Lịch trình bay của hành khách đến/đi Hà Nội hoặc TP.HCM những ngày qua bị chậm liên tục.

Hành khách vạ vật vì hàng không delay liên tục, hãng đổ thừa 'mưa bão'

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 14/07/2022, 14:46

Lịch trình bay của hành khách đến/đi Hà Nội hoặc TP.HCM những ngày qua bị chậm liên tục.

Những ngày qua, tình trạng các chuyến bay bị chậm, hoãn thường xuyên xảy ra, chủ yếu xuất hiện tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Việc chậm các chuyến bay khiến sân bay luôn trong tình trạng chật cứng, khách bay ngồi vạ vật chờ ở các sảnh.

anh-dai-dien.png
Hành khách vạ vật chờ các chuyến bay lùi giờ 

Sáng 11.7, chị Hiền có lịch bay từ TP.HCM đi Hà Nội. Chuyến bay của hãng hàng không Vietjet được dự kiến khởi hành lúc 8 giờ. Tuy nhiên, tối muộn ngày 10.7, hãng báo chuyển sang 11 giờ ngày 11.7. Đến 11 giờ thì hãng báo "vì lý do kiểm tra kỹ thuật" nên báo trễ tới 12 giờ. Cuối cùng thì đến 13 giờ máy bay mới có thể cất cánh.

"Tôi vạ vật chờ ở sảnh sân bay, lúc đó nghĩ chưa biết đã là lần chót delay chưa. Tôi nghĩ họ lách luật, không để delay quá 4 tiếng, vì quá thời gian này, hãng phải đền bù cho khách hành", chị Hiền nói.

Thực tế, nhiều chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM và chiều bay ngược của nhiều hãng bị chậm, ví dụ như chuyến bay VJ151 bay ngày 24.6 chậm khoảng 4 tiếng rưỡi; chuyến bay QH292 bay ngày 24.6 cũng chậm khoảng 1 tiếng... Những đường bay khác có điểm xuất phát hoặc điểm đích là Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất cũng bị ảnh hưởng.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, trường hợp hãng bay chậm chuyến từ 2 giờ thì phải cung cấp nước uống cho hành khách; từ 4 giờ phải cung cấp dịch vụ ăn uống miễn phí; trên 6 giờ phải cung cấp khách sạn miễn phí cho khách. Tuy nhiên, những hành khách đang phải chờ đợi hàng giờ cho biết họ không nhận được các dịch vụ kể trên.

Từ ngày 19.5 đến 18.6 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam thống kê các hãng bay Việt Nam khai thác 30.808 chuyến, tăng 18% so với tháng 5, thậm chí tăng 528,7% so với cùng năm 2021. Trong đó, 25.206 chuyến bay cất cánh đúng giờ, tức bay đúng giờ khởi hành khi bán vé và 5.602 chuyến bay bị chậm, 65 chuyến bị hủy.

Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hơn 5.602 chuyến bay bị chậm thì có đến 4.126 chuyến bay "tàu bay về muộn". Khách hàng thường xuyên nhận thông báo giải thích khi chuyến bay bị delay là do thời tiết mưa gió hoặc lý do kỹ thuật. Với nguyên nhân thời tiết dẫn đến chậm chuyến trong tháng 6, mỗi hãng dao động 24-53 chuyến.

Vietnam Airlines, Vietjet là hai hãng bay có số chuyến bay "về muộn" nhiều nhất, lần lượt là 1.491 chuyến và 2.287 chuyến. Mỗi ngày có đến 46-70 chuyến "tàu bay về muộn".

Trước tình trạng chậm chuyến có xu hướng gia tăng gây bức xúc cho hành khách, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng kiểm tra giám sát với các hãng để kịp thời chấn chỉnh. Đặc biệt, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý, đảm bảo phục vụ khách đi lại dịp cao điểm hè.

Trao đổi với PV Một Thế Giới về việc chậm các chuyến bay thời gian qua, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết hiện đang là "mùa bay" cao điểm nên sẽ có lúc phát sinh những tình huống bất khả kháng khiến nhiều chuyến bay phải lùi thời gian. Nguyên nhân chủ yếu hiện nay là do đang vào mùa mưa bão khiến tình hình thời tiết xấu, mưa dông lớn gây tắc nghẽn không lưu mặt đất, trên trời và chậm dây chuyền. Hãng bay khẳng định sẽ hỗ trợ những hành khách bị ảnh hưởng theo quy định, tùy theo mức độ và nguyên nhân khiến chuyến bay bị delay.

Bài liên quan
Các hãng hàng không cảnh báo người dân mua vé máy bay dịp lễ 30.4-1.5
Các hãng hàng không lưu ý hành khách mua vé máy bay phải yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả hoặc vé bị đội giá lên cao trong dịp lễ 30.4-1.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành khách vạ vật vì hàng không delay liên tục, hãng đổ thừa 'mưa bão'