Đại biểu chất vấn về giải pháp bảo vệ cá nhân, tổ chức khi bị cộng đồng mạng “bạo hành”. Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam.

Hoa hậu Ý Nhi, phim Đất rừng Phương Nam bị cộng đồng mạng ‘bạo hành’, ai bảo vệ họ?

Lam Thanh | 07/11/2023, 18:10

Đại biểu chất vấn về giải pháp bảo vệ cá nhân, tổ chức khi bị cộng đồng mạng “bạo hành”. Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam.

Từ chiều 7.11, Quốc hội bước vào phiên chất vấn bộ trưởng các bộ thuộc các lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông. 

Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Tô Thị Bích Châu yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT), Bộ Công an và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng "bạo hành".

Ví dụ như vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam thì cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị?

chau.jpeg
Đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Nghị định 72 sửa đổi đã đặt ra vấn đề về quản lý mạng xã hội, trong đó có nội dung việc xâm hại đời tư sẽ bị xử lý như thế nào.

Bộ TT-TT cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm như vụ việc bà Phương Hằng. Xử lý những vụ việc này mang tính răn đe rất cao.

Về giải pháp căn cơ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần xây dựng văn hóa số.

hung.jpeg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

“Không gian mạng là môi trường hoàn toàn mới. Con người đã sống trong thế giới thực nhiều chục nghìn năm mà vẫn còn nhiều vấn đề, huống chi là mới di chuyển lên không gian mạng mới khoảng hơn hai chục năm. Do đó, việc xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng còn nhiều vấn đề”, ông Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất đưa nội dung văn hóa số vào các trường học để giáo dục cho học sinh. Bộ TT-TT cũng mở các khóa đào tạo kỹ năng số cơ bản cho người dân để tự bảo vệ mình cũng như tăng sức đề kháng trên không gian mạng.

Nói về nội dung liên quan đến bộ phim Đất rừng phương Nam, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết hội đồng thẩm định phim đã họp xem xét, cấp phép công chiếu. Theo đánh giá, bộ phim không vi phạm pháp luật về điện ảnh.

“Còn chuyện dư luận cho rằng bộ phim còn biểu hiện này, biểu hiện khác chưa chuẩn cần được xem xét xử lý theo quy định, nếu xác định có vấn đề xúc phạm bôi xấu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa hậu Ý Nhi, phim Đất rừng Phương Nam bị cộng đồng mạng ‘bạo hành’, ai bảo vệ họ?