Hai tổng thống Biden và Putin đã nói chuyện thông qua người phiên dịch và dường như không nhìn nhau trực tiếp.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ: Hai Tổng thống không nhìn nhau suốt 2 giờ

Anh Tú (lược dịch) | 17/06/2021, 07:06

Hai tổng thống Biden và Putin đã nói chuyện thông qua người phiên dịch và dường như không nhìn nhau trực tiếp.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã nêu ra vấn đề nhân quyền và các vụ tấn công mạng trong cuộc gặp thượng đỉnh với Nga Vladimir Putin hôm thứ tư 16.6. Báo chí Mỹ đánh giá đó là một bài kiểm tra sớm và quan trọng về kỹ năng ngoại giao của Biden trong các cuộc đàm phán quan trọng nhất trong nhiệm kỳ.

pubi-2.jpeg

Cùng ca ngợi cuộc gặp mặt

Cả Biden và Putin sau đó đều mô tả cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 3 giờ nhìn chung là tích cực nhưng không có bất kỳ đột phá lớn nào. Biden cho rằng việc gặp mặt là bắt buộc trong thời điểm quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Nga. Và ông nói rằng bằng chứng về sự tiến bộ sẽ đến sau đó, khi kết quả của hoạt động ngoại giao của ông được công bố.

“Tôi đã làm những gì tôi phải làm”, Biden mô tả một ngày kết thúc như mong đợi: với sự hiểu biết tốt hơn về một đối tác khôn ngoan nhưng không có thêm bất kỳ lĩnh vực thỏa thuận mới nào.

Biden bắt đầu trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh bằng việc nhấn mạnh sự tập trung của ông vào vấn đề nhân quyền, gồm cả việc nêu ra trường hợp lãnh đạo phe đối lập Alexey Navalny bị bỏ tù. Trước đó, Putin cho biết ông không phát hiện ra bất kỳ sự thù địch nào giữa Biden và mình.

Có một số kết quả khiêm tốn sau cuộc đàm phán, gồm thỏa thuận đưa đại sứ của mỗi nước trở lại vị trí và phân công các chuyên gia tập trung vào vấn đề ngày càng gia tăng là các cuộc tấn công mạng. Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan có thể sẽ trở lại Moscow vào tuần tới, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Nhưng trên hết, cả Biden và Putin dường như cho thấy kết quả thực sự của cuộc gặp gỡ giữa họ là hiểu biết nhau hơn trước trước những điều có thể trở thành gây trục trặc trong quan hệ hai nước.

"Tôi đã nói với Tổng thống Putin rằng chương trình nghị sự của tôi không chống lại Nga hay bất kỳ ai khác, mà là vì người dân Mỹ", Biden nói. "Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục nêu ra các vấn đề về quyền cơ bản của con người vì đó là tính nhân bản của chúng tôi".

Phát biểu trong cuộc họp báo kéo dài một giờ ngay trước khi Biden gặp gỡ báo chí, ông Putin gọi các cuộc đàm phán là "mang tính xây dựng" và nói rằng ông đã đọng lại ấn tượng tích cực về nhà lãnh đạo Mỹ.

"Ông ấy là một người đàn ông chừng mực và chuyên nghiệp và rõ ràng là ông ấy rất giàu kinh nghiệm", ông Putin nói. "Đối với tôi, dường như chúng tôi đã nói cùng một ngôn ngữ".

Họ không nhìn nhau trực tiếp

Tuy nhiên, ông không đưa ra dấu hiệu nào về việc Nga sẽ thay đổi hành vi. Và ông đã không thay đổi luận điệu của mình, chỉ trích Navalny và phủ nhận vai trò của Nga trong các cuộc tấn công mạng.

Thay vào đó, Putin mô tả ba giờ thẳng thắn và thực dụng mà không hề có chút cảm xúc nào giữa họ. "Chắc chắn không có chuyện là chúng tôi đã nhìn vào mắt nhau và tìm thấy sự cảm thông hay thề thốt tình bạn vĩnh cửu", ông nói.

putin-biden-1.jpg

Hội nghị thượng đỉnh giữa Biden và Putin được chia thành hai vòng: vòng đầu tiên với quy mô nhỏ hơn và vòng thứ hai với các phái đoàn lớn hơn. Tổng thời gian tiến hành hội nghị ít hơn 4-5 giờ mà các quan chức dự đoán ban đầu.

"Sau hai giờ, chúng tôi nhìn nhau như: OK, tiếp theo là gì?" Biden nói, giải thích về cuộc đàm phán ngắn hơn dự kiến.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Biden và Putin đã đề cập đến một lượng lớn vấn đề then chốt trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của họ, dẫn đến một cuộc gặp song phương mở rộng rút gọn hơn, theo một quan chức Mỹ cấp cao.

Hội nghị thượng đỉnh đã bắt đầu sớm hơn trong ngày bên trong một phòng nghiên cứu xếp đầy sách, nơi mỗi nhà lãnh đạo đều mang một vẻ mặt nghiêm túc khi phát biểu khai mạc một cách chiếu lệ. Biden và Putin đã nói chuyện thông qua người phiên dịch và dường như không nhìn nhau trực tiếp.

putin-biden-2.jpg

Biden cho biết ông đang tìm kiếm một mối quan hệ "có thể đoán trước và có thể lý giải" với Nga đồng thời coi Mỹ và Nga là "hai cường quốc", một sự nâng cao đáng chú ý về vị thế của Moscow trên trường thế giới.

"Tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là gặp mặt trực tiếp, cố gắng xác định xem chúng ta có lợi ích chung ở đâu, hợp tác", Biden nói. Về phần mình, Putin cảm ơn Biden vì "sáng kiến ​​gặp mặt" ngay khi hai người ngồi xuống.

"Tôi biết ngài đã trải qua một hành trình dài và còn rất nhiều việc", ông Putin nói. "Mối quan hệ của Nga và Mỹ có rất nhiều vấn đề tích tụ đòi hỏi một cuộc gặp ở cấp cao nhất và tôi hy vọng rằng cuộc họp của chúng ta sẽ hiệu quả".

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống Biden liệu ông có tin tưởng Putin hay không, ông dường như gật đầu - mặc dù giám đốc truyền thông của ông sau đó cho biết Tổng thống không gật đầu khi trả lời bất kỳ câu hỏi cụ thể nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ: Hai Tổng thống không nhìn nhau suốt 2 giờ