Chiều 28.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm đối với 54 bị cáo trong vụ án đang rất thu hút sự quan tâm của dư luận.

HĐXX đang tuyên án sơ thẩm vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Nhã Thanh | 28/07/2023, 14:55

Chiều 28.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm đối với 54 bị cáo trong vụ án đang rất thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sau thời gian nghị án, đúng 14 giờ chiều 28.7, HĐXX cấp sơ thẩm vào phần tuyên án. 

Trong vụ án này, 54 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

dan-giai-to-anh-dung.jpg
Bị cáo Tô Anh Dũng được dẫn giải tới tòa - Ảnh: H.N

Trong đó, Viện KSND tối cao truy tố 21 bị cáo về tội “Nhận hối lộ”, 23 bị cáo về tội “Đưa hối lộ”, 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 4 bị cáo về tội “Môi giới hối lộ”, 1 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Có 1 bị cáo bị truy tố về cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ".

Cụ thể, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý Phó thủ tướng thường trực), Chử Xuân Dũng (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Trần Văn Tân (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam)… bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Nhận hối lộ”…

nguyen-thi-huong-lan.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan được dẫn giải tới tòa - Ảnh: H.N

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng, chống dịch. Chính phủ đã giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số bộ ngành, địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9.2020 đến tháng 12.2022, có 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

VKS xác định 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỉ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỉ đồng.

hinh-anh-dan-giai.jpg
Bị cáo Hoàng Văn Hưng được dẫn giải tới tòa chiều 28.7 - Ảnh: Đ.T

Trước đó, nói lời sau cùng, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) trình bày: “Đứng trước tòa, tôi vô cùng đau đớn, tủi hổ”.

Theo lời ông Dũng, khi dịch COVID-19 xảy ra, cựu thứ trưởng cho biết đã hết sức nỗ lực, đóng góp một phần nhỏ bé để công tác phòng chống dịch tốt nhất; trong đó có ngoại giao về công tác bảo hộ công dân. Dịch xảy ra vô cùng khủng khiếp tại các địa bàn như Nhật Bản, Malaysia, nhưng cũng vào giai đoạn cuối xuất hiện hình thức chuyến bay giải cứu thì bị cáo có sai lầm nghiêm trọng.

Quá trình xét xử, bị cáo Dũng bày tỏ sự ăn năn và khẳng định không có động cơ, không có mục đích gây khó dễ cho các doanh nghiệp hoặc để thu lợi. “Bị cáo nhận thức được sai phạm của mình, vô cùng hối lỗi và cũng đã tự nguyện, tích cực hợp với cơ quan điều tra, trao đổi với gia đình để khắc phục hết hậu quả”, ông Dũng nói.

tran-van-du.jpg
Các bị cáo được dẫn giải tới tòa - Ảnh: Đ.T

Trước HĐXX, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng gửi lời xin lỗi nhân dân vì sai phạm của mình đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chủ trương, chính sách nhân văn của Nhà nước; kính mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh xảy ra vụ án, cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng.

Ngoài ra, ông Dũng cũng mong VKS, HĐXX cho các bị cáo là đồng nghiệp của mình được hưởng khoan hồng… Các bị cáo còn lại cũng mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong thời gian diễn ra phiên tòa và tại thời điểm nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) vẫn khẳng định bản thân bị oan.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Phạm Trung Kiên nộp thêm 7 tỉ đồng
Gia đình bị cáo Phạm Trung Kiên đã nộp thêm 7 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐXX đang tuyên án sơ thẩm vụ ‘chuyến bay giải cứu’