Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM Nguyễn Tấn Phong cho biết, Hội đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định đối với chủ tài khoản facebook Vo Quoc bởi có ngôn từ xúc phạm báo chí không thể chấp nhận được.

Hội Nhà báo TP.HCM xác minh, xử lý hành vi xúc phạm nghề báo của facebook Vo Quoc

Tú Viên | 23/09/2023, 22:53

Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM Nguyễn Tấn Phong cho biết, Hội đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định đối với chủ tài khoản facebook Vo Quoc bởi có ngôn từ xúc phạm báo chí không thể chấp nhận được.

Ngày 23.9, trao đổi vấn đề liên quan đến thông tin trên facebook với tên Vo Quoc đăng nội dung bài viết xúc phạm báo chí, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM Nguyễn Tấn Phong cho biết, Hội đã trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời có công văn đề nghị xác minh, xử lý hành vi xúc phạm uy tín nhà báo, nghề báo của chủ tài khoản facebook này.

vq.jpeg
Tài khoản facebook Vo Quoc có rất nhiều người theo dõi hiện đã đóng sau phát ngôn của chủ nhân

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Hội đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định đối với chủ tài khoản facebook Vo Quoc bởi có ngôn từ xúc phạm báo chí không thể chấp nhận được.

Cụ thể, tối 21.9, tài khoản facebook Vo Quoc (được cho là của đầu bếp Võ Quốc) đăng nội dung với những lời chửi bới thiếu văn hóa đối với nhà báo nói chung. Nội dung trên nhanh chóng bị cộng đồng mạng phản ứng mạnh.

Sau khi có phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội, trưa 22.9, facebook Vo Quoc xóa nội dung đã đăng và đính chính rằng bài viết đó không do mình viết mà nói "facebook của mình bị hack".

Facebook Vo Quoc có tick xanh, được biết đến là một đầu bếp có tham gia nhiều chương trình trên đài truyền hình và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Trao đổi với báo chí ngày 23.9 về vụ lùm xùm liên quan đến đầu bếp Võ Quốc, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết qua theo dõi sát tình hình thông tin, báo chí trên địa bàn, Sở đã nắm được thông tin vụ việc trên. Hiện nay, facebook có tên "Vo Quoc" đã đóng.

Theo ông Lâm Đình Thắng, do đối tượng không ở TP.HCM, nội dung không đề cập cụ thể đến báo chí TP.HCM nên ngay sau khi nắm tình hình, rà soát và tổng hợp thông tin, Sở TT-TT đã báo cáo lên Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo thẩm quyền. Sở TT-TT TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi thông tin trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) về báo chí, xuất bản, thông tin… trên địa bàn TP.HCM.

Ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia an ninh mạng thuộc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), sáng lập viên Hội nhóm Chống Lừa Đảo - cho rằng việc hack tài khoản Facebook của một người có thể nói dễ mà không dễ.

Dễ là khi người dùng không cẩn thận, dễ bị dẫn dụ tham gia vào các link có mã độc, bị hack hoặc thực hiện các thao tác vô tình xác thực thông tin cá nhân mới dẫn đến bị hack Facebook hay mất tài khoản khác như Zalo, ngân hàng….

Tuy nhiên hiện nay, Facebook đã được yêu cầu bảo mật 2 lớp nên không dễ bị hack. Nếu đã hack cũng không dễ gì nhanh chóng lấy lại trong một thời gian ngắn.

Quan trọng hơn, việc này không chỉ có một mình chủ tài khoản xác nhận hoặc nói là bị hack thì đã đúng. Muốn biết chính xác có bị hack không chỉ cần kiểm tra email, tin nhắn hay các thông tin khác từ Facebook gửi đến để thông báo cho chủ tài khoản.

Vì khi có ai xâm nhập hay chính chủ vào Facebook bằng máy khác hoặc có ý định thay đổi mật khẩu thì cũng đều được Facebook thông báo qua email, xác nhận có đúng chính chủ không. Thậm chí ngay cả khi bạn bị hack hay bị "treo comment", bị hạn chế bất cứ gì cũng sẽ được Facebook thông báo cụ thể, chi tiết lý do, chứ không thể dễ dàng nói bị hack là bị hack.

Ông Ngô Minh Hiếu cho biết thêm, ngày nay, mục đích hack tài khoản Facebook hay các tài khoản Zalo, ngân hàng… chủ yếu là để kiếm tiền chứ không có mục đích chửi bới, bởi nếu muốn chửi họ có thể ẩn danh để làm điều này. Và theo lẽ thường khi họ đã lấy được nick Facebook của người khác thì sẽ tìm hình ảnh nhạy cảm để tống tiền, nếu không sẽ vào Messenger, tin nhắn để tìm đọc tin xem xét có thể giả danh chính chủ để mượn tiền hoặc dùng mọi cách thức để lấy tiền người khác…

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nhà báo TP.HCM xác minh, xử lý hành vi xúc phạm nghề báo của facebook Vo Quoc