Bangkok Post ngày 24.7 đưa tin, Hoàng tử Bhisadej Rajani - người cuối cùng của dòng Phó vương đã qua đời vào hôm 23.7. Ông thọ 100 tuổi.

Hoàng tử Bhisadej Rajani qua đời và những đóng góp của ông cho đất nước Thái Lan

Thiên Di | 24/07/2022, 11:35

Bangkok Post ngày 24.7 đưa tin, Hoàng tử Bhisadej Rajani - người cuối cùng của dòng Phó vương đã qua đời vào hôm 23.7. Ông thọ 100 tuổi.

Lễ tang Hoàng gia diễn ra trong 7 ngày

Hoàng tử Thái Lan Bhisadej Rajani, thành viên lớn tuổi nhất của Hoàng gia, đã qua đời tại bệnh viện Siriraj hôm thứ Bảy (23.7) ở tuổi 100.

Theo Bangkok Post, nghi lễ tắm rửa sẽ diễn ra vào chiều Chủ nhật 24.7 ở chùa Benchamabophit. Lễ tang ông sẽ diễn ra trong 7 ngày.

Ông Rajani là một trong những nhân vật hoàng gia được kính trọng nhất vì những đóng góp kể từ thời trị vì của Vua Rama IX. Ông là thành viên nam đầu tiên của gia đình hoàng gia trong nhiều thập niên qua thọ 100 tuổi.

Ông sinh ngày 20.1.1922, là con của Hoàng tử Rajani Chamcharas và Công nương Barabimalabarna Varavarn. Ông Rajani là cháu trai của Phó vương cuối cùng của Xiêm, Hoàng tử Bovorn Vichaicharn.

Mẹ của ông là Công chúa Barabimalabarna Varavarn, con gái của Hoàng tử Voravarnakorn, Hoàng tử Naradhip Prabanbongse.

Ông là chắt của cả Vua Mongkut (Rama IV) và em trai Pinklao. Ông có một chị gái là Công chúa Vibhavadi Rangsit.

Ông Rajani đăng ký theo học Trường Debsirin và Cao đẳng Vajiravudh trước khi chuyển đến Cao đẳng Dulwich ở London. Ông sớm thích nghi với cuộc sống ở nước ngoài, đặc biệt trong Thế chiến II, ông từng phục vụ trong quân ngũ và là điệp viên cho quân đội Anh.

Khi Thái Lan tham gia cùng Nhật Bản theo phe Trục, công dân Thái ở các nước Đồng minh đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những người sống ở các nước Đồng minh như Anh hay Mỹ. Một số người Thái sống ở Anh đã trở thành thân Đồng minh và gia nhập quân đội Anh.

Phong trào Thái Lan Tự do được tổ chức sau đó để chống lại phe Trục ở Thái Lan. Ông đã chiêu mộ những người khác gia nhập quân đội Anh. Ông là thành viên trong phong trào, đã quay về Thái Lan và làm nông. Họ là nguồn tin tình báo rất quan trọng cho quân Đồng minh trong khu vực.

Sau khi Nhật Bản đầu hàng vào năm 1945, Phong trào Thái Lan Tự do đã giúp Thái Lan được công nhận là trung lập trong các cuộc xung đột.

hoangtu.jpg
Hoàng tử Bhisadej Rajani qua đời vào hôm 23.7 - Ảnh: Bangkok Post

Ông là một nhà văn và nhà sử học

Hoàng tử Bhisadej Rajani và gia đình sống tại Cung điện Pramual ở Silom, Bangkok, nhưng thường xuyên ở nhà riêng của ông ở Doi Ang Khang, quận Fang, tỉnh Chiang Mai.

Sở thích của ông là đọc sách, nghe nhạc và chụp ảnh. Từ năm 14 tuổi đã quan tâm đến nhiếp ảnh.

Theo một tờ báo địa phương Thái Lan, Hoàng tử Bhisadej là người thích đọc sách, mê nhiếp ảnh và quan tâm đến nông nghiệp. Những cuốn sách yêu thích của ông là những cuốn về lịch sử và du lịch nông thôn mô tả cuộc sống của những người nông dân, đặc biệt là ở Pháp và Tây Ban Nha.

Năm 1969, trong chiến dịch chống ma tuý bất hợp pháp, Vua Bhumibol khi đó đã thành lập Quỹ Hoàng gia, đặt trung tâm ở quận Fang của Chiang Mai, để khuyến khích người dân các bộ lạc vùng đồi núi ngừng trồng cây thuốc phiện và chuyển sang các loại cây trồng khác.

Là Chủ tịch của quỹ, Hoàng tử Bhisadej đã khuyên người dân các bộ lạc trên đồi núi trồng các loại cây thay thế, chẳng hạn như dâu tây, đào, mận, rau và các loại khác.

Ông cũng từng là Chủ tịch của dự án phát triển kinh tế bộ lạc đồi núi Thái Lan-Liên Hợp Quốc và Ủy ban Nghiên cứu Nông nghiệp Tây Nguyên.

Hoàng tử Bhisadej nhận Giải thưởng Triết gia Nông nghiệp 2011.

Người dân Thái Lan rất kính trọng Hoàng tử Bhisadej vì những cống hiến và đóng góp của ông trong thời kỳ trị vì của Quốc vương Bhumibol.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng tử Bhisadej Rajani qua đời và những đóng góp của ông cho đất nước Thái Lan