Bà Nguyễn Thị Kim Truyện đã nhận được thư mời chiều ngày 25.11 lên nhà sinh hoạt văn hóa thôn nói trên để nhận đúng 2.150 đồng gọi là hỗ trợ cho 10m2 đất bị thiệt hại.

Hỗ trợ nông dân hơn 2 ngàn đồng - Chuyện thật hay đùa?

Từ Kế Tường | 26/11/2021, 15:49

Bà Nguyễn Thị Kim Truyện đã nhận được thư mời chiều ngày 25.11 lên nhà sinh hoạt văn hóa thôn nói trên để nhận đúng 2.150 đồng gọi là hỗ trợ cho 10m2 đất bị thiệt hại.

Theo nguồn tin của một số báo đã đăng tải mới đây như Zing, Thanh Niên… trong đợt hỗ trợ cho người dân ở thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bị thiệt hại trong cơn bão số 9 năm 2020, hộ bà Nguyễn Thị Kim Truyện nhận được số tiền bồi thường cho 10 m2 đất trồng cây chuối là… 2.150 đồng.

Nếu chỉ đọc lướt qua tin này, mọi người sẽ rất dễ hiểu lầm là báo đưa tin sai, phóng viên viết nhầm số tiền bà Truyện nhận được, bởi lẽ không thể có chuyện bị thiệt hại hoa màu trên 10 m2 mà chỉ được hỗ trợ có 2.150 đồng. Số tiền này không thể mua được gói xôi thậm chí không thể mua được cục kẹo. Nhưng câu chuyện tưởng như đùa này lại là sự thật hoàn toàn. Đích thân người trong cuộc là bà Nguyễn Thị Kim Truyện đã nhận được thư mời chiều 25.11 lên nhà sinh hoạt văn hóa thôn để nhận đúng 2.150 đồng gọi là hỗ trợ cho 10 m2 đất bị thiệt hại.

Ngày 26.11, khi được phóng viên của Zing phỏng vấn, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, cho biết thông tin hộ dân được nhận 2.000 đồng do thiệt hại trong đợt mưa bão vào năm 2020 là chính xác.

Ông Phú giải thích: "Trường hợp nhận hỗ trợ 2.000 đồng này là bà Nguyễn Thị Kim Truyện - người bị ảnh hưởng bởi bão số 9 năm 2020. Sau khi thống kê, diện tích thiệt hại của nhà bà Truyện là 10 m2 đất trồng cây chuối. Việc hỗ trợ thiệt hại căn cứ theo Nghị định 02 năm 2017. Chúng tôi tính toán ra và xác định bà Truyện được hỗ trợ 2.150 đồng. Toàn xã Tam Vinh có 588 trường hợp được nhận hỗ trợ, qua rà soát mức hỗ trợ dưới 10.000 đồng có 31 trường hợp, dưới 20 triệu có 62 trường hợp".

Như vậy đã khẳng định việc bà Nguyễn Thị Kim Truyện nhận được tiền hỗ trợ bị thiệt hại 10 m2 đất hoa màu với số tiền là 2.150 đồng là hoàn toàn chính xác. Đồng thời chính quyền địa phương, cụ thể ở đây là UBND xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam căn cứ vào Nghị định 02 năm 2017 để tính ra giá trị thiệt hại cho 10 m2 đất hoa màu để hỗ trợ cho bà Truyện cũng không sai. Vậy ở đây có cái gì đó… sai sai? Câu hỏi rất dễ trả lời, đó là chính sách bồi thường không thể cập nhật hóa trị giá đồng tiền để theo kịp thực tế cuộc sống. Để rồi trở thành câu chuyện hết sức khôi hài khi nó xảy ra chính trong cuộc sống đang được vận hành.

Qua đây cũng thấy được một điều bất cập của văn bản mang tính “pháp quy” là NĐ 02 năm 2017, tức cách đây chỉ mới 4 năm chứ không phải xa xôi gì, nhưng đã tính trị giá đất hoa màu của dân quá thấp, thấp đến không ngờ vì 10 m2 đất trồng cây chuối đã không  bằng một gói xôi. Lại thêm một vấn đề bất cập khác, chính quyền địa phương đã quá máy móc, quá nguyên tắc khi đến năm 2021 vẫn giữ nguyên cách tính lạc hậu ấy để hỗ trợ cho dân mà không có đề xuất chỉnh sửa hoặc có một giải pháp thực tế nào khác.

Mong rằng “Chuyện thật như đùa” này không chỉ đọc để cười, mà đọc để đau xót, để rút bài học kinh nghiệm nghiêm túc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ nông dân hơn 2 ngàn đồng - Chuyện thật hay đùa?