Mourinho là người luôn có vấn đề với các trọng tài nhưng đi đâu thì "người đặc biệt" cũng mang lại thành công nhờ cá tính và sự ủng hộ của các học trò. Ông Trần Tiến Đại cũng có nét tương tự.
Thể thao

HLV Trần Tiến Đại chính là Mourinho phiên bản Việt

Đặng Hoàng18:18 27/12/2023

Mourinho là người luôn có vấn đề với các trọng tài nhưng đi đâu thì "người đặc biệt" cũng mang lại thành công nhờ cá tính và sự ủng hộ của các học trò. Ông Trần Tiến Đại cũng có nét tương tự.

Có nhiều điểm nhấn trong trận thắng thuyết phục Becamex Bình Dương 3-0 của đội CAHN. Đó là bàn thắng rất đẹp của Nguyễn Quang Hải, tín hiệu vui cho bóng đá Việt Nam trước thềm Asian Cup 2023 khi Hải đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao; là CAHN vẫn ghi được bàn thắng thứ ba trong thế trận thiếu người; là kết quả chênh lệch không ai có thể ngờ đến khi đội thua là Becamex Bình Dương đang bay cao với 3 trận thắng liên tiếp, ngược lại đội thắng là CAHN chỉ hoà và thua trong 4 trận gần nhất… và trên hết là GĐKT Trần Tiến Đại để lại hình ảnh không đẹp sau khi phải nhận thẻ đỏ.

Phút 72, vì phản ứng trọng tài, ông Trần Tiến Đại - cũng là HLV tạm quyền của đội chủ nhà CAHN phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Ngay sau đó, ông Tiến Đại đã lao vào sân, phản ứng dữ dội với trọng tài Nguyễn Viết Duẩn vì những pha thổi còi trước đó.

Sau khi được cầu thủ cùng trợ lý can ngăn, ông Đại trở về khu kỹ thuật của đội tiếp tục chỉ đạo, bất chấp đã nhận thẻ đỏ trực tiếp. Chỉ đến khi điều phối viên, trọng tài thứ 4 đến nhắc nhở, ông Đại mới rời khu kỹ thuật lên khán đài.

Chỉ đạo trên khán đài có hợp lệ

Theo luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sửa đổi, bổ sung năm 2023 - cũng là văn bản được áp dụng cho luật thi đấu trong điều lệ giải V-League 2023 - 2024 - điều 11 khoản 2 về truất quyền thi đấu, làm nhiệm vụ có ghi:

- Một người bị truất quyền làm nhiệm vụ có thể chỉ đạo về chuyên môn thông qua người thay thế mình, nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến khán giả và tiến trình của trận đấu.

Như vậy việc ông Đại đứng trên khán đài vẫn chỉ đạo đội bóng thông qua một trợ lý giữ liên lạc với các thành viên ban huấn luyện dưới sân là không phạm luật.

Điều này đồng nghĩa là việc tiếp tục chỉ đạo của ông Đại là hoàn toàn hợp lệ. Chính sự chỉ đạo này đã giúp CAHN có thêm bàn thắng thứ 3.

Trong thế trận chơi thiếu người 10 chống 11 do tiền đạo Junior Janio bị thẻ đỏ từ phút 63, phút 80 ông Đại đã có quyết định hợp lý khi thay hai vị trí tấn công là Geovane và Quang Hải bằng hai vị trí phòng ngự ở tuyến hai là Huỳnh Tấn Tài và Hồ Tấn Tài. Sau đó chính Hồ Tấn Tài đã nhấn chìm đội Bình Dương bằng bàn thắng thứ 3, ấn định kết quả chung cuộc 3-0 cho CAHN.

Kiến trúc sư Trần Tiến Đại

Không phải ngẫu nhiên HLV Lê Huỳnh Đức của đội Becamex Bình Dương đã tâm phục khẩu phục sau trận thua này và đã khen đội CAHN đã thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác dưới sự dẫn dắt của ông Tiến Đại. Tại sao?

Vì rằng cũng với lực lượng này, nhưng dưới tài cầm quân của ông Trần Tiến Đại, đội CAHN chơi hay hơn, nhiệt huyết hơn, hoàn toàn khác hẳn với 4 trận thời HLV Gong Oh-kyun.

Thật ra không có phép màu từ ông Tiến Đại, bởi ông hiểu quá rõ từng ngóc ngách trong vận hành chuyên môn của đội CAHN.

Tuy đảm nhận với chức danh GĐKT, nhưng vai trò của ông Đại còn hơn thế khi ông gần như là người thiết kế bộ máy vận hành cho CAHN ngay khi bước lên đấu trường V-League, đặc biệt bộ khung chuyên môn gần như đều có dấu ấn của ông Tiến Đại.

Ông Tiến Đại cũng không phải lần đầu tiên đảm nhận vai trò HLV khi hơn 10 năm trước, ông Đại từng là HLV giúp đội Sài Gòn Xuân Thành giành hạng ba V-League 2012 và đoạt Cúp quốc gia 2012.

Ngay như đội CAHN, khi phong độ cùng thành tích của đội không ổn định đúng vào giai đoạn quyết định lúc mùa giải V-League 2023 chỉ còn 4 vòng đấu, GĐKT Tiến Đại đã phải kiêm nhiệm vai trò HLV trưởng. Dù cầm quân 3 trận tạm quyền và trận cuối khi trở thành HLV chính thức thì lại bị truất quyền chỉ đạo vì nhận 3 thẻ vàng, thế nhưng ông Đại đã dẫn dắt đội CAHN thắng 3 trận lần lượt trước Nam Định 2-1, Hà Nội 2-1, Thể Công 3-0 và hoà trận cuối cùng 1-1 trước Thanh Hoá, một kết quả vừa đủ giúp CAHN vô địch V-League 2023. Mùa trước, CAHN có 38 điểm ngang Hà Nội, nhưng xếp trên hơn hiệu số bàn thắng bại là 18 so với 13.

Với thành tích này, ông Đại đã góp phần quan trọng giúp CAHN trở thành đội thứ 2 trong lịch sử bóng đá Việt Nam vô địch V-League ngay mùa đầu tiên lên hạng (HAGL là đội đầu tiên lập thành tích này khi vô địch V-League 2003).

Đầu mùa V-League 2023/24, ông Đại tiếp tục làm HLV trong 3 trận và giúp đội CAHN xếp nhì bảng với 7 điểm. Sau đó, ông Đại trở lại vị trí GĐKT và để lại chiếc ghế HLV cho ông Gong Oh-kyun. Tuy nhiên sau khi đội CAHN chỉ có được 2 trận hòa, 2 trận thua qua 4 trận dưới thời HLV Gong và từ vị trí thứ 2 rơi xuống thứ 8 ở bảng xếp hạng, một lần nữa ông Đại đã phải nhảy vào lửa để cứu đội CAHN.

Và mọi chuyện sau đó chúng ta đã biết, CAHN thắng thuyết phục Becamex Bình Dương 3-0, đồng thời đội CAHN nhảy lên 4 bậc với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng để trở lại đường đua tranh chức vô địch.

Nhắc lại cả quá trình để hiểu hơn vì sao đội CAHN thành công dưới sự chỉ huy của ông Đại, đơn giản vì ông Đại hiểu đội CAHN và dễ dàng đưa đội CAHN đi đúng quỹ đạo, hoàn toàn khác với ông Gong, người đã xáo trộn mọi quy tắc chọn người và dùng người khiến cho đội CAHN rơi vào trạng thái bất ổn.

Thành công không tự nhiên có

Ông Đại từng đá cho đội Công an TP.HCM nhưng không làm nên tên tuổi. Ngược lại, ông Đại rất thành công trong vai trò quản lý. Ông Đại đã lần lượt làm Giám đốc điều hành đội Xi măng The Vissai Ninh Bình, Sài Gòn Xuân Thành. Ở những vị trí này, ông Đại tham gia trực tiếp vào việc tư vấn cho những nhà đầu tư chuyện tuyển quân – lấy người, soạn thảo các bản hợp đồng, quan hệ trong nước lẫn quốc tế, đồng thời là người vạch ra các kế hoạch phác thảo, định hướng sự phát triển của một đội bóng.

Với bề dày hoạt động, ông Tiến Đại đã chứng tỏ được năng lực trong cả hai vị trí HLV và quản lý.

Tuy nhiên hành động phản ứng trọng tài sau khi phải nhận thẻ đỏ, chắc chắn sẽ khiến ông Đại nhận thêm án phạt khi Ban tổ chức giải đã có công văn đề xuất kỷ luật ông Đại lên Ban kỷ luật VFF.

Án phạt dành cho ông Tiến Đại là hợp tình hợp lý vì ông Đại đã để lại hình ảnh không đẹp khi bước hẳn vào trong sân phản ứng trọng tài. Nhưng dù có phải nhận mức án kỷ luật ra sao thì không ai có thể phủ nhận năng lực cùng tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm của ông.

Trên thế giới, chúng ta Jose Mourinho - một người tầm thường khi là cầu thủ nhưng phi thường khi làm HLV. Mourinho là người luôn có vấn đề với các trọng tài nhưng đi đâu thì "người đặc biệt" cũng mang lại thành công nhờ cá tính và sự ủng hộ của các học trò. Thậm chí, tìm cách chỉ đạo đội khi bị truất quyền cũng là đặc sản của HLV Jose Mourinho.

Xét góc độ nào đó, Trần Tiến Đại cũng giống như Mourinho và điều này giúp V-League có thêm những nét thú vị hấp dẫn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Trần Tiến Đại chính là Mourinho phiên bản Việt