Quan chức an ninh hàng đầu Iran - Ali Shamkhani nói hôm 27.2 rằng các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria khuyến khích chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.

Hội đàm với Iraq, Iran tố chính quyền Biden khuyến khích khủng bố bằng các cuộc không kích Syria

Nhân Hoàng | 27/02/2021, 18:24

Quan chức an ninh hàng đầu Iran - Ali Shamkhani nói hôm 27.2 rằng các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria khuyến khích chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.

Mỹ cho biết các cuộc không kích vào các vị trí của nhóm bán quân sự Kataib Hezbollah (KH) dọc biên giới Iraq là để đáp trả các cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

Hành động gần đây của Mỹ củng cố và mở rộng các hoạt động của khủng bố Daesh (Nhà nước Hồi giáo) trong khu vực”, Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, nói trong buổi thăm của Ngoại trưởng Iraq - Fuad Hussein.

"Cuộc tấn công vào các lực lượng kháng chiến chống khủng bố là khởi đầu của một đợt khủng bố có tổ chức mới", tờ Nour News dẫn lời ông Ali Shamkhani.

Ali Shamkhani cho biết "chúng tôi sẽ đối đầu với kế hoạch nhằm hồi sinh chủ nghĩa khủng bố trong khu vực của Mỹ", nhưng không nêu chi tiết.

iran-to-cac-cuoc-khong-kich-cua-my-o-syria-khuyen-kich-khung-bo2.jpg
Ông Ali Shamkhani

Trong chuyến thăm Iran lần thứ hai trong một tháng, ông Fuad Hussein sau đó đã gặp người đồng cấp Iran - Mohammad Javad Zarif.

Fuad Hussein đang ở Iran “để thảo luận về sự phát triển trong khu vực, bao gồm các cách để cân bằng quan hệ và tránh căng thẳng, leo thang” với các quan chức Iran, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iraq.

Một quan chức dân quân Iraq thân cận với Iran cho biết các cuộc không kích đã phá hủy một máy bay chiến đấu và làm 4 người bị thương. Các quan chức Mỹ nói chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ hành động kiên quyết trong khi cố gắng tránh leo thang lớn trong khu vực.

Bạn không thể hành động mà không bị trừng phạt. Hãy cẩn thận”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên ở Texas khi được hỏi ông gửi thông điệp gì cho Iran về các cuộc không kích.

Người phát ngôn Nhà Trắng - Jen Psaki nói các cuộc không kích ở Syria nhằm gửi đi thông điệp rằng ông Biden sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ.

iran-to-cac-cuoc-khong-kich-cua-my-o-syria-khuyen-kich-khung-bo.jpg
Cái nhìn cận cảnh hơn về biên giới Iraq - Syria và các tòa nhà trước các cuộc không kích của Mỹ, trong hình ảnh vệ tinh phát ngày 3.2.2021 do Maxar cung cấp

Hôm 26.2, quân đội Iraq cho biết họ đã không trao đổi thông tin với Mỹ về việc nhắm mục tiêu các địa điểm ở Syria và sự hợp tác với liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq chỉ giới hạn trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - John Kirby nói Iraq có thể giúp Mỹ xác định ai chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công gần đây ở Iraq nhưng nước này không hỗ trợ trong quá trình nhắm mục tiêu ở Syria.

Các cuộc không kích nhắm vào các địa điểm dân quân ở phía Syria của biên giới Iraq - Syria, nơi các nhóm được Iran hậu thuẫn kiểm soát một tuyến giao thông quan trọng về vũ khí, nhân sự và hàng hóa.

Phương Tây và vài quan chức Iraq cáo buộc các nhóm do Iran hậu thuẫn đã tham gia vào các cuộc tấn công rocket chết người vào các địa điểm và nhân viên của Mỹ ở Iraq trong tháng trước.

Washington và Tehran đang tìm kiếm đòn bẩy tối đa trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân của Iran đạt được với các cường quốc thế giới vào năm 2015 nhưng bị Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump từ bỏ vào năm 2018, sau đó căng thẳng trong khu vực tăng cao.

Hôm 26.2, Syria lên án các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở phía đông đất nước, gọi đây là hành động hèn nhát và kêu gọi Tổng thống Joe Biden không làm theo "luật rừng".

Syria lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất cuộc tấn công hèn nhát của Mỹ vào các khu vực ở Deir al-Zor gần biên giới Syria - Iraq. Chính quyền Biden phải tuân theo tính hợp pháp quốc tế, không làm theo 'luật rừng' như chính quyền trước”, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Saeed Khatibzadeh cũng chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ, gọi đó là "hành động xâm lược bất hợp pháp, vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế".

Là đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga cũng chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ và kêu gọi “tôn trọng vô điều kiện chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc nói Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq, phe Cộng hòa ủng hộ
Tổng thống Joe Biden hôm 25.2 đã chỉ đạo các cuộc không kích của quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhắm vào các cơ sở thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là động thái phản ứng với các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
4 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đàm với Iraq, Iran tố chính quyền Biden khuyến khích khủng bố bằng các cuộc không kích Syria