Ngày 10.12, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác cam kết loại bỏ thịt chó và mèo ra khỏi thành phố, đây là một thỏa thuận mang tính lịch sử nhằm bảo vệ động vật.

Hội An - nơi đầu tiên ở Việt Nam nói 'không' với nạn buôn bán thịt chó, mèo

Nhật Hạ | 10/12/2021, 14:32

Ngày 10.12, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác cam kết loại bỏ thịt chó và mèo ra khỏi thành phố, đây là một thỏa thuận mang tính lịch sử nhằm bảo vệ động vật.

Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh mục tiêu cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn hiểm họa có thể bùng phát đại dịch.

Ngoài ra, một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa phương và giải cứu chó, mèo khỏi các vụ buôn bán cũng được triển khai.

Trong những năm vừa qua, UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã làm việc cùng với FOUR PAWS, tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu, để xây dựng thỏa thuận này. FOUR PAWS đã hoan nghênh những bước tiến của UBND thành phố Hội An trong việc bảo vệ chó, mèo và con người.

Hội An là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam, nằm ở miền Trung Việt Nam, được du khách biết đến với khu phố cổ nổi tiếng và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Với bản thỏa thuận hợp tác cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo, thành phố Hội An trở thành nơi đầu tiên ở Việt Nam có hành động triệt để nhằm chấm dứt nạn buôn bán chó mèo, đồng thời, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND TP Hội An đánh giá cao mục tiêu và giá trị nhân văn của dự án. Sự đồng hành của tổ chức, các ngành, sự hưởng ứng của người dân sẽ góp phần vào chiến dịch bảo vệ, chăm sóc động vật không chỉ ở Hội An mà các địa phương khác.

nguyenthehung.jpg

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hội An

Theo ông Hùng, Hội An là thành phố di sản có bề dày lịch sử, văn hóa và là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa trong và ngoài nước. Hội An được biết đến với truyền thống "nhân tình thuận hậu", nếp sống giản dị.

Do đó, việc xây dự án xây dựng Hội An thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại do tổ chức FOUR PAWS hỗ trợ thực hiện là hoàn toàn phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch của Hội An.

hoian2.jpg
Hội An là điểm đến của nhiều du khách, với biên bản thỏa thuận này, Hội An trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam nói "không" với nạn buôn bán thịt chó, mèo

Các cuộc khảo sát do FOUR PAWS thực hiện, chỉ có khoảng 6,3% người Việt Nam tiêu thụ thịt chó trong khi có đến 88% công chúng ủng hộ Chính phủ ban hành lệnh cấm buôn bán thịt chó mèo.

Qua đại dịch gần đây, phúc lợi của động vật cần phải được quan tâm. Khoảng 75% các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện có nguồn gốc từ động vật. FOUR PAWS đã và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính quyền trên toàn khu vực, vận động ban hành lệnh cấm ăn thịt chó, mèo sau rất nhiều hành vi tàn ác đối với động vật cũng như những nguy cơ sức khỏe đến từ bệnh dại và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm từ động vật cho cộng đồng. Những thành công gần đây của FOUR PAWS được coi là bước ngoặt quan trọng đối với quyền lợi động vật trong khu vực.

Theo bà Julie Sanders, Giám đốc phụ trách Vật nuôi của FOUR PAWS, mỗi năm Việt Nam có hơn 5 triệu cá thể chó và 1 triệu cá thể mèo bị buôn bán và giết để lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng. “Hội An là thành phố tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước nối tiếp” - bà Julie Sanders chia sẻ.

Tại Việt Nam tháng 12.2020, FOUR PAWS phối hợp với đối tác để đóng cửa 1 lò mổ chó, mèo ở Thái Bình. Việc tổ chức này phối hợp chặt chẽ với Hội An để chung tay bảo vệ động vật, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách là sự kiện gây chú ý với cộng đồng người yêu động vật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội An - nơi đầu tiên ở Việt Nam nói 'không' với nạn buôn bán thịt chó, mèo