Thất vọng khi thua ở phút bù giờ cuối cùng, nhưng không thất vọng trước cách thua cùng lối chơi của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước Iraq.

HLV Troussier thắng dù đội tuyển Việt Nam thua!

Đặng Hoàng | 22/11/2023, 08:50

Thất vọng khi thua ở phút bù giờ cuối cùng, nhưng không thất vọng trước cách thua cùng lối chơi của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước Iraq.

trou.jpg
HLV Troussier tin dùng nhiều nhân tố

Quá nghiệt ngã khi ĐTVN thua Iraq 0-1 từ cú lao người đánh đầu của Mohanad Ali sau đường chuyền bên cánh phải của Bayesh ở phút 90+7. Càng nghiệt ngã hơn khi ĐTVN không chỉ thua cuối trận mà thua khi càng về cuối, các cầu thủ Việt Nam càng giữ bóng tốt hơn và tổ chức tấn công nhiều hơn.

Cuộc cách mạng mang tên Troussier

Đầu hiệp 2, khi thay Văn Toàn (Nam Định), Tiến Linh (Bình Dương) bằng Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam) và Nguyễn Thanh Nhàn (PVF – CAND), ông Troussier đã sử dụng 13 cầu thủ từ 10 CLB, trong đó Bình Dương có 3 cầu thủ trong đội hình xuất phát là Quế Ngọc Hải, Minh Trọng và Tiến Linh. Đến cuối trận, ông Troussier đã sử dụng hết 3 lượt thay người (không tính 1 lượt thay người vào đầu hiệp hai) cùng số lượng 16 cầu thủ.

Cùng với Bình Dương, Viettel rồi CAHN có 3 cầu thủ và 7 cầu thủ còn lại thuộc 7 CLB là Bình Định, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nội, HAGL, Hà Nội và Thanh Hóa.

Đặc biệt, cả 3 cầu thủ từng đoạt Quả bóng vàng không được ra sân, trong đó Văn Quyết không không có tên trong danh sách thi đấu dù đã ra sân ở hiệp 2 trong trận thắng Philippines; còn Hùng Dũng, Hoàng Đức dự bị cả 2 trận và chưa được ra sân thi đấu phút nào.

Với trường hợp Hoàng Đức là bất ngờ nhất, vì ngay như HLV Troussier cũng phải nói trong cuộc họp báo sau trận thua Iraq rằng, ông dự đoán Hoàng Đức sẽ đoạt Quả bóng vàng 2023.

Như thế Hoàng Đức là cầu thủ được xem là xuất sắc nhất BĐVN hiện nay, nhưng vì sao Hoàng Đức chưa được ra sân thi đấu ở giải đấu chính thức dưới thời HLV Troussier?

Để nói về sự lựa chọn này, ông Troussier cho biết ông hài lòng về các cầu thủ đã thi đấu trước Iraq. Quan điểm của ông Troussier là đặt tập thể lên trên cá nhân, thay vì BĐVN có xu hướng chú ý đến năng lực cá nhân nổi trội rồi đặt cá nhân lên trên đội bóng. Ông Troussier nhấn mạnh, với quan điểm cũ, BĐVN có thể thắng ở Đông Nam Á, nhưng khi đối mặt với những đội bóng mạnh thuộc nhóm đầu châu Á, vi dụ như Iraq, sức mạnh, lối chơi của ĐTVN dựa vào sự xuất sắc của từng cá nhân là chưa đủ.

Ông Troussier có lý do để đưa ra nhận định này khi từ quá khứ cho đến ngay thời điểm này, chưa có cầu thủ Việt Nam nào thi đấu thành công ở nước ngoài, cho dù có là những cầu thủ xuất sắc hàng đầu của BĐVN vào từng thời điểm như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu, Văn Toàn… và gần đây nhất là Quang Hải.

Khi ông Troussier nói rõ ràng, nói công khai, gần như là giải thích 100% những thắc mắc liên quan đến cách chọn người và dùng người của mình trong hơn 8 tháng qua, người hâm mộ BĐVN đã hiểu và thẩm thấu hơn về cuộc cách mạng mang tên Troussier: một dấu ấn lạ kỳ khi 16 chiến binh quả cảm trong trận thua Iraq là những chàng trai được sinh ra ở các tỉnh thành không có đội bóng truyền thống như Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Quảng Ngãi, Tây Ninh… và cả nhập tịch như thủ môn Đặng Văn Lâm sinh ra ở đất nước Nga xa xôi.

ĐTVN đã thổi một làn gió vừa mới, vừa mát qua cuộc cách mạng quyết liệt, kiên định.

Nghiệt ngã nhưng không thất vọng

Thua phút cuối khiến tôi thất vọng, ông Troussier đã nói điều mà không chỉ riêng ông cảm nhận khi mà nỗi đau này đã làm nhói hàng triệu triệu con tim yêu thương BĐVN.

Với màn trình diễn của ĐTVN, ông Troussier không khách sáo khi nói rằng ông hài lòng về lối chơi của ĐTVN cũng như là từng cá nhân. Ông Troussier tiếc khi thua ở những giây cuối cùng của trận đấu có thể sẽ khiến cho sự tin tưởng của toàn cầu thủ vào đấu pháp chưa mang lại hiệu quả cuối cùng. Nhưng cái được lớn nhất của ông Troussier là cho tất cả các cầu thủ Việt Nam hiểu rằng, cánh cửa vào ĐTVN luôn rộng mở. Một ĐTVN không mặc định một số tên tuổi nổi tiếng, có thành tích hay là một nhóm cầu thủ của vài ba CLB mạnh của BĐVN. Thay vào đó, để hướng đến tương lai, ông Troussier ưu tiên các cầu thủ trẻ, khỏe, sung sức, phong độ cao nhất sau đó mới là những cựu binh kinh nghiệm cùng năng lực cao.

Nguyễn Thái Sơn (20 tuổi), Nguyễn Đình Bắc (19 tuổi) và Nguyễn Thanh Nhàn (20 tuổi) là 3 nhân tố mới đã khẳng định được tài năng và cả ba sẽ tạo nên sự cạnh tranh tích cực ở ĐTVN để có được vị trí chính thức dài lâu.

Nhưng đâu chỉ có 3 nhân tố mới này mà còn là Tuấn Tài, Minh Trọng (22 tuổi), Khuất Văn Khang, Hồ Văn Cường (20 tuổi)… sẽ cùng với làn sóng mới Nguyễn Thanh Bình (23 tuổi); Phạm Tuấn Hải, Bùi Hoàng Việt Anh (24 tuổi)… hòa quyện cùng những cựu binh Nguyễn Hoàng Đức (25 tuổi); Tiến Linh, Hồ Tấn Tài (26 tuổi); Vũ Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn, Đỗ Duy Mạnh (27 tuổi), Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi); Quế Ngọc Hải, Văn Lâm, Đỗ Hùng Dũng (30 tuổi)…

Tất cả sẽ tạo nên sức bật mới cho tương lai ĐTVN.

Hay và còn may mắn

Thắng Philippines 2-0 và thua Iraq 0-1, ĐTVN đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. ĐTVN được tuyển chọn, xây dựng, hình thành và phát triển hoàn toàn khác so với trước đây, và khác theo chiều hướng tích cực. Nhưng không thể phủ nhận ĐTVN vừa hay mà còn vừa may mắn, vì nếu như các chân sút của Philippines và Iraq không bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn thì kết quả có lẽ đã khác.

Nhưng cuộc đời vẫn luôn thế chứ đâu riêng gì bóng đá. Có ai nghĩ Philippines không thua trước Indonesia? Thế mà tối qua Philippines đã hòa Indonesia 1-1 sau khi dẫn trước ở phút 23 và bị gỡ hòa ở phút 70!

Và, đừng quên, thành công sẽ không thể có được nếu chỉ dựa vào may mắn mà không có tài năng.

Cùng nhìn lại chặng đường làm việc của ông Troussier ở Việt Nam. Ông nói rằng ông có lợi thế khi có 3 năm làm việc ở Việt Nam từ hè 2018 đến hè 2021. Quãng thời gian đó ông đi xem không sót một giải U.19, U.21 nào từ trong nước đến quốc tế. Trên cơ sớ sở đó ông không khó xây dựng một đội tuyển U.19, U.20 Việt Nam khi được trao trách nhiệm HLV trưởng. Đó là cơ sở để ngày nhận làm HLV ĐTVN vào cuối tháng 2.2023, ông Troussier nói rằng ông biết rõ những tài năng trẻ của BĐVN.

troussier.jpeg
HLV Troussier (thứ 2 từ trái qua) và Nhà báo Nguyễn Công Khế (thứ 3 từ trái qua) bên cạnh các cầu thủ An Giang sau trận bán kết U.19 năm 2020 tại Bình Dương

Ông Troussier khiến mọi người ngỡ ngàng khi ông chọn những cầu thủ không tên tuổi, hoặc nếu có thì họ chỉ thi đấu ở giải Hạng nhất, Hạng nhì, nếu ở V-League thì chỉ dự bị hoặc được thi đấu thì chỉ tròn vai. Không ít người hoài nghi, âu lo nhưng ông Troussier vẫn kiên định. Ông còn giải thích rằng, những cầu thủ ông chọn, vì với ông những chàng trai rất mới này còn tài năng hơn những người được thi đấu nhiều.

Giờ đây, ông Troussier đã đúng. Ông đúng khi nói chất lượng các trận đấu ở V-League chưa cao, các cầu thủ Việt Nam thi đấu quá ít trong mỗi mùa bóng, hậu quả là cầu thủ Việt Nam không đủ thể lực thi đấu trọn vẹn 90 phút, nhất là khi phải thi đấu với mật độ dày, 2 trận trong 5 ngày như trong đợt FIFA Days.

Với lối chơi kiểm soát bóng đòi hỏi cầu thủ di chuyển liên tục khi có bóng cũng như lúc không bóng, phải tranh cướp bóng quyết liệt trên khắp mặt sân, cần tổ chức tấn công từ trên phần sân nhà… rõ ràng ông Troussier cũng không sai khi nói với yêu cầu này, các cầu thủ Việt Nam chỉ đáp ứng được 60 phút.

Ông Troussier không nói ra, nhưng chúng ta cần hiểu rằng, bàn thua ở giây cuối cùng của trận đấu diễn ra vào thời điểm các cầu thủ Việt Nam cạn kiệt sức lực, ngược lại các cầu thủ Iraq vẫn còn sung mãn.

ĐTVN phía trước vẫn còn nhiều việc cần làm và phải làm. Nhưng tất cả đã và đang chuyển biến ngày một tốt hơn. Quan trọng là ĐTVN giờ đây là một tập thể trẻ trung đầy khát vọng sẽ khiến cho các cựu binh phải nỗ lực hơn nữa để có được chỗ đứng ở đội tuyển quốc gia.

Để có được cuộc cách mạng này, rõ ràng ông Troussier đâu chỉ may mắn, vì nếu ông không bỏ công sức và thời gian đi “săn” tài năng ở các giải trẻ, đặc biệt là những giải U.19, U.21, thì làm sao ông dám tin dùng những chàng trai được thử lửa, trui rèn ở hai giải trẻ đỉnh cao này của BĐVN?

Ông Troussier đã tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và tốt cho ĐTVN và tốt cho cả nền BĐVN với những nhận định chân thành.

ĐTVN thua Iraq, nhưng HLV Troussier đã thắng!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Troussier thắng dù đội tuyển Việt Nam thua!