EHang Holdings, hãng sản xuất taxi bay Trung Quốc, đã bác bỏ cáo buộc gian lận từ Hindenburg Research (công ty tài chính nổi tiếng của Mỹ).

Hãng sản xuất taxi bay Trung Quốc bác bỏ cáo buộc gian lận và lừa nhà đầu tư

Sơn Vân | 09/11/2023, 23:15

EHang Holdings, hãng sản xuất taxi bay Trung Quốc, đã bác bỏ cáo buộc gian lận từ Hindenburg Research (công ty tài chính nổi tiếng của Mỹ).

Trong một báo cáo, Hindenburg Research tuyên bố rằng công ty có trụ sở tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã phóng đại số lượng đơn đặt hàng taxi bay và gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư.

Được đặt tên theo thảm họa khinh khí cầu năm 1937, Hindenburg Research (có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ) là công ty nghiên cứu tài chính nổi tiếng với các khoản đặt cược táo bạo vào những hãng đang lên mà họ tin là đang được định giá quá cao, gian lận hoặc có cả hai yếu tố này. Bán khống là chiến lược đầu tư mà Hindenburg Research cố gắng kiếm lời từ việc giảm giá cổ phiếu.

EHang Holdings đã đổ lỗi cho sự "hiểu biết nông cạn và không đầy đủ" của Hindenburg Research về ngành công nghiệp của mình, đồng thời cho rằng báo cáo chứa "các tuyên bố không đúng và sự hiểu lầm thông tin" về hoạt động và tình trạng tài chính của họ. Đó là phản hồi của EHang Holdings (công ty niêm yết trên sàn Nasdaq) hôm 8.11, cùng ngày mà Hindenburg Research công bố các kết luận của mình.

Báo cáo từ Hindenburg Research cho rằng hơn 92% lượng đặt hàng trước của EHang Holdings, tổng cộng hơn 1.300 chiếc taxi bay, dựa trên các giao dịch “đã chết” hoặc “bị bỏ rơi”, quan hệ đối tác không thành công và các thực thể khách hàng mới thành lập không có hoạt động rõ ràng.

Theo báo cáo từ Hindenburg Research, thỏa thuận lớn nhất của EHang Holdings là đơn đặt hàng 1.000 chiếc taxi bay từ một trong những nhà đầu tư là hãng nghệ sinh học United Therapeutics, trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty. Con số đó chiếm khoảng 74% tổng số đơn đặt hàng trước cho EHang Holdings, với thỏa thuận ban đầu được ký kết vào năm 2016.

Đáp lại, EHang Holdings khẳng định rằng các đơn đặt hàng cho công ty “dựa trên các hợp đồng đã ký và được lên kế hoạch giao hàng sau khi có được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý”.

EHang Holdings cho biết các đơn đặt hàng cũng cho thấy “sự quan tâm mạnh mẽ, nhu cầu thực sự” trên thị trường với các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL). Không cần giải thích chi tiết, EHang Holdings chỉ ra rằng “các hành động thích hợp” sẽ được thực hiện để bảo vệ lợi ích của công ty và các cổ đông.

Các cáo buộc gian lận mới nhất chống lại EHang Holdings phản ánh những nghi ngờ còn sót lại về triển vọng dài hạn của công ty này trong ngành sản xuất taxi bay thâm dụng vốn, vì Hindenburg Research cho rằng công ty Trung Quốc này hoạt động với “ngân sách eo hẹp” so với các công ty cùng ngành.

Theo báo cáo của Hindenburg Research, EHang Holdings chỉ đầu tư 97,4 triệu USD vào nghiên cứu và phát triển. Để so sánh, các đối thủ Joby Aviation và Archer Aviation đã đầu tư lần lượt 761,9 triệu USD và 381,1 triệu USD vào các sáng kiến ​​nghiên cứu và phát triển.

hang-san-xuat-taxi-bay-trung-quoc-bac-bo-cao-buoc-gian-lan-lua-nha-dau-tu-tu-cong-ty-my.jpg
EHang Holdings thực hiện chuyến bay trình diễn mẫu máy bay tự động EH216-S tại quận Bảo An, thành phố Thâm Quyến, phía nam tỉnh Quảng Đông vào ngày 13.7 - Ảnh: Handout

Hu Huazhi, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành EHang Holdings, nói trong một tuyên bố riêng hôm 8.11 rằng “cách hiệu quả nhất để vượt qua tin đồn là mang lại kết quả tài chính và hoạt động xuất sắc”.

Hu Huazhi nói EHang Holdings nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ với phương tiện EH216-S của mình trong du lịch trên không, giao thông đô thị và các lĩnh vực khác sau khi nhận được chứng chỉ loại “đầu tiên trên thế giới” từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc vào tháng 10 cho mẫu taxi bay đó.

Tuy nhiên, Hindenburg Research cũng cáo buộc EHang Holdings không tiết lộ cho các nhà đầu tư về các hạn chế chuyến bay đi kèm với chứng nhận được cấp gần đây. Theo báo cáo, các hạn chế này làm vô hiệu phần lớn các trường hợp sử dụng thương mại tiềm năng của nó, bao gồm các hạn chế bay trong các khu vực đông dân cư, trong không phận chung và không được phép bay ngoài tầm nhìn của những người kiểm soát từ mặt đất.

Trong tuyên bố của mình, Hu Huazhi chỉ ra rằng công ty sẽ dần dần dỡ bỏ các hạn chế hoạt động của taxi bay tự hành và mở rộng các kịch bản hoạt động thương mại.

Giá cổ phiếu EHang Holdings đã giảm hơn 16% trong phiên giao dịch hôm 7.11 sau khi báo cáo của Hindenburg Research được công bố. Cổ phiếu EHang Holdings chốt phiên 8.11 tăng 7% lên 13,99 USD.

Đây không phải là lần đầu tiên EHang Holdings phải đối mặt với cáo buộc gian lận từ công ty bán khống. Wolfpack Research cũng đặt câu hỏi về số liệu bán hàng của EHang Holdings trong một báo cáo tháng 2.2021, trong đó mô tả công ty Trung Quốc thực hiện "chương trình quảng bá cổ phiếu phức tạp, được xây dựng dựa trên phần lớn doanh thu tạo ra từ các hợp đồng bán hàng giả mạo”.

Wolfpack Research cũng cáo buộc khách hàng lớn của EHang Holdings là Shanghai Kunxiang Intelligence Technology đã ký “hợp đồng mua bán giả mạo để thu lợi cho khoản đầu tư” vào công ty.

Được thành lập vào năm 2014 bởi Hu Huazhi (kỹ sư người Trung Quốc) nhờ sự hỗ trợ từ GGV Capital, EHang Holdings là một trong số nhiều công ty trên thế giới đặt mục tiêu biến taxi bay thành hiện thực. Các đối thủ cạnh tranh khác của EHang Holdings gồm CityAirbus, SkyDrive của Toyota Motor và Lilium do Tencent Holdings hậu thuẫn.

Bài liên quan
Mỹ thành lập đơn vị điều phối máy bay không người lái và taxi bay
Theo prnewswire.com, các công ty Mỹ Boeing và SparkCognition vừa công bố thành lập xí nghiệp liên doanh SkyGrid. Đơn vị này sẽ phát triển một hệ thống điều phối cho máy bay không người lái và taxi bay, sẽ kiểm soát không lưu ở các thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng sản xuất taxi bay Trung Quốc bác bỏ cáo buộc gian lận và lừa nhà đầu tư