng UBND tỉnh không chỉ đạo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương thực hiện, vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Đầu tư công năm 2014, Nghị định số 102/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, Việc kiểm tra đã xác định tổng mức đầu tư không có thẩm định của đơn vị đầu mối, vi phạm Thông tư số 06/2011/TT-BTTTT của Bộ Thông tin - Truyền thông; không có hồ sơ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án, không có báo cáo thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn, vi phạm Luật Đầu tư công năm 2014, Nghị định số 136/2015/NĐ-CP; không tổ chức kiểm tra, đánh giá dự án trước khi điều chỉnh, vi phạm Luật Đầu tư công năm 2014; điều chỉnh dự án vì lý do chủ quan, không thuộc trường hợp được điều chỉnh, vi phạm Luật Xây dựng năm 2003; điều chỉnh dự án không có thẩm định của cơ quan chuyên môn, vi phạm Nghị định số 102/2009/NĐ-CP; thẩm định giá của Sở Tài chính không đúng trình tự, thủ tục, không kèm theo báo cáo thẩm định.

qn.jpeg
Một kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra trung ương

Sai phạm còn ở chỗ sử dụng kết quả thẩm định của công ty tư vấn khi chứng thư thẩm định không kèm theo báo cáo thẩm định, thẩm định không đúng phương pháp, vi phạm Nghị định số 89/2013/NĐ-CP, Thông tư số 28/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính; tổ chức đấu thầu không đúng quy định, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, không làm rõ hồ sơ dự thầu của các đơn vị dự thầu… đã vi phạm Luật Đấu thầu năm 2014, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; điều chỉnh hợp đồng sai quy định, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán dự án không đúng thẩm quyền, vi phạm Nghị định số 136/2015/NĐ-CP của Chính phủ...

FLC và hàng loạt vi phạm về đầu tư, đấu thầu, quy hoạch…

Đối với các dự án liên quan đến Công ty FLC, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã để xảy ra các vi phạm, điển hình như:

Vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Chuyển đổi quy hoạch 3 loại rừng, đưa đất rừng sản xuất sang đất kinh doanh phi nông nghiệp không báo cáo, thông qua HĐND tỉnh; chấp thuận chủ trương dự án không thông qua HĐND tỉnh; không trình HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu: Lựa chọn nhà đầu tư khi chưa có chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận; điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đề xuất của doanh nghiệp, làm thay đổi mục tiêu của dự án; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không đúng với mục tiêu của dự án; báo cáo đề xuất đầu tư không bảo đảm các điều kiện, tiêu chí theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi sử dụng đất sạch (đã được giải phóng mặt bằng), phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất vốn ngoài ngân sách khi chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Vi phạm các quy định của pháp luật về quy hoạch: Trong công tác quy hoạch đều có vi phạm ở hầu hết các dự án; quy hoạch chi tiết không phù hợp quy hoạch phân khu và quy hoạch chung; có dự án không xây dựng quy hoạch phân khu, xây dựng quy hoạch chi tiết không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; không xác định rõ diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội; tùy tiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất theo hướng có lợi cho nhà đầu tư.

Vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trong việc thu hồi, bồi thường trữ lượng rừng; chuyển đổi đất rừng, không bảo đảm trình tự thủ tục.

Vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng không thực hiện theo trình tự thủ tục, không có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được duyệt; chuyển mục đích sử dụng đất ở; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; giao đất, cho thuê đất ở không đúng; vi phạm trong xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính.

Vi phạm các quy định của pháp luật về nhà ở: Không tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà hằng năm; việc phê duyệt chủ trương không xác định diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội; phê duyệt chủ trương đầu tư không xin ý kiến của HĐND tỉnh, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư khi chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; cố ý chia nhỏ dự án để phê duyệt vượt thẩm quyền.

Vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong cấp phép xây dựng; quản lý đầu tư, xây dựng; thông báo đủ điều kiện để bán nhà khi không đủ điều kiện, tạo điều kiện cho nhà đầu tư huy động vốn trái quy định; vi phạm quy định về tiến độ thực hiện dự án.

Vi phạm các quy định của pháp luật về khoáng sản: Không xác định rõ nguồn vật liệu san lấp, không xác định nguồn nước tưới phục vụ dự án.

Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh và của một số tổ chức đảng, cán bộ chủ chốt của tỉnh là do thiếu kiểm tra, giám sát trong nội bộ; thực hiện chưa nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo; vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

Ủy ban Kiểm tra trung ương

Bài liên quan
Ngày 30.4 có 4.390 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Ngày 30.4, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 17.095 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, xử lý 4.390 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4.913 trường hợp vi phạm về tốc độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt vi phạm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021 liên quan đến FLC và AIC