Chiến thắng phút chót trước Hà Lan trong trận bán kết Euro 2024 đã thể hiện được tinh thần, sự kiên cường của tuyển Anh và đội bóng sẵn sàng bước vào trận chung kết để nâng cao chiếc cúp lớn đầu tiên sau gần 60 năm, HLV Gareth Southgate tuyên bố.
Thể thao

Harry Kane đáng ra không được hưởng penalty, Southgate tin tuyển Anh có cơ hội vô địch như TBN

Sơn Vân 11/07/2024 10:50

Chiến thắng phút chót trước Hà Lan trong trận bán kết Euro 2024 đã thể hiện được tinh thần, sự kiên cường của tuyển Anh và đội bóng sẵn sàng bước vào trận chung kết để nâng cao chiếc cúp lớn đầu tiên sau gần 60 năm, HLV Gareth Southgate tuyên bố.

Ollie Watkins đã ghi bàn phút 90+1 giúp đội tuyển Anh thắng Hà Lan 2-1 để vào trận chung kết Euro lần thứ hai liên tiếp, sau khi bị dẫn bàn trước vào phút thứ 7 bởi pha sút xa của Xavi Simons.

Màn trình diễn ấn tượng ở bán kết Euro 2024 là câu trả lời mạnh mẽ của Tam Sư cho những lời chỉ trích đội bóng sau 5 trận nhạt nhòa trước đó.

"Chúng ta đều muốn được yêu thương, đúng không? Khi bạn đang làm điều gì đó cho đất nước của mình và là người Anh kiêu hãnh, thật khó khăn nếu tất cả những gì đọc được là những lời chỉ trích. Được ăn mừng lần thứ hai vào trận chung kết là điều rất đặc biệt. Chúng tôi đã mang lại cho người hâm mộ những đêm tuyệt vời, một số đêm tuyệt nhất trong 50 năm qua".

Trở thành HLV tuyển Anh từ năm 2016, Southgate dẫn dắt Tam Sư đến ít nhất là vòng tứ kết ở 4 giải đấu lớn gần đây và là đội bóng châu Âu duy nhất đạt được thành tích này.

Tuyển Anh đã thua Ý trên chấm phạt đền trong trận chung kết Euro 2020 diễn ra trên sân nhà nhưng bây giờ có cơ hội làm tốt hơn khi đối đầu với Tây Ban Nha tại Berlin (thủ đô Đức) trong trận chung kết Euro 2024, lúc 2 giờ sáng 15.7 giờ Việt Nam.

"Điều này cho thấy đội tuyển Anh có cách tiếp cận trận đấu hiện đại hơn nhưng cũng thể hiện sự kiên cường và tinh thần của cả đội. Ollie Watkins đã tập luyện như vậy mỗi ngày. Cậu ấy đã tập luyện cho khoảnh khắc của mình dù có cảm thấy thất vọng (vì ít được ra sân). Các cầu thủ đã hỗ trợ lẫn nhau, gắn kết rất tốt và tối nay đó là một ví dụ cho điều này".

Trở thành người hùng bất ngờ của tuyển Anh và nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết Euro 2024 dù chỉ vào sân thay Harry Kane từ phút 81, Ollie Watkins cho hay: "Thật không thể tin được. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc đó hàng tuần rồi. Tôi đã phải làm việc rất chăm chỉ để có được ngày hôm nay và biết ơn vì đã có được cơ hội. Tôi đã nắm lấy nó bằng cả hai tay và rất vui mừng. Trước trận, tôi đã nói với Cole Palmer rằng chúng ta sẽ ra sân hôm nay và cậu sẽ kiến tạo cho tôi. Đó là lý do tại sao tôi rất vui với Cole Palmer. Tôi biết ngay khi cậu ấy có bóng, cậu sẽ chuyền cho tôi và bạn phải tham lam, chạm và dứt điểm. Khi tôi thấy bóng đi vào góc dưới, đó là cảm giác tuyệt vời nhất từ trước đến nay".

Ghi bàn gỡ hòa cho tuyển Anh trước Hà Lan bằng quả phạt đền, Harry Kane vui sướng vì vào chung kết Euro 2024 và không quên khen ngợi Ollie Watkins: "Thành tích đáng kinh ngạc, tôi rất tự hào về tất cả mọi người. Đó là một giải đấu thực sự khó khăn và những gì chúng tôi đã làm được trên sân khách thực sự đặc biệt, nhưng cần một chiến thắng nữa và chúng ta phải đạt được điều đó vào Chủ Nhật. Chúng tôi nói về sự sẵn sàng. Chúng tôi là đội lớn luôn sẵn sàng, mọi người đều sẵn sàng khi có cơ hội. Bạn có thể chỉ ra sân 5 phút, 1 phút nhưng có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn có thể giúp chúng tôi thắng giải đấu. Ollie đã chờ đợi, kiên nhẫn và những gì cậu làm được thật xuất sắc. Một pha dứt điểm tuyệt vời. Tôi rất mừng cho cậu ấy. Cậu ấy xứng đáng với điều đó. Chúng tôi là đội chơi tốt hơn... Ngay cả khi bị dẫn bàn trước, chúng tôi không hoảng sợ và vẫn bình tĩnh".

Đội tuyển Anh cần đến loạt sút luân lưu để vượt qua Thụy Sĩ ở tứ kết, trước khi có chiến thắng muộn trước Hà Lan. Điều đáng chú ý là cả ba trận đấu vòng đấu loại trực tiếp ở Euro 2024, Tam Sư bị dẫn bàn trước nhưng đều vượt qua.

HLV Southgate cho biết đội của ông đã học hỏi sau các trận đấu loại trực tiếp kể từ World Cup 2018 tại Nga, nơi họ thua Croatia 1-2 ở bán kết.

"Chúng tôi bình tĩnh hơn khi bước vào các trận đấu loại trực tiếp. Trước giải đấu ở Nga, đội tuyển Anh chưa từng thắng một trận ở vòng đấu loại trực tiếp trong hơn 10 năm. Dẫn dắt đội tuyển đến trận chung kết đầu tiên ở nước ngoài làm tôi vô cùng tự hào", Southgate phát biểu.

harry-kane-dang-ra-khong-duoc-huong-penalty-southgate-tin-anh-co-co-hoi-vo-dich-nhu-tbn-1-.jpg
HLV Gareth Southgate nói đội tuyển Anh đến Euro 2024 để giành chiến thắng - Ảnh: Reuters

Đội tuyển Anh đã giành chức vô địch World Cup 1966 trên sân nhà và trận chung kết Euro 2020 cũng được tổ chức tại sân Wembley. Tam Sư sẽ gặp thách thức cực đại trong trận chung kết Euro 2024 khi chạm trán Tây Ban Nha, đội có phong độ tốt nhất giải này, ghi nhiều bàn nhất (13) và đã toàn thắng 6 trận trên đất Đức.

"Chúng tôi sẽ phải lấy lại bóng từ họ trước. Không đơn giản chỉ là chúng tôi có bóng và làm họ phải chạy. Chúng tôi phải xuất sắc cả khi có bóng và không có bóng. Họ đã là đội tốt nhất", Southgate nói về đội tuyển Tây Ban Nha.

"Nhưng chúng tôi vẫn ở Đức với những gì đã thể hiện đến thời điểm này. Chúng tôi có cơ hội tốt như họ. Chúng tôi đến đây để giành chiến thắng. Đây là một nhiệm vụ lớn nhưng chúng tôi vẫn ở đây và chiến đấu. Chúng tôi đang bắt đầu thể hiện phiên bản tốt hơn của chính mình", Southgate tuyên bố.

Ngoài ra, HLV 53 tuổi người Anh nói rằng đội bóng của ông có ít hơn một ngày so với Tây Ban Nha (thắng Pháp 2-1 rạng sáng hôm qua giờ Việt Nam) để chuẩn bị cho trận chung kết.

Cựu trọng tài FIFA: Đáng ra Harry Kane không được hưởng phạt đền

Theo một cựu trọng tài FIFA, đáng ra đội tuyển Anh không được hưởng quả phạt đền gây tranh cãi ở trận thắng bán kết Euro 2024 dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 trước Hà Lan.

Hậu vệ cánh phải Denzel Dumfries cố gắng cản phá cú sút của Harry Kane nhưng bị trừng phạt vì đạp vào chân đội trưởng tuyển Anh sau đó. VAR đã quan sát lại tình huống này và sau khi xem lại đoạn video trên màn hình ngoài sân, trọng tài Felix Zwayer (Đức) đã chỉ tay vào chấm phạt đền.

Harry Kane sút phạt đền chuẩn xác giúp đội tuyển Anh san bằng tỷ số 1-1 và trận đấu sẽ bước vào hiệp phụ nếu Ollie Watkins không dứt điểm xuất sắc phút 90+1 ấn định chiến thắng 2-1 cho Anh.

Các cầu thủ Hà Lan rất tức giận với quyết định của trọng tài Felix Zwayer cho tuyển Anh hưởng một quả phạt đền.

Trong bài phân tích sau trận đấu cho đài truyền hình SVT Sports (Thụy Điển), Jonas Eriksson (cựu trọng tài FIFA) nói rằng tình huống tay của Bukayo Saka chạm bóng đã bị bỏ qua ngay trước khi Dumfries đạp vào chân Kane dẫn đến quả phạt đền.

Jonas Eriksson từng cầm còi ở World Cup 2014, trận chung kết Siêu cúp châu Âu năm 2013 và chung kết Europa League năm 2016.

Các đoạn video phát lại trên truyền hình cho thấy quả bóng đã bật lên và chạm vào tay Saka trước khi Kane thực hiện cú sút và bị Dumfries phạm lỗi. Jonas Eriksson tin rằng VAR đáng lẽ phải can thiệp để từ chối một quả phạt đền cho tuyển Anh.

Eriksson nói trong bài phân tích của mình: “Ở đây, tôi rất ngạc nhiên khi họ không xem lại tình huống đó và hủy bỏ quả phạt đền. Đó là một pha chạm tay vào bóng rõ ràng của Saka và điều này có nghĩa là Kane sẽ không được hưởng quả phạt đền nào".

harry-kane-dang-ra-khong-duoc-huong-penalty-southgate-tin-anh-co-co-hoi-vo-dich-nhu-tbn-2-.jpg
Bóng chạm tay Saka...
harry-kane-dang-ra-khong-duoc-huong-penalty-southgate-tin-anh-co-co-hoi-vo-dich-nhu-tbn-3-.jpg
... trước khi Harry Kane sút bóng và bị Dumfries đạp vào chân - Ảnh: Getty Images

Sau trận, Dumfries nói với đài phát thanh NOS (Hà Lan): "Thật khó khăn. Ở thời điểm đó, bóng vừa rơi giữa và tôi muốn cản cú sút nên đã chạm vào nó. Đã có va chạm, nên lúc đó bạn biết trọng tài có thể đưa ra quyết định. Thật thất vọng. Tôi chịu trách nhiệm về điều đó. Tôi không cố ý, nhưng tình huống đó chỉ diễn ra trong tích tắc".

Trong phần bình luận giữa hiệp trận bán kết Euro 2024 trên ITV, Gary Neville (cựu hậu vệ đội tuyển Anh và Manchester United) gọi quyết định thổi phạt đền của trọng tài là "đáng hổ thẹn".

"Nhìn xem, với tư cách là hậu vệ, tôi nghĩ quyết định thổi phạt đền của trọng tài là "đáng hổ thẹn. Tôi đã rất tức giận với một quả phạt đền khác lần trước, trong trận Đức - Đan Mạch, tình huống bóng chạm tay. Tôi phải nói Dumfries chỉ cố gắng cản cú sút. Với tôi, đó không phải là một quả phạt đền. Nó không hề gần với một quả phạt đền và tôi không nghĩ rằng có nhiều cầu thủ Anh đòi hỏi điều đó. Harry nằm xuống, bị đau nhẹ ở chân, nhưng với tôi, đó chưa bao giờ là một quả phạt đền. Tất nhiên là bạn phải đón nhận vận may mắn của mình. Đội tuyển Anh đã chơi rất tốt trong hiệp 1", Gary Neville nhận định.

Bài liên quan
Yamal với cú chạm bóng thiên tài biến giấc mơ của mẹ thành sự thật
Lamine Yamal cố gắng giảm bớt sự phấn khích về bàn thắng tuyệt vời ghi vào lưới Pháp, nhưng cho biết việc lọt vào trận chung kết Euro là giấc mơ thành sự thật với tiền vệ cánh phải 16 tuổi này và cả mẹ của anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Harry Kane đáng ra không được hưởng penalty, Southgate tin tuyển Anh có cơ hội vô địch như TBN