Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Hậu Giang cho biết hôm nay tỉnh Hậu Giang khai mạc triển lãm con đường lúa gạo với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt”
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hậu Giang: Xác lập 3 kỷ lục liên quan đến lúa gạo

Văn Kim Khanh 11/12/2023 11:11

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Hậu Giang cho biết hôm nay tỉnh Hậu Giang khai mạc triển lãm con đường lúa gạo với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt”

g-7.jpg
Ông Ngô Minh Long - Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang phát biểu khai mạc - Ảnh: V.K.K

Sáng 11.12, Hậu Giang khai mạc triển lãm "Con đường lúa gạo" - một điểm nhấn đặc biệt của Festival lần này. Trên con đường lúa gạo, nhiều hình ảnh gợi bao ký ức nghề làm lúa của nước nhà, từ truyền thống đến hiện đại, được bố trí trên đoạn đường dài 1km ven kênh xáng Xà No. Cũng trên con đường lúa gạo, Ban Tổ chức Festival tỉnh Hậu Giang còn thực hiện bản đồ lúa gạo Việt Nam để giới thiệu 63 giống lúa đặc trưng của các tỉnh thành trên cả nước.

Phát biểu khai mạc “Con đường lúa gạo”, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang cho rằng “Nằm trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, triển lãm con đường lúa gạo là một trong những điểm nhấn độc đáo của festival. Tại đây đã tái hiện sống động lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ sơ khai đến hiện tại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tốp đầu thế giới”.

g-1.jpg
Khai mạc Con đường lúa gạo sáng 11.12 - Ảnh: Văn Cộng

Cũng theo ông Ngô Minh Long, đặc biệt tại kênh xáng Xà No huyền thoại, được mệnh danh là nơi vận chuyển, lưu trữ lúa gạo lớn nhất xứ Nam Kỳ giờ đây chính là nơi tái hiện con đường lúa gạo. Trước đây, kênh xáng Xà No ghi dấu ấn lịch sử về khai khẩn vùng đất nông nghiệp rộng lớn miệt Hậu Giang. Dòng kênh dẫn nguồn nước ngọt, phù sa từ sông Hậu về bồi đắp và tưới tiêu những đồng lúa bạt ngàn. Rồi cũng từ đây, ghe xuồng, sà lan lại chở lúa từ kênh xáng Xà No đưa từ Hậu Giang về Cần Thơ, Sài Gòn... và nhiều nơi khác. Từ khi có kênh xáng Xà No, sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam không ngừng tăng lên, trở thành “Con đường lúa gạo” sầm uất của Miền Tây.


g-4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang "lái thử " máy cày - Ảnh: Văn Kim Khanh

Qua gần 120 năm hình thành và phát triển, đến giờ dòng Xà No vẫn giữ vị trí rất quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp của đồng bằng sông Cửu Long nói chung, với lúa gạo nói riêng.

g3.jpg
Quan chức tham quan triển lãm máy nông nghiệp - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại sự kiện này, con đường lúa gạo được sắp đặt, tái hiện trong không gian rộng lớn, sử dụng hàng vạn chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu. Gắn với hạt lúa, đời sống của nông dân đã đổi thay từng ngày, từ nhà lá, nhà tôn vách đất, nhà ngói, dần đã được thay bằng những ngôi nhà kiên cố sang trọng hơn như nhà gỗ, nhà lầu; những ruộng đồng của những xóm nhỏ cư dân theo thời gian cũng lớn rộng thành những cánh đồng mênh mông và theo sự phát triển đó, những xuồng ba lá, ghe tam bản, sà lan, tàu hàng hiện đại... đã vận chuyển lúa gạo đến những những miền đất xa xôi của đất nước và các quốc gia.

g-6.jpg
Trao xác lập 2 kỷ lục Việt Nam liên quan đến gạo - Ảnh: Văn Kim Khanh

Những mô hình phát triển lúa nước, lúa cạn đã không ngừng được sáng tạo nâng tầm thương hiệu bằng máy móc, công nghệ hiện đại.

Để tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến, bản đồ Việt Nam ghép bằng giống lúa đặc trưng, biểu tượng của 63 tỉnh thành đã được sắp đặt trên con đường lúa gạo. Nó là tác phẩm nghệ thuật độc đáo với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt”.

g-2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành bên bản đồ lúa gạo mới xác lập kỷ lục - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại Festival lần này, tỉnh Hậu Giang cũng thực hiện nhiều chuỗi hoạt động đặc sắc, trong đó có việc việc xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, gồm: Con đường lúa gạo; Bản đồ lúa gạo; Sự kiện chế biến, công diễn các món bánh làm từ gạo, nếp nhiều nhất Việt Nam (200 món).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang: Xác lập 3 kỷ lục liên quan đến lúa gạo