“Nếu được, chị muốn bật app để chạy xe tới già…”. Ngỡ là một công việc vất vả và chỉ phù hợp với nam giới, nghề tài xế công nghệ qua lời kể của những “bóng hồng" lại lấp lánh niềm vui bình dị rất đỗi phụ nữ.

Hạnh phúc giản đơn của những nữ tài xế Grab

Q.C | 08/03/2021, 07:58

“Nếu được, chị muốn bật app để chạy xe tới già…”. Ngỡ là một công việc vất vả và chỉ phù hợp với nam giới, nghề tài xế công nghệ qua lời kể của những “bóng hồng" lại lấp lánh niềm vui bình dị rất đỗi phụ nữ.

Vượt trên câu chuyện thu nhập, cách mà những người phụ nữ đến và gắn bó làm tài xế Grab cũng nhẹ nhàng, giản đơn như bản chất vốn có của họ, dù có khi ẩn sau đó là những nhọc nhằn, lo toan của cuộc sống.

Hơn cả thu nhập, tài xế công nghệ chính là đam mê

Bén duyên với màu áo xanh của Grab từ năm 2015, tính đến nay, chị Bùi Thị Hiệp Hoà (54 tuổi) đã gắn bó với nghề cầm lái được 6 năm. Chia sẻ về công việc của mình, nữ tài xế nói gọn trong hai chữ “đam mê".

1nutaixegrabbuithihiephoa08032021.jpg
Nghề tài xế đã đưa chị Hòa đến với đam mê của đời mình

Từ bỏ công việc thiết kế tại văn phòng “máy lạnh điều hòa mát mẻ”, chị Hoà đăng ký chạy Grab vì muốn chủ động trong thời gian chăm sóc mẹ già. Sự lựa chọn ngỡ như vì hoàn cảnh này lại rẽ cuộc đời chị sang những cung đường xuôi ngược khắp nơi - dù nắng gió nhưng đầy tự do và hạnh phúc. “Thử nghĩ có nghề nào chủ động, linh hoạt giờ giấc như chạy Grab. Đã vậy, mỗi cuốc xe mình có thêm cơ hội gặp người này người kia, từ cụ già cho tới đứa con nít lớp 5, 6 mà ở họ mình được học thêm một điều hay ho nào đó”, chị Hoà cười rồi nói.

“Đam mê" nhưng gắn liền với kỷ luật và trách nhiệm, chị Hoà cho biết mình cũng tự đặt ra cho bản thân những nguyên tắc riêng trong công việc. Nhiều lần hành khách vì thương chị nhận cuốc xa nên bảo chị tắt app chở họ để có thêm tiền nhưng chị đều từ chối. “Mở app để chạy ít ra mình còn được nhận Grab hỗ trợ trên hệ thống. Có vậy lỡ gặp nguy hiểm hay rủi ro gì cũng đỡ. Chị từ chối người ta trước vì lương tâm không cho phép, sau là cũng để bảo vệ chính mình”.

2nutaixehoakhoidongappgrab08032021.jpg
Chị Hoà khởi động app để bắt đầu nhận cuốc trong ngày

Đến với nghiệp cầm lái bằng sự tinh tế và tâm lý của người phụ nữ, chị Hoà đã phần nào thay đổi định kiến hay lầm tưởng về công việc tưởng chừng chỉ phù hợp với nam giới này. “Là nữ tài xế, mình có được sự nhẹ nhàng, chu đáo, kỹ lưỡng và thông cảm - vốn là bản tính của phụ nữ, tự nhiên chị thấy mình cũng có lợi thế quá chừng so với mấy anh nam.” - chị vừa cười vừa chia sẻ.

3chiecxecuanutaixegrabhoa08032021.jpg
Chiếc xe máy theo chị Hòa rong ruổi trên những cung đường

Trong 6 năm qua, chị luôn là gương mặt tích cực tham gia các hoạt động trong cộng đồng đối tác tài xế nữ của Grab. Mới đây, chị cũng vừa ghi danh cho chương trình “Phụ nữ Grab hiện đại 2021" do Grab khởi xướng nhằm mở ra sân chơi cho các nữ đối tác giao lưu, chia sẻ tài năng. “Chương trình nào tham gia được là chị đăng ký ngay. Gặp nhiều chị em cũng giống mình, cũng đam mê lái xe công nghệ thì tự nhiên chị có thêm động lực để gắn bó với nghề”, chị Hòa hào hứng kể.

Tìm lại niềm vui trong mỗi hành trình

Khác với sự cứng cỏi và nguyên tắc trong công việc của chị Hoà, câu chuyện cầm lái của chị Nguyễn Thị Ngọc Hương - người mẹ đơn thân, trụ cột kinh tế gia đình được vun vén bằng những khoảnh khắc nhỏ bé nhưng đầy ắp sự tích cực.

Cũng giống với đại đa số các nữ tài khác, bà mẹ đơn thân tìm đến nghề tài xế để mưu sinh. Vì xuất thân từ công việc chuyển phát nhanh, xuôi ngược Nam - Bắc, nên con đường trở thành đối tác tài xế GrabCar của chị cũng không mấy bỡ ngỡ.

4nutaixegrabhuongkenhungkiniemtrongnghe08032021.jpg
Chị Hương say sưa kể về những kỉ niệm vui trong công việc

Trên chuyến xe GrabCar mưu sinh, chị gặp người khách hàng luống cuống dúi vào tay chị lọ kem chống nắng, hay nhiều khi còn là cả những chiếc đầm, chiếc áo vì thương cảnh phụ nữ bươn chải ngoài đường. Xen lẫn trong những giọt nước mắt kể về hoàn cảnh khó khăn của mình, không biết bao lần chị tự bật cười khi nhớ lại những khoảnh khắc đáng yêu mà chị nhận được từ hàng trăm, hàng nghìn chuyến xe dài, ngắn.

Có lẽ, đối với nhiều người, thành tựu là khi chạm đến một đỉnh cao nào đó. Còn riêng với bà mẹ đơn thân này, thành tựu của chị là niềm vui góp nhặt được qua mỗi chuyến xe. “Nếu được, chị sẽ chạy Grab tới già. Kể từ ngày chị giới thiệu mấy bà bạn trong xóm thử chạy Grab, chị em cũng có thêm chuyện này chuyện nọ để tâm sự. Người chạy xe xong được hành khách khen trẻ đẹp, người giao đồ xong còn được thêm lì xì hay tiền boa từ khách. Trước mình đâu bao giờ nghĩ cái nghề này có mấy niềm vui bất ngờ vậy.” Chị Hương say sưa kể về khoản “thù lao" đặc biệt của nghề tài xế.

5sutichcuclabandonghanhcungnutaixegrab08032021.jpg
Sự tích cực là người bạn đồng hành của chị Hương trên mỗi chuyến xe

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 này, cả chị Hoà lẫn chị Hương đều cho biết sẽ vẫn bật app, nhận cuốc như mọi ngày. Các chị vẫn sẽ đảm đương những chuyến xe khắp mọi nẻo đường của thành phố. Bởi các chị chắc rằng mình cũng sẽ được nhận lời chúc mừng 8/3 từ khách như một niềm vui riêng nhân ngày đặc biệt. Hoặc đôi khi, chỉ cần cảm nhận sự rộn ràng, không khí vui vẻ trên những đoạn đường mà mình đưa đón cũng khiến các chị vui cả ngày.

Là một trong hàng ngàn nữ đối tác được Grab tặng quà tri ân nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, chị Hương hồn nhiên tâm sự về kế hoạch của mình: "8/3 năm nay, chị có Grab tặng quà rồi nên cũng chẳng mong gì hơn. Chị chỉ đợi khi nào có chút thời gian rảnh sẽ tranh thủ về quê để gặp con. Nói gì thì nói chứ với chị em phụ nữ, đâu gì quan trọng hơn gia đình được”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạnh phúc giản đơn của những nữ tài xế Grab