Tại kỳ họp bắt đầu từ ngày 24.6, HĐND TP.HCM sẽ giới thiệu nhân sự bầu chức danh chủ tịch, 5 phó chủ tịch, các ủy viên UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND TP.HCM họp phiên trù bị, chuẩn bị bầu chủ tịch UBND TP.HCM

Tú Viên | 23/06/2021, 11:50

Tại kỳ họp bắt đầu từ ngày 24.6, HĐND TP.HCM sẽ giới thiệu nhân sự bầu chức danh chủ tịch, 5 phó chủ tịch, các ủy viên UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng nay 23.6, Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức phiên họp trù bị kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP khóa 10. Dự hóp có các Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Lệ, Nguyễn Hồ Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu.

Phát biểu tại phiên trù bị, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Hướng dẫn số 883/HD-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, quy định “Trước khi khai mạc kỳ họp chính thức, HĐND tiến hành họp phiên họp trù bị để quyết định nội dung chương trình kỳ họp và thảo luận, thống nhất các vấn đề có liên quan”.

Theo quy định tại khoản 1 điều 80 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Hướng dẫn số 883/HD-UBTVQH14, “việc triệu tập kỳ họp thứ nhất của HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 do Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 triệu tập. Người triệu tập kỳ họp tiến hành khai mạc và chủ tọa các phiên họp của HĐND cho đến khi bầu ra được Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021-2026”. Trên tinh thần đó, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh: Thường trực HĐND TP triệu tập, tổ chức phiên họp trù bị để xin ý kiến đại biểu thống nhất một số nội dung nhằm đảm bảo cho phiên họp chính thức của kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP khóa 10 diễn ra thành công tốt đẹp. Cụ thể các đại biểu sẽ thảo luận và thống nhất những nội dung như: Nội dung chương trình kỳ họp lần thứ nhất; Thường trực HĐND TP trao đổi với các đại biểu về một số vấn đề cần lưu ý khi tham gia dự họp; Văn phòng thông báo đến đại biểu một số vấn đề để chuẩn bị tham gia kỳ họp.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp lần thứ nhất HĐND TP khóa 10 nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến diễn ra trong một ngày rưỡi, đây là kỳ họp hết sức quan trọng, cùng với việc thực hiện bầu các chức danh của HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định. Cũng tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề theo Tờ trình của UBND TP.

Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết việc xem xét và thẩm tra các tờ trình được thực hiện theo quy định tại khoản 1, điều 79, Luật Tổ chức chính quyền địa phương “Chương trình kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa mới do Thường trực HĐND khóa trước dự kiến. Các ban của HĐND khóa trước thẩm tra những nội dung trong dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất của HDND khóa mới, báo cáo Thường trực HĐND khóa trước để xem xét tại kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa mới”.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch HĐND TP khóa 9 nhiệm kỳ 2016-2021 Nguyễn Văn Dũng cho biết, dự kiến kỳ họp thứ nhất diễn ra từ ngày 24 đến 25.6 với các nội dung:  Thông qua dự kiến chương trình kỳ họp; Ủy ban Bầu cử báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND TP khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 và xác nhận tư cách đại biểu; phát biểu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP; công tác nhân sự; biểu quyết thông qua số lượng ủy viên các ban HĐND TP...

Cũng tại kỳ họp, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM báo cáo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các buổi tiếp xúc của ứng cử viên đại biểu HĐND TP khóa 10; Ban hành nghị quyết về việc tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021.

Theo chương trình kỳ họp, các đại biểu HĐND TP sẽ bầu chức danh chủ tịch HĐND TP.HCM khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026, bầu 2 phó chủ tịch HĐND TP.HCM; bầu 4 trưởng ban và các phó trưởng ban: Kinh tế - Ngân sách, Pháp chế, Văn hóa - Xã hội, Đô thị.

Tại kỳ họp, HĐND TP.HCM cũng giới thiệu nhân sự bầu chức danh chủ tịch, 5 phó chủ tịch, các ủy viên UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu cũng bầu hội thẩm nhân dân của TAND TP.HCM, hội thẩm nhân dân của TAND của 16 quận.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các đại biểu thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế (khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế, khoảng cách, không tụ tập). Tất cả đại biểu, khách mời và bộ phận phục vụ kỳ họp đều được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và đã đều cho kết quả âm tính. Toàn bộ 94 đại biểu HĐND TP.HCM khóa 10 đều được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND TP.HCM họp phiên trù bị, chuẩn bị bầu chủ tịch UBND TP.HCM