Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào ngày 12.12.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hậu Giang có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 cả nước

Văn Kim Khanh 12/12/2023 16:38

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào ngày 12.12.

tlq-3.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị quy hoạch tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 8,7%/năm; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt trên 150 triệu đồng/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, Hậu Giang là tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước, trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL".

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin 5 bước phát triển đột phá của Hậu Giang gồm: Phát triển trung tâm, trong đó huyện Châu Thành trở thành trung tâm công nghiệp và đô thị của tỉnh; Tuyến hành lang kinh tế động lực là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối với TP.HCM và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu, hình thành hành lang kinh tế trọng điểm của tỉnh; Trung tâm đô thị gồm TP.Vị Thanh, TP.Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ, trong đó, TP.Vị Thanh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; Trụ cột kinh tế là công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng; Nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các lĩnh vực; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và công nghiệp; phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

che-bien-gao-xuat-khau-o-can-tho-nam-son.jpg
Xuất khẩu gạo là thế mạnh của tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng: "Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Hậu Giang xác định các nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh cần tạo ra những bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, cán bộ phải gương mẫu để tạo uy tính trong nhân dân và nhà đầu tư. Hậu Giang phát triển công nghiệp, phát triển kinh tế số và phát triển nông nghiệp xanh để tạo nên đòn bẩy kinh tế trong thời gian tới. Hiện nay, Hậu Giang đứng trước cơ hội lớn chưa từng có, công nghiệp có nền tảng, nông nghiệp phát triển, tỉnh có 2 tuyến cao tốc đi qua. Kinh tế Hậu Giang có bước đột phát ở ĐBSCL”.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hậu Giang lưu ý: "Bám sát - Kiểm soát - Linh hoạt - Đồng bộ - Quảng bá" để người dân và doanh nghiệp hiểu, cùng chung tay góp sức thực hiện tốt quy hoạch. Hậu Giang cần chú trọng thực hiện liên kết vùng, trong đó quan trọng là xây dựng hạ tầng giao thông; đồng thời khai thác và phát huy hiệu quả nét văn hóa của vùng đất con người Hậu Giang, xem đó là nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển.

"Hậu Giang đã có những thay đổi lớn về hạ tầng giao thông, tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 cả nước. Tuy nhiên, Hậu Giang cần nắm bắt cơ hội và phát huy lợi thế của địa phương. Với đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, đột phá đổi mới trong cách nghĩ cách làm; thiên nhiên ưu đãi... tôi tin tưởng Hậu Giang sẽ có nhiều bứt phá trong tương lai", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

tlq-2.jpg
Tại hội nghị, 17 nhà đầu tư được trao giấy chứng nhận - Ảnh: B.H

Tại hội nghị, tỉnh Hậu Giang trao 17 giấy chứng nhận đầu tư, tổng số vốn đăng ký hơn 19.000 tỉ đồng, trong đó lĩnh vực đăng ký đầu tư nhiều là công nghiệp, phát triển đô thị và công nghệ thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 cả nước