Nếu theo dõi và đồng hành cùng họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt trên con đường sáng tạo, những người đồng cảm sẽ hiểu anh đang nghĩ gì, làm gì.
Văn hóa

Họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt - Nhựt biết, Nhựt hiểu, Nhựt làm

Lý Chờ 01/01/2024 20:35

Nếu theo dõi và đồng hành cùng họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt trên con đường sáng tạo, những người đồng cảm sẽ hiểu anh đang nghĩ gì, làm gì.

Ai cũng biết rằng nghệ thuật tăng thêm giá trị và người nghệ sĩ sáng tạo luôn tìm thấy niềm vui và sự chữa lành trong đó. Nguyễn Duy Nhựt cũng không là ngoại lệ, anh luôn tìm thấy niềm vui khi thực hành nghệ thuật.

"Tôi nghĩ nghệ thuật sẽ thúc đẩy những cuộc đối thoại về các vấn đề trong xã hội và có góc nhìn đa chiều về thiên nhiên, môi trường, con người, kích thích những suy nghĩ tích cực trong chính bản thân tôi. Thực hành nghệ thuật chính là cách tạo ra những giá trị để cân bằng cho chính mình và xã hội...", họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt chia sẻ.

393310213_6708442072577504_2444999178351801892_n.jpg
Họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt - Ảnh: NVCC

“Đất - Nước - Gió - Lửa và Tâm” của Nguyễn Duy Nhựt

Chủ đề về đất, nước, gió và lửa từ lâu đã trở thành những yếu tố cổ điển được sử dụng để giải thích hoạt động của tự nhiên. Theo thời gian, không chỉ các giáo lý cổ xưa mà còn nhiều hệ thống khác đã áp dụng các yếu tố tương tự này để giải thích từ sinh học đến tâm lý học, chiêm tinh học và đôi khi nó còn dùng để biểu tượng hóa hành vi con người. Mặc dù mỗi yếu tố mang những đặc tính vật lý riêng biệt, nhưng cả đất, nước, gió và lửa đều thể hiện sự linh hoạt trong việc tái tạo thế giới xung quanh chúng ta đang sống. Sự chuyển đổi này vẫn diễn ra hằng ngày, tạo nên một sự kỳ diệu và có tính liên tục trong sự hiện hữu của chúng.

Vì vậy trong triển lãm lần này, Nguyễn Duy Nhựt thử hòa vào các nguyên tố của tự nhiên, bước vào thế giới vũ trụ và trở thành một phần của các nhân tố ấy, để giải đáp và trải nghiệm tâm linh một cách trọn vẹn. Triển lãm không chỉ là nơi để thể hiện về những điều Nhựt đang cảm nhận, mà còn là một hành trình sâu sắc để hiểu rõ hơn về bản chất của chúng ta và mối quan hệ không thể tách rời với vũ trụ rộng lớn.

tan-bien-160-x80.jpg
Một tác phẩm của Nguyễn Duy Nhựt

Qua tác phẩm của Nhựt, có thể nhìn thấy anh có chút lo lắng và mơ hồ khi chứng kiến sự chia cắt ngày càng rõ rệt giữa con người và tự nhiên. Những quan sát, những âm thanh mà Nhựt ghi nhận hàng ngày đều là những biểu hiện rõ ràng của sự phân ly không gian và thời gian. Sự tách biệt giữa con người, cách họ xa lánh bản nguyên, đang dẫn đến một sự mất cân bằng với các yếu tố cơ bản của cuộc sống.

Lập thể với bản thể trong Nhựt

Tương tự như nhiều nghệ sĩ khác, trong một giai đoạn dài, Nguyễn Duy Nhựt bắt đầu bằng việc khám phá và định hình cái mà anh muốn theo đuổi. Anh mê mẩn với việc tìm kiếm sự hiểu biết sâu rộng về những tác phẩm của mình, hơn là chỉ giải thích những trực quan hiện hữu. Dù anh luôn lấy cảm hứng từ những người đi trước làm nền tảng cho sự tiến bộ nghệ thuật, nhưng rồi họa sĩ nào cũng đều sẽ đặt ra một câu hỏi vô cùng khó khăn: "Làm thế nào để vượt lên trên những vẻ đẹp huyền thoại đã qua?".

chia-phoi-160-x90.jpg
"Chia phôi" - tác phẩm của Nguyễn Duy Nhựt

Chúng ta từng nghe rất nhiều về việc "hãy tin vào trực giác của bạn". Nhưng hiệu quả thực sự của câu này chỉ được thể hiện khi ta hoàn toàn tin tưởng vào khả năng nhạy bén sâu sắc của bản thân. Trong thế giới sáng tạo nghệ thuật, mục tiêu chung của mọi người sáng tạo là tạo ra những tác phẩm với yếu tố trực quan. Để làm được điều đó, người nghệ sĩ sáng tạo phải đủ cam đảm để bộc lộ phần hoang dã sâu thẳm bên trong con người của họ, đủ cam đảm để thoát khỏi những ràng buộc xung quanh với một trái tim "tự do" đích thực. Và dường như Nguyễn Duy Nhựt đã làm được điều đó.

dien-160-x80.jpg
"Diễn" - một tác phẩm của Nguyễn Duy Nhựt

Lần này, triển lãm của Nguyễn Duy Nhựt sẽ cùng chúng ta bắt đầu chuyến hành trình đến sự tỉnh thức trong quá trình sáng tạo. Nguyễn Duy Nhựt đã từ bỏ những cảm xúc và áp lực hàng ngày từ bên ngoài, không còn chiến đấu và căng thẳng với việc tạo ra những điều khác biệt, mới mẻ, thay vào đó, anh trở về với bản chất sáng tạo, sự thuần khiết của nghệ thuật. Đây là hành trình quay về với động lực bên trong, từ đó các tác phẩm được tạo ra một cách đơn sơ vì đam mê và tình yêu dành cho nghệ thuật.

Trong không khí chào đón năm 2024, họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm “Nguyễn Duy Nhựt - the light and instict of arts” giới thiệu không gian nghệ thuật riêng của hoạ sĩ với thông điệp “Đất - Nước - Gió - Lửa và Tâm”.

Triển lãm được khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 6.1.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1).

Bài liên quan
Không tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Chát
29 bức tranh của họa sĩ Bùi Chát sẽ không bị tiêu hủy theo quyết định mới nhất của UBND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt - Nhựt biết, Nhựt hiểu, Nhựt làm