Nếu không quá kỳ vọng sau trận thua Đức 1-2, thì trận thua 0-2 trước New Zealand của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (BĐNVN) không quá bất ngờ và cũng chẳng có gì gọi là thất vọng.

HLV Mai Đức Chung: 'Gặp Tây Ban Nha, các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thanh thoát hơn'

Đặng Hoàng | 10/07/2023, 17:11

Nếu không quá kỳ vọng sau trận thua Đức 1-2, thì trận thua 0-2 trước New Zealand của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (BĐNVN) không quá bất ngờ và cũng chẳng có gì gọi là thất vọng.

Đây là trận giao hữu chính thức cuối cùng (trận cuối đá với đội Ý không có khán giả) trước khi vào World Cup với tư cách đồng chủ nhà, nên đội New Zealand khát chiến thắng và đã tiếp cận trận đấu quyết liệt hơn hẳn so với đội Đức khi đá giao hữu với tuyển nữ Việt Nam cách đây 16 ngày.

Nếu như các cô gái Việt Nam vẫn còn không gian, thời gian để kiểm soát rồi xử lý bóng, thậm chí ghi được bàn thắng đẹp ở phút bù giờ cuối của trận đấu, ấn định tỉ số khi thua Đức 1-2, thì ngược lại, đội tuyển BĐNVN hoàn toàn bị bóp nghẹt trước lối đá áp sát, tranh cướp bóng không khoan nhượng của đội chủ nhà New Zealand.

Đội tuyển nữ Việt Nam chỉ có 2 pha dứt điểm so với con số 27 của New Zealand đã phản ánh rõ sự chênh lệch về trình độ giữa hai bên. Thậm chí, New Zealand có 7 quả phạt góc thì Việt Nam không được quả nào, khác rất nhiều so với trận gặp Đức. Khi đó, đội Việt Nam còn được hưởng 4 quả phạt góc.

Con số 0 quả phạt góc càng phản ánh chính xác hơn về thế trận, đội tuyển nữ Việt Nam không thể triển khai tấn công trước các cầu thủ New Zealand vừa ưu thế về thể hình, tố chất, lại hoàn toàn lấn lướt gần như trong tất cả các cuộc tranh chấp bóng tầm thấp lẫn cao. Đó cũng là lý do cả trận, các tuyển thủ nữ Việt Nam chỉ có một cơ hội ở phút 34 từ pha đột phá cá nhân của Thanh Nhã. Dù vượt qua hậu vệ đối phương và dẫn bóng vào vùng cấm địa nhưng thật tiếc khi cú sút chếch bên cánh trái của Thanh Nhã lại bị trung vệ đối phương cản phá. Nếu Thanh Nhã chuyền bóng vào trung lộ cho đồng đội thì đội Việt Nam có nhiều cơ hội ghi bàn hơn, nhưng trong tình huống này thật khó trách Nhã.

Ngược lại, 2 bàn thua của Việt Nam đều do lỗi ở hàng phòng ngự. Nếu như bàn thua sớm từ phút 17 do Thu Thảo phá hụt bóng thì bàn thứ hai ở phút 44 là lỗi không kèm người.

mdchung.jpeg
HLV Mai Đức Chung nhận định trong trận gặp Tây Ban Nha, các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thanh thoát hơn

Sau trận đấu, Một Thế Giới đã liên lạc huấn luyện viên Mai Đức Chung. Trước câu hỏi về những điểm được và chưa được ở đội Việt Nam qua trận đấu này, ông Mai Đức Chung cho biết. 

"Tôi hài lòng về ý chí, tinh thần của các cầu thủ. Tất cả đều rất cố gắng, quyết tâm. Về thời tiết, các cầu thủ New Zealand lợi thế hơn, nhưng như tôi đã nói, chúng tôi phải cố gắng thích nghi vì có nhiều đội đến từ xứ nóng chứ không riêng đội Việt Nam. Toàn đội đều khỏe, không ai chấn thương và đang thích nghi dần với thời tiết.

Giai đoạn này các cầu thủ vẫn còn nặng khi chưa nhả hết khối lượng tập luyện rất nặng trong thời gian qua. Càng gần đến giải, các cầu thủ sẽ thanh thoát, nhanh nhẹn hơn. Tôi tiếc là để thua sớm quá và cả hai bàn thua đều có lỗi ở hàng thủ. Tôi đã nhắc nhở trong giờ nghỉ giữa trận đấu. Kết quả phản ánh đúng trận đấu.

Đội New Zealand đá như đội Úc, họ rất khỏe, đá rất rát và họ muốn ghi thêm bàn nhưng không thể do đội tuyển nữ Việt Nam tổ chức phòng ngự tốt hơn. Tôi tin trận đấu tập sắp tới với đội Tây Ban Nha đội Việt Nam sẽ thể hiện tốt hơn trận này".

Qua hai trận được xem trực tiếp, chúng ta thấy rõ đội Đức tuy xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng FIFA và hơn New Zealand đến 24 bậc, nhưng cách tiếp cận trận đấu của họ trước tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn khác với New Zealand. Nếu như New Zealand khao khát chiến thắng bằng mọi giá và không cho các cầu thủ Việt Nam làm chủ được trái bóng, thì đội Đức thể hiện một lối đá nhàn nhã, không đá áp sát, không tranh cướp bóng quyết liệt, chính vì vậy, các tuyển thủ nữ Việt Nam thể hiện được mình trong trận gặp Đức nhiều hơn so với trận gặp New Zealand.

Đây là thực tế mà chúng ta cần tỉnh táo chấp nhận, vì đội New Zealand hơn Việt Nam có 6 bậc mà đã khác biệt huống chi là Đức hơn Việt Nam đến 30 bậc.

Cũng có một thực tế mà chúng ta vui là đội tuyển BĐNVN giờ đây từ sức mạnh, tốc độ, thể lực, kỹ thuật cá nhân cho đến kỷ luật trong đấu pháp, chiến thuật toàn đội, hoàn toàn hơn rất xa về mọi mặt so với trước đây. Dù có bị đội Đức hay New Zealand mở tỷ số sớm và dẫn trước 2-0, nhưng các cô gái Việt Nam không sụp đổ.

Và, nhờ những trận thua bổ ích này, thua trước những đội đẳng cấp thế giới, BĐNVN mới biết mình đang ở đâu để còn phấn đấu. Ở tương lai gần, đây là những trận thua bổ ích khi mà chỉ còn 12 ngày nữa, đội tuyển BĐNVN sẽ chính thức bước vào đấu trường World Cup gặp đội Mỹ đương kim vô địch thế giới vào ngày 22.7

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Mai Đức Chung: 'Gặp Tây Ban Nha, các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thanh thoát hơn'