Hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh An Giang được mãn nhãn khi chứng kiến các đôi bò tranh tài tại lễ hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp truyền hình An Giang năm 2024.
Văn hóa

Hàng ngàn người đổ về coi hội đua bò Bảy Núi

Tô Văn 29/09/2024 11:00

Hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh An Giang được mãn nhãn khi chứng kiến các đôi bò tranh tài tại lễ hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp truyền hình An Giang năm 2024.

Sáng 29.9, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh An Giang tổ chức lễ hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp truyền hình An Giang năm 2024, tại khu vực chùa Thơ Mít, xã Vĩnh Trung, thị xã Tịnh Biên.

1-dua.jpg
Người dân khắp nơi đổ về xem đua bò - Ảnh: Tô Văn
2-dua.jpg
5-dua.jpg
Rủ nhau ‘đội nắng’ xem hội đua bò Bảy Núi - Ảnh: Tô Văn
Hàng chục ngàn du khách trong và ngoài tỉnh An Giang được mãn nhãn khi chứng kiến các đôi bò tranh tài - Clip: Tô Văn

Ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, tại chùa Thơ Mít (xã Vĩnh Trung, thị xã Tịnh Biên), hàng ngàn người kéo về đây từ rất sớm để xem đua bò. Khán giả đứng chật kín vòng quanh sân. Trong hơn 1 tiếng đồng hồ đầu tiên thi đấu, nhiều đôi bò đã bỏ cuộc. Du khách đến vui chơi trong ngày hội đua bò Bảy Núi được hoàn toàn miễn phí, không cần vé vào cổng.

Hội đua bò năm nay thu hút 64 đôi bò đến từ các địa phương: Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (An Giang) và huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang), cùng thi đấu theo thể thức loại trực tiếp một lần thua theo mã số bốc thăm.

4-dua.jpg
Hội đua bò năm nay thu hút 64 đôi bò đến từ các địa phương: Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (An Giang) và huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) - Ảnh: Tô Văn

Chị Trần Tô Kim Phượng (ngụ TP.Long Xuyên, An Giang) có mặt tại sân đua bò từ rất sớm, cho biết năm nào gia đình chị cùng bạn bè cũng kéo đi xem đua bò. Đây là lễ hội "có một không hai" nên ai cũng mong chờ.

Trong khi đó, ông Chau Oanh (ngụ xã An Phú, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang), chủ đôi bò vừa thi đấu xong vòng loại và đang đợi đợt thi đấu tiếp theo, cho biết ông tham gia đua bò hằng năm.

“Mỗi mùa giải có sự chuẩn bị rất khác do điều kiện thực tế. Những ngày trước khi diễn ra đua bò, tôi chăm bò kỹ hơn. Chuẩn bị thi đấu, tôi cho bò ăn nhiều cỏ xanh, cho uống dinh dưỡng, tẩm bổ cao”, ông Oanh nói.

6-dua.jpg
Một đôi bò gây khó khăn cho người điều khiển khi đang thi đấu - Ảnh: Tô Văn

Theo luật đua bò, các đôi bò đều chạy một vòng hô (chạy chậm), sau đó chuyển sang vòng thả (chạy nhanh) trên đoạn đường 100m (hoặc 120m). Đôi nào vượt lên về đích trước sẽ thắng cuộc, với điều kiện không chạy ra khỏi đường đua.

Trường hợp vào vòng thả, cách điểm xuất phát 30m (có sân thì quy định 20m) trở lên, nếu đôi sau đạp lên cây bừa của đôi trước thì được công nhận thắng cuộc, không cần phải đến đích.

8-dua.jpg
Dự kiến chiều nay 29.9, Ban tổ chức tổng kết và trao thưởng cho các đôi bò đạt thành tích cao - Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Xuân Bằng, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh An Giang cho biết đây là sự kiện văn hóa - thể thao đặc sắc của tỉnh, hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; thiết thực chào đón lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, hướng ứng chuỗi hoạt động kỷ niệm 192 năm thành lập tỉnh An Giang. Đồng thời, lễ hội quảng bá hình ảnh đua bò vùng Bảy Núi đến đông đảo người dân, du khách trong nước và thế giới.

“Tôi tin tưởng với nhiệt tình của người điều khiển các đôi bò, với tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, các đội sẽ hoàn thành xuất sắc nội dung thi”, ông Bằng nói.

Dự kiến chiều nay 29.9, Ban tổ chức tổng kết và trao thưởng cho các đội đạt thành tích cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm Mông Cổ, Ireland và Cộng hòa Pháp
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 30.9 đến ngày 7.10 tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người đổ về coi hội đua bò Bảy Núi