HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt một số luật sư, nhân chứng và người liên quan.

Hoãn xét xử vụ án chuyển nhượng ‘đất vàng’ ở phố Bà Triệu

Nhã Thanh | 09/03/2023, 13:25

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt một số luật sư, nhân chứng và người liên quan.

Sáng 9.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cùng vợ là Nguyễn Thị Liên (63 tuổi) ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tại phần thủ tục, do vắng mặt một số luật sư, nhân chứng và người liên quan, VKS đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX TAND TP.Hà Nội chấp thuận hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 9.2017 đến tháng 7.2018, Lương Thế Hiển giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo của các sở, ban, ngành TP.Hà Nội, có thể đứng tên giúp anh Nguyễn Thanh Thủy làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và góp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho anh Thủy được nhanh chóng.

hoan-xet-xu-vu-an-chuyen-nhuong-hang-tram-m2-dat-vang-pho-ba-trieu.jpg
Quang cảnh phiên tòa sáng 9.3 - Ảnh: N.A

Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, Hiển và anh Thủy đã thống nhất thực hiện việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (là vợ Hiển, do Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu trên với vợ chồng Hiển.

Tuy nhiên, sau khi Lương Thế Hiển đứng tên làm xong các thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, chuyển đổi đất sử dụng chung, gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội hợp thành 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Lương Xuân Hiển và Nguyễn Thị Liên, Lương Thế Hiển không trả lại nhà đất số 296, 298, 300 phố Bà Triệu cho anh Nguyễn Thanh Thủy như hai bên đã thỏa thuận.

Thay vào đó, Hiển mà chiếm đoạt, bán toàn bộ nhà đất trên cho anh Lê Hải An được số tiền gần 320 tỉ đồng để sử dụng cá nhân.

Cáo trạng xác định tổng giá trị thừa đất tại số 296, 298 và số 300 phố Bà Triệu mà Lương Thế Hiển đã chiếm đoạt là hơn 127 tỉ đồng.

Trong vụ án này, anh Thủy cho rằng mình chỉ nhờ vợ chồng ông Hiển đứng tên làm thủ tục mua nhà ở trên phố Bà Triệu nhưng đã bị chiếm đoạt, bán cho người khác.

Cơ quan tố tụng xác định, các hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, biên bản thanh lý hợp đồng, giấy biên nhận số tiền 100 tỉ đồng mà bị cáo Hiển trả cho anh Thủy là giả cách. Mặc dù chữ ký, dấu lăn tay của anh Thủy là thật nhưng theo cơ quan tố tụng, đây chỉ là hợp thức hóa để bị cáo Hiển đứng tên mua khu đất giúp anh Thủy.

Bài liên quan
Điều tra dấu hiệu sai phạm ở khu đất 'vàng' tại Đồng Nai
Ngày 1.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm liên quan đến khu đất “vàng” trên đường Vũ Hồng Phô, TP.Biên Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn xét xử vụ án chuyển nhượng ‘đất vàng’ ở phố Bà Triệu