Đây là lần hợp tác đầu tiên của hai tên tuổi đến từ hai lĩnh vực: thời trang và hội họa trong một bộ sưu tập (BST) mang nét văn hóa Việt.

Họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương và NTK Nguyễn Hoàng Tú: Sự kết hợp giữa thời trang và hội họa

Nguyễn Hằng | 21/11/2023, 20:30

Đây là lần hợp tác đầu tiên của hai tên tuổi đến từ hai lĩnh vực: thời trang và hội họa trong một bộ sưu tập (BST) mang nét văn hóa Việt.

Khi thời trang gặp hội họa

Nguyễn Hoàng Tú là nhà thiết kế (NTK) tạo dấu ấn với các thiết kế thủ công tỉ mỉ và niềm đam mê vô tận với các chất liệu, đặc biệt lụa tơ tằm Việt. Qua hành trình làm nghề 10 năm chỉn chu, năm 2022, Nguyễn Hoàng Tú là nhà thiết kế duy nhất được hãng xe siêu sang Anh quốc Rolls Royce chọn lựa để đặt hàng sáng tạo riêng BST Purity (Tinh khiết) đầy kỹ thuật, truyền đạt được sự tinh giản sang trọng của dòng xe New Ghost mới của hãng qua ngôn ngữ thời trang.

ntk-nguyen-hoang-tu.jpg
NTK Nguyễn Hoàng Tú 

Từ mối duyên vào năm 2016, Nguyễn Hoàng Tú tìm thấy sự đồng điệu trong các tác phẩm của Liêu Nguyễn Hướng Dương - họa sĩ đương đại Việt Nam nổi tiếng với trường phái điểm họa và có tranh được triển lãm tại các galleries toàn thế giới. Liêu Nguyễn Hướng Dương là họa sĩ Việt Nam duy nhất cộng tác cùng Apple năm 2016 trong chiến dịch “Start Something New”.

Theo họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương, khi làm việc với NTK Nguyễn Hoàng Tú – một người có phong cách riêng và hiện đại nên phù hợp với phong cách vẽ của anh, chính vì vậy, người họa sĩ này phát huy được hết sở trường và cảm xúc của mình.

hs-lieu-nguyen-huong-duong.jpg
Họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương 

Nét Việt thăng hoa

Đam mê sự đơn giản nhưng tinh tế, chú trọng nhiều đến kỹ thuật, Nguyễn Hoàng Tú phát huy sở trường và sự thăng hoa trong BST Xuân Hè 2024 với sự kết hợp của họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương.

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.31.16.png
Nét vẽ của họa sĩ trên trang phục thiết kế của Nguyễn Hoàng Tú

Cảm hứng sáng tạo làm nên BST là sự hòa quyện của hai sắc thái đối lập giữa nét thô mộc, ấn tượng của phong cách kiến trúc Brutalism và nét tươi ngọt, thiên nhiên trong trong ngôn ngữ hội họa của Liêu Nguyễn Hướng Dương.

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.50.22.png
Từng chi tiết nhỏ trên trang phục mà người mẫu mặc đều được chăm chút một cách tỉ mỉ và khéo léo

NTK Nguyễn Hoàng Tú đề cao vẻ đẹp của vật liệu và các thủ pháp của Liêu Nguyễn Hướng Dương nên hạn chế tác động tối đa lên vật liệu, hạn chế đường cắt may để vẻ đẹp vốn có của vật liệu được tôn vinh. Từng chi tiết nhỏ nhất như mối chỉ cũng được giấu đi một cách khéo léo.

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.31.31.png
Sắc thái thô mộc thể hiện trên trang phục 

“Tôi làm BST này với sự tự tôn và trân trọng. Vì vậy mỗi sản phẩm dù đơn giản nhất nhưng vẫn rất chăm chút”, theo NTK Nguyễn Hoàng Tú.

Sáng tạo trên nền chất liệu chủ đạo là tơ tằm 100% từ Việt Nam, organic cotton, washi-paper (cotton giấy). Bảng màu đen, xám ấn tượng phối cùng sự ngọt ngào của hồng và trắng, NTK Việt đã phát triển sở trường quen thuộc theo phong cách dark wear cùng kỹ thuật xử lý rập theo tư duy ngôn ngữ hình học riêng biệt.

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.31.49.png
Họa sĩ vảy màu trực tiếp trên nền áo 

Hướng đến những người yêu quý và trân trọng nghệ thuật cũng như sự sáng tạo trong thiết kế mới, BST Xuân Hè 2024 là lần đầu tiên ngôn ngữ thời trang của Nguyễn Hoàng Tú và ngôn ngữ hội họa của Liêu Nguyễn Hướng Dương giao thoa, đưa được tinh thần trong hội họa nhưng dưới một hình hài mới, chất liệu mới, bối cảnh mới.

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.31.00.png
Có thể xem mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật khi được khoác lên người

Ở một vài thiết kế, đích thân NTK Nguyễn Hoàng Tú và họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương in vải từ kỹ thuật in tranh thủy ấn và vảy màu trực tiếp lên tác phẩm, làm cho mỗi thiết kế thời trang có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật khi được mặc.

5 “ngôi sao” hàng đầu làm người mẫu

Để góp phần làm nổi bật nét đẹp thuần Việt của BST, 5 người mẫu trong là 5 “ngôi sao” đang tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật Việt với những lĩnh vực riêng biệt: ca nhạc sĩ nổi tiếng với những thể nghiệm phá cách Hà Lê, “chim công làng múa” Linh Nga, họa sĩ đương đại Liêu Nguyễn Hướng Dương, fashionista đình đám Châu Bùi và người mẫu high-fashion Kim Phương.

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.33.10.png
Fashionista Châu Bùi 
anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.30.10.png
Ca sĩ Hà Lê 
anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.30.47.png
Nghệ sĩ múa Linh Nga 
anh-man-hinh-2023-11-21-luc-20.30.27.png
Người mẫu high-fashion Kim Phương

Đây là những nghệ sĩ và gương mặt thời trang có cá tính nổi bật, ủng hộ thiết kế thời trang đương đại Việt Nam (“Contemporary Vietnamese Design”).

Có thể nói, sự kết hợp đặc biệt giữa NTK Nguyễn Hoàng Tú và họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dươngmang đến tín hiệu tích cực cho nền công nghiệp văn hóa sáng tạo Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa mạnh mẽ, từ chính những tài năng đương đại của nước nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương và NTK Nguyễn Hoàng Tú: Sự kết hợp giữa thời trang và hội họa