Sự hạn chế nhập cảnh phòng dịch gây thêm áp lực cho tình trạng thiếu lao động thường niên ở Nhật Bản.

Hàng trăm nghìn thực tập sinh và du học sinh chờ nhập cảnh Nhật Bản

Cẩm Bình | 22/10/2021, 11:28

Sự hạn chế nhập cảnh phòng dịch gây thêm áp lực cho tình trạng thiếu lao động thường niên ở Nhật Bản.

Trang Nikkei Asian Review cho biết do các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19, tính đến ngày 1.10 có hơn 370.000 công dân nước ngoài không thể nhập cảnh Nhật Bản dù họ đã được xác nhận tư cách lưu trú. Trong đó khoảng 70% là thực tập sinh kỹ thuật và du học sinh.

Không như nhiều quốc gia đang từng bước nới lỏng hạn chế nhập cảnh, Nhật Bản hiện vẫn đóng cửa không chào đón người nước ngoài từ tất cả quốc gia khác.

Để có thể đến Nhật lưu trú 3 tháng, công dân nước ngoài phải xin giấy xác nhận tư cách lưu trú trước đó. Một nguồn tin chính phủ tiết lộ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nước này từ tháng 1.2020 đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho 578.000 người, nay vẫn còn 371.000 người chưa nhập cảnh.

Tháng 1.2021, Nhật siết chặt các biện pháp kiểm soát biên giới, chỉ người cư trú nước ngoài trở về cùng người có tư cách đặc biệt (chẳng hạn như vợ/chồng của công dân Nhật) mới được phép nhập cảnh. Người cư trú nước ngoài trở về phải làm xét nghiệm PCR và thực hiện cách ly.

Bộ Y tế Nhật đang cân nhắc vấn đề nới lỏng nhưng vẫn lo ngại cho phép nhiều công dân nước ngoài nhập cảnh sẽ khiến số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng cao và biến thể vi rút mới xâm nhập. Nhiều thành viên đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền tin rằng những đợt bùng phát trước xuất phát từ việc kiểm soát biên giới không chặt chẽ, nên họ phản đối nới lỏng.

Chính phủ Nhật có kế hoạch nới lỏng dần sau khi bầu cử quốc hội diễn ra ngày 31.10, ưu tiên cho người đi công tác ngắn hạn nhập cảnh.

hviet.jpg
Một lao động Việt Nam làm việc trong xưởng sản xuất ô tô ở Nhật - Ảnh: Nikkei Asian Review

Sự hạn chế nhập cảnh tạo thêm áp lực cho tình trạng thiếu lao động kinh niên ở Nhật. Vốn dĩ sẽ có đến 194.000 thực tập sinh kỹ thuật đến nước này sau năm 2020, vậy mà hiện còn 110.000 người không sang. Đại diện một liên đoàn lao động ngành xây dựng cho biết: “Có vài trường hợp doanh nghiệp không tiếp nhận thực tập sinh nữa”. Người điều hành một chuỗi quán rượu nhận định khi kinh tế phục hồi sẽ xuất hiện hiện tượng cạnh tranh thu hút lao động nước ngoài.

Trước lúc đại dịch bùng phát, Nhật mỗi năm đón 120.000 sinh viên quốc tế. Nhưng trong số 199.000 người được xác nhận tư cách lưu trú từ năm 2020 lại có đến 147.000 người chưa nhập cảnh.

“Nếu hạn chế tiếp tục kéo dài thì chúng tôi không thể nào duy trì hoạt động trong 1 năm tới nữa”, đại diện một trường đại học cho biết.

Theo giáo sư Atsuo Hamada thuộc Đại học Y Tokyo: “Lệnh cấm nhập cảnh kéo dài tác động lớn đến nền kinh tế. Đã đến lúc nghĩ đến mở cửa lại bằng cách sử dụng chứng nhận tiêm chủng cùng một số biện pháp khác”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm nghìn thực tập sinh và du học sinh chờ nhập cảnh Nhật Bản