Các chuyên gia trong ngành đã đưa ra các mẹo để giúp người Úc vượt qua cuộc khủng hoảng nhiên liệu trong tương lai.

Học cách tiết kiệm điện của các chuyên gia Úc để tránh hóa đơn tăng cao thời lạm phát

Sơn Vân | 18/06/2022, 17:30

Các chuyên gia trong ngành đã đưa ra các mẹo để giúp người Úc vượt qua cuộc khủng hoảng nhiên liệu trong tương lai.

Khi sự hỗn loạn về năng lượng của quốc gia khiến người dân Úc phải đối mặt với hóa đơn gây sốc tiềm năng, Hội đồng Năng lượng Sạch đã đưa ra một số mẹo để giảm chi phí trong tương lai.

Sử dụng chăn điện để giữ ấm hơn là sưởi ấm cho cả căn phòng, chuyển sang hệ thống nước nóng xanh hơn và lắp đặt các tấm pin mặt trời là những lời khuyên nhằm giảm mức tiêu hao năng lượng của người Úc.

Chăn điện là thiết bị sưởi ấm hoạt động bằng  năng lượng điện, có hình dáng tương tự những chiếc chăn được sử dụng phổ biến tại các gia đình. Vỏ chăn thường được làm từ vải nhung, cotton, polyeste,... có đặc điểm mềm mại và không gây kích ứng cho da.

hoc-cach-tiet-kiem-dien-cua-cac-chuyen-gia-uc-1.jpg
Chuyên gia Úc khuyên sử dụng chăn điện để sưởi ấm cơ thể hơn là điều hòa không khí để sưởi ấm toàn bộ không gian

Sẽ phát biểu ở thành phố Sydney (Úc) vào tháng tới tại hội nghị Energy Next, nhóm chuyên gia trong ngành cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp. Cụ thể là tăng cường bảo trì, cải thiện khả năng cách nhiệt và thu thập thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về việc sử dụng năng lượng.

Lời khuyên được đưa ra khi thị trường năng lượng của Úc đang vật lộn với một cơn bão về nhu cầu cao và giảm tải (giảm nhu cầu của khách hàng), với việc cơ quan quản lý buộc phải tiếp quản lưới điện của quốc gia vào tuần trước để đảm bảo nguồn cung.

Công Đảng Úc đổ lỗi cho sự trì trệ chính sách trong một thập kỷ dưới thời chính phủ liên minh trước đó, bao gồm cả sự thất bại trong việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra cho Úc một số lời khuyên, gồm cả đồng chủ trì việc tạo ra năng lượng tái tạo mới và thay thế các hệ thống cũ, kém hiệu quả.

Tiến sĩ Kathryn Lucas-Healey, nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Úc, cho biết việc thay thế các hệ thống đắt tiền không phải là "sáng tạo hay thú vị" mà nên là điều đầu tiên được xem xét và cần sự giúp đỡ từ chính phủ, điền chủ và ngành công nghiệp.

Matt Stubbs, chuyên gia năng lượng tái tạo tại công ty Profergy, cho biết các hộ gia đình nên "cắn đạn" (chấp nhận khó khăn sắp xảy ra không thể tránh khỏi và chịu đựng với lòng kiên cường) và mua một chiếc xe điện, trong khi các doanh nghiệp nên theo dõi việc sử dụng năng lượng mặt trời của họ để tìm cách hiệu quả hơn.

Profergy cung cấp phần mềm và dịch vụ hàng đầu trong ngành cho phép các chủ sở hữu và nhà khai thác tài sản năng lượng tái tạo hoạt động hiệu quả hơn, có lợi nhuận cao hơn.

Các hộ gia đình cũng nên xem xét việc chuyển sang hệ thống nước nóng bơm nhiệt.

Máy nước nóng bơm nhiệt là loại máy tạo ra nước nóng theo nguyên lý nhiệt động học, ngược chiều với điều hòa không khí, hấp thu nguồn nhiệt từ môi trường không khí truyền vào môi trường nước. Máy có 4 thành phần chính là máy nén, van tiết lưu và hai bộ trao đổi nhiệt (giàn bay hơi và giàn ngưng). Với nguyên lý hoạt động như vậy, máy nước nóng bơm nhiệt là giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu ở các vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Tiến sĩ Scott Dwyer, Hiệu trưởng nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sydney (Úc), cho biết các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy giặt và máy rửa bát chỉ nên chạy vào giữa ngày.

Trong khi đó Tiến sĩ Chang Wang, nhà nghiên cứu của Đại học Monash (Úc), khuyến nghị sử dụng chăn điện để sưởi ấm cơ thể hơn là điều hòa không khí để sưởi ấm toàn bộ không gian.

Một mẹo khác là sử dụng năng lượng mặt trời vào ban ngày và chuyển sang hệ thống pin vào ban đêm.

Thêm một số cách tiết kiệm điện hiệu quả

1. Tận dụng các nguồn ánh sáng tự nhiên

Vào ban ngày, bạn nên kéo rèm cửa ra để đón ánh sáng Mặt trời, trừ lúc ngủ trưa. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể làm điều này, hãy dùng ánh sáng tự nhiên thay cho ánh sáng nhân tạo, giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện sử dụng.

Đã có nhiều minh chứng cho thấy con người khi được tiếp xúc với ánh sáng thiên nhiên rất có lợi cho sức khỏe, làm tinh thần hưng phấn, tỉnh táo và tập trung hơn để hoàn thành các công việc trong ngày.

2. Thay đổi bóng đèn thắp sáng

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại bóng đèn khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên lựa chọn bóng đèn sợi đốt mà hãy dùng bóng đèn LED hay đèn huỳnh quang vì ánh đèn sợi đốt hoạt động theo nguyên lý dùng nhiệt, khoảng 95% điện năng chuyển thành nhiệt năng, chỉ có 5% năng lượng dùng để chiếu sáng, nên không tiết kiệm được điện.

Trong khi bóng đèn huỳnh quang hay đèn LED là loại tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ lâu nên đây được coi là giải pháp thông minh để tiết kiệm nguồn năng lượng.

3. Tắt hết thiết bị điện khi ra khỏi phòng

Đây là cách đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Việc tiết kiệm điện trở nên thiết thực hơn trong thời buổi lạm phát và bão giá hiện nay. Tắt điện khi không sử dụng đã trở thành lời nhắc nhở ở văn phòng và công ty, được đưa vào các bài học và thực hành cho học sinh các cấp.

4. Chọn mua các thiết bị phù hợp với nhu cầu người sử dụng

Bạn nên cân nhắc chọn mua các thiết bị ít hao tổn hoặc tiết kiệm điện năng, chọn máy nóng lạnh, máy điều hòa, tivi, tủ lạnh,… có kích cỡ, dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu của mình. Vì các thiết bị công suất càng lớn thì càng hao tổn điện năng hơn.

5. Rút phích cắm tất cả thiết bị không sử dụng

Các thiết bị được cắm điện vẫn tiếp tục tiêu tốn năng lượng ngay cả khi đã được tắt. Thậm chí bộ sạc pin, máy sấy tóc không dùng nhưng không rút ra đều làm hao tổn một phần điện năng đáng kể. Thế nên việc rút phích cắm điện sẽ giúp bạn tiết kiệm điện.

6. Thay thế các thiết bị điện cũ

Thay thế các thiết bị đã sử dụng lâu ngày bằng loại mới có tính năng tiết kiệm điện, giảm lượng khí thải carbon, vừa tiết kiệm các chi phí sửa chữa, đảm bảo chất lượng khi dùng vừa tiết kiệm đáng kể nguồn điện năng

7. Sử dụng các thiết bị điện một cách thông minh

Các vật dụng như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa,… được sử dụng thường xuyên và tiêu thụ nguồn năng lượng lớn. Để đạt hiệu suất cao khi sử dụng và tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, bạn cần thực hiện:

Máy điều hòa: Linh hoạt điều khiển các chế độ, định kỳ vệ sinh bảo trì máy và tắt điều hòa nếu bạn rời khỏi phòng.

Máy giặt: Sử dụng nước giặt ở nhiệt độ bình thường hoặc lạnh. Một lưu ý nữa là máy giặt lồng ngang sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn máy giặt lồng đứng nếu sử dụng chế độ giặt nước nóng, chế độ sấy... bởi máy phải tiêu hao nhiều điện năng làm nóng nước, sấy khô quần áo.

Bình nóng lạnh: Không nên bật quá lâu và liên tục làm cho máy quá tải, gây nguy hiểm khi sử dụng.

Với các thiết bị khác, bạn cũng sử dụng tương tự và nên thường xuyên vệ sinh.

8. Kiểm tra nhãn năng lượng

Các thiết bị điện sẽ có nhãn năng lượng tiết kiệm điện trên mỗi sản phẩm do Bộ Công Thương quy định theo từng thời kỳ. Dựa vào những thông số ghi trên nhãn thiết bị đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra so sánh, lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện phù hợp với gia đình.

Để có thể xem nhãn năng lượng, bạn chỉ cần quan tâm đến số lượng sao và hiệu suất năng lượng được ghi trên nhãn, với 5 mức xếp hạng tương ứng với chỉ số tiết kiệm điện của thiết bị.

Ngoài ra, bạn có thể xem xét thêm về chỉ số EER (Energy Efficiency Ratio, viết tắt cho tỷ lệ hiệu suất năng lượng). Thiết bị điện có EER cao sẽ cho khả năng tiết kiệm điện hơn.

9. Sử dụng các sản phẩm công nghệ inverter

Có thể so sánh và nhìn nhận rõ rằng các thiết bị điện không sử dụng công nghệ inverter có mức tiêu thụ điện năng rất lớn. Do đó, việc chọn những sản phm có công nghệ inverter sẽ giúp tiết kiệm tiền điện đáng kể.

10. Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà

Công cụ này ra đời nhằm kiểm soát tốt hơn việc sử dụng điện trong gia đình bằng cách giám sát các thiết bị điện. Công cụ này sẽ nhắc nhở người dùng những thiết bị mà họ quên chưa tắt và thông báo các thiết bị đã sử dụng hết bao nhiêu điện. Từ đó có thể giúp bạn kiểm soát và thực hiện tiết kiệm điện dễ dàng hơn.

11. Sử dụng công tắc thông minh

Thiết bị này giúp người dùng tiết kiệm điện một cách đáng kể. Cảnh báo cho người dùng tắt các thiết bị điện mà không cần sử dụng đến ổ điện, công tắc hay điều khiển để tắt, nhờ kết nối không dây với smartphone qua mạng Wi-Fi.

Ngoài ra, bạn có thể hẹn giờ tắt các thiết bị và xem báo cáo tình trạng tiêu thụ điện để tính toán việc sử dụng cũng như đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện hơn.

Bài liên quan
Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy
Cách đi xe máy như thế nào để bớt áp lực cho "ví tiền" cũng như tiết kiệm xăng đang ngày càng đắt đỏ là điều không phải ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học cách tiết kiệm điện của các chuyên gia Úc để tránh hóa đơn tăng cao thời lạm phát