Tại buổi tọa đàm "Tắt sóng 2G, đưa người dân lên môi trường số" vào ngày 5.12 - đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết vào tháng 9.2024 sẽ thực hiện tắt sóng 2G và tiến tới sẽ tắt cả sóng 3G trong những năm tới.
Khoa học - công nghệ

Hỗ trợ 400.000 điện thoại cho người dân khi 'khai tử' điện thoại 2G, nâng cấp lên 4G

Dạ Thảo 19:53 05/12/2023

Tại buổi tọa đàm "Tắt sóng 2G, đưa người dân lên môi trường số" vào ngày 5.12 - đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết vào tháng 9.2024 sẽ thực hiện tắt sóng 2G và tiến tới sẽ tắt cả sóng 3G trong những năm tới.

Đến tháng 9.2024 sẽ tắt sóng 2G

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam còn khoảng hơn 15 triệu thuê bao vẫn đang dùng 2G, theo mục tiêu tới tháng 9.2024 sẽ hoàn thành việc dừng công nghệ 2G trên mạng di động, không còn thuê bao 2G nữa. Khi đó, các điện thoại 2G sẽ không được sử dụng trên mạng lưới.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết đến tháng 9.2024 sẽ thực hiện tắt sóng 2G, từng bước tiến tới tắt sóng 3G trong những năm tới. Như vậy, các điện thoại phổ thông (chỉ nghe - gọi, nhắn tin) sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, cùng với đó là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam. Khi 100% người dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

Các chuyên gia nhận định đây sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số, giao dịch điện tử một cách nhanh chóng, đồng thời cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn.

Chủ trương tắt sóng 2G nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đảm bảo người dân có thể tiếp cận được các dịch vụ hành chính công trên môi trường hiện đại, với tốc độ cao. Chủ trương dừng 2G, tiến tới dừng 3G sẽ là nội dung trong kế hoạch từ 2023-2026. Đến nay bộ đã có nhiều giải pháp, chủ trương dừng mạng 2G. Từ năm 2020, các nhà mạng đã có tính toán và đồng thuận với chủ trương dừng công nghệ 2G.

nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) - (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Về mặt thực thi, các doanh nghiệp đã xây dựng được kế hoạch để phù hợp với thuê bao, vùng phủ sóng và công nghệ mà các doanh nghiệp đang khai thác. Việt Nam đã thử nghiệm 5G từ năm 2019, các nhà mạng đã sẵn sàng cho 5G. Với chủ trương này, đại diện các nhà mạng, các chuyên gia đều khẳng định, việc dừng công nghệ 2G là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

"Chủ trương dừng 2G, tiến tới dừng 3G sẽ là nội dung trong kế hoạch từ 2023-2026. Đến nay, bộ đã có nhiều giải pháp, chủ trương dừng mạng 2G. Từ năm 2020, các nhà mạng đã có tính toán và đồng thuận với chủ trương dừng công nghệ 2G" - ông Nguyễn Phong Nhã cho hay.

400.000 máy điện thoại hỗ trợ người dân chuyển đổi từ 2G lên 4G

Sau khi có chỉ đạo của Bộ TT-TT, các nhà mạng đã rất tích cực trong việc xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G đến tháng 9.2024. Các điện thoại chỉ có 2G sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Bộ TT-TT cũng ban hành thông tư cấm nhập khẩu, lưu thông điện thoại chỉ có kết nối 2G.

Được biết, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam, Bộ TT-TT sẽ tài trợ 400.000 máy điện thoại để hỗ trợ đối tượng thuộc diện ưu tiên như vùng sâu xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc chuyển đổi sang công nghệ mới.

Theo các chuyên gia, vòng đời thiết bị 2G Only thường chỉ 3 năm. Các đơn vị trong Bộ đã rà soát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh không nhập khẩu thiết bị 2G Only. Do vậy các thiết bị này đã giảm dần trên mạng lưới.

dien-thoai.jpg
Tọa đàm “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số”

Một lý do nữa được ông Nguyễn Phong Nhã đưa ra là Việt Nam sẽ thực hiện cấp phép 5G. Như vậy, một nhà mạng không thể tồn tại đồng thời các công nghệ 2G, 3G, 4G, 5G rất tốn kém trong khai thác, vận hành mạng lưới. Vì vậy, việc dừng 2G, tiến tới dừng 3G là chủ trương đúng đắn của Bộ TT-TT và nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp.

Sau khi tắt 2G, 3G, trên mạng chỉ còn 4G - cung cấp dịch vụ truy cập intetner tốc độ cao. Tiếp đó hạ tầng của nhà mạng sẽ phục vụ cho công nghệ 5G, tạo điều kiện để đến năm 2030 có thể khai thác công nghệ 6G," ông Nhã chia sẻ. Việc dừng công nghệ 2G là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Đại diện Huawei Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm, đến tháng 6.2023 đã có 149 nhà mạng tại 77 quốc gia đã và đang thực hiện tắt các công nghệ cũ gồm 2G và 3G. Nhiều quốc gia thực hiện tắt công nghệ cũ từ sớm như Mỹ, Australia, Singapore.

Cũng tại tọa đàm, bà Vũ Thu Hiền - Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số (Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT-TT) đã thông báo tới các doanh nghiệp viễn thông việc đến tháng 9.2024 trên mạng di động Việt Nam sẽ không còn thuê bao 2G Only nhưng bộ sẽ xem xét cấp lại giấy phép cho doanh nghiệp thêm 2 năm trên băng tần 900 MHz để cung cấp dịch vụ thoại trên nền tảng 2G cho thuê bao 3G, 4G non-VoLTE.

Lý do được bà Hiền đưa ra là bởi nhiều thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu chưa tích hợp VoLTE - tính năng trao đổi qua nền tảng 4G. Vì thế, những thuê bao này sẽ được sử dụng dịch vụ thoại qua nền tảng 2G, 3G cho đến tháng 9.2026. Dự kiến, quy hoạch mới sẽ đảm bảo việc phân chia băng tần phù hợp với sự phát triển của các công nghệ 4G, 5G.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom khẳng định, việc tắt sóng 2G với mục đích chuyển đổi các khách hàng dùng 2G lên mạng 4G, sử dụng smartphone. Đây là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với xu thế cũng như phù hợp với mong muốn của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Bộ cũng đã tham mưu chính phủ phê duyệt khoản hỗ trợ các hộ gia đình ở vùng sâu vùng xa, hỗ nghèo để chuyển đổi thiết bị đầu cuối 2G sang thiết bị thông minh. Một số tỉnh cũng muốn phổ cập điện thoại thông minh cho người sử dụng, thông qua chương trình hỗ trợ, triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân khai thác, sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ 400.000 điện thoại cho người dân khi 'khai tử' điện thoại 2G, nâng cấp lên 4G