Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ chuyên trách các vấn đề Châu Á - Thái Bình dương, David Stilwell, đã gửi bản báo cáo lên Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Mỹ hôm 18.9, lên án các hành vi khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Hành động gây rối của Trung Quốc ở Biển Đông vừa được báo cáo lên Hạ viện Mỹ

20/09/2019, 08:20

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ chuyên trách các vấn đề Châu Á - Thái Bình dương, David Stilwell, đã gửi bản báo cáo lên Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Mỹ hôm 18.9, lên án các hành vi khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trợ lý ngoại trưởng David Stilwell - Ảnh: Internet

Trong bản báo cáo, ông Stilwell viết: “Trên Biển Đông, chúng tôi đã tuyên bố công khai mối quan tâm sâu sắc của mình đối với các hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động dầu khí trong khu vực. Những hành động này làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời đặt câu hỏi về cam kết của Bắc Kinh đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi ASEAN phát triển một khuôn khổ có ý nghĩa phù hợp hoàn toàn với luật pháp quốc tế và tôn trọng quyền và lợi ích của các bên thứ ba.

Khu vực này phải đối mặt với một số mối đe dọa phổ biến đòi hỏi chúng ta phải củng cố các liên minh và đối tác an ninh lâu dài và khuyến khích cách tiếp cận hợp tác hơn về an ninh. Mục tiêu của chúng ta là mở rộng mạng lưới các đối tác an ninh linh hoạt, linh động để thúc đẩy sự ổn định khu vực, nâng cao an ninh hàng hải và tự do hàng hải, mở rộng các hoạt động hỗ trợ/cứu trợ thảm họa và gìn giữ hòa bình và chống tội phạm xuyên quốc gia”.

Trong tháng 7 và 8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên tiếp đưa ra tuyên bố chỉ đích danh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam. Trong thông báo ngày 22.8, bà Morgan Ortagus - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ nêu: "Nước Mỹ lo ngại sâu sắc rằng Trung Quốc đang tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí có từ lâu đời của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ). Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, gồm cả trong Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển”.

Trong buổi họp báo 12.9 mới đây, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao nước ta, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Theo các thông tin của cơ quan chức năng Việt Nam, tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Việt Nam kiên quyết phản đối nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục các hành động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển của mình được xác định phù hợp với các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982”.

Theo bà Hằng, Việt Nam cũng đã nêu quan điểm về những ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động vi phạm của nhóm tàu Hải Dương 8 đối với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông cũng như ở khu vực. Vì những lý do đó, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm nghiêm trọng này và rút toàn bộ những tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Carl Risch sẽ có chuyến công du từ ngày 18 đến 25 tháng 9, tới Hà Nội (Việt Nam), Kuala Lumpur (Malaysia) và Manila (Philippines).

Tại Hà Nội và Manila, Trợ lý Bộ trưởng sẽ gặp gỡ các đối tác và quan sát các hoạt động lãnh sự. Ở cả ba thành phố, Trợ lý Bộ trưởng sẽ gặp gỡ nhân viên Đại sứ quán và nhấn mạnh cam kết sâu sắc và bền vững của Mỹ đối với việc bảo vệ công dân Mỹ ở nước ngoài và tạo điều kiện cho việc đi du lịch hợp pháp đến Mỹ.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động gây rối của Trung Quốc ở Biển Đông vừa được báo cáo lên Hạ viện Mỹ