Cuộc hội thảo “Lúa gạo tăng giá, giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài” do Báo Tuổi Trẻ, Cục Trồng trọt, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức diễn ra chiều 24.11 tại TP.Vị Thanh.

Hội thảo về lúa gạo và lợi ích cho nông dân

Hòa Lộc | 24/11/2023, 18:05

Cuộc hội thảo “Lúa gạo tăng giá, giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài” do Báo Tuổi Trẻ, Cục Trồng trọt, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức diễn ra chiều 24.11 tại TP.Vị Thanh.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND và sở NN-PTNT các tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cùng các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân.

tt-2(1).jpg
Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu trực tuyến - Ảnh: C.T

Từ thực tế lúa gạo tăng giá mạnh trong 6 tháng qua, hội thảo “Lúa gạo tăng giá, giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài” tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp giúp ngành nông nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội, gia tăng sức cạnh tranh xuất khẩu và giải quyết bài toán lợi nhuận cho ngành sản xuất lúa gạo. Đây là cơ hội hiếm hoi trong nhiều năm qua đối với người nông dân ĐBSCL.

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất những chính sách nhằm tháo gỡ điểm nghẽn giúp nông dân có lãi nhiều hơn, doanh nghiệp lúa gạo phát triển, nâng cao vị thế cạnh tranh xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng việc tổ chức hội thảo rất ý nghĩa, rất thời sự trong bối cảnh giá lúa gạo đang tăng hiện nay.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chúng ta đã chuyển từ tư duy phát triển đơn giá trị sang đa giá trị trên một diện tích sản xuất, trong đó có sản xuất lúa. Vì vậy phải định lại thu nhập của người nông dân trồng lúa khác đi. Theo đó, không chỉ là lúa gạo mà còn là hoạt động khác từ sản xuất, chế biến, bảo quản, đến làm kinh tế mở rộng như du lịch nông nghiệp và các nghề phi nông nghiệp khác.

Cũng theo Bộ trưởng NN-PTNT, Bạc Liêu, Sóc Trăng và một vài tỉnh đã phát triển mô hình "con tôm ôm cây lúa" (lúa tôm), lúa cá, nông dân cho biết thu nhập từ cây lúa chỉ là phụ, mà thu nhập chính từ tôm cá. Một số tỉnh trong vùng phát triển mô hình nông dân làm du lịch đạt hiệu quả cao, thu nhập hơn nhiều so với trồng lúa. Ông Hoan nhận xét phải chăng có cách tiếp cận nông nghiệp khác, tiếp cận nông thôn khác, tiếp cận thu nhập khác để tìm kiếm giá trị mới, hơn là giá trị đong đếm bằng sản lượng, bằng lúa gạo.

Nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho rằng: "Chưa bao giờ nông dân trồng lúa vui như hiện nay nhưng kèm với đó cũng đan xen nỗi lo, làm sao để tiếp tục bán được lúa gạo với giá cao và chính sách nào để ngành lúa gạo phát triển bền vững. Chính vì vậy báo Tuổi Trẻ chọn chủ đề "Lúa gạo tăng giá, giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài" để tập hợp các ý kiến đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo địa phương, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân và các tổ chức quốc tế để có những giải pháp hướng tới mục tiêu người nông dân hưởng lợi lâu dài".

.trashed-1689554683-img_20230608_155833.jpg
Hiện nay, nông dân trồng lúa thu lợi nhuận khá cao - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho rằng giá lúa đạt kỷ lục cao so với nhiều năm qua, nông dân phấn khởi, vui mừng nhưng cũng có nhiều băn khoăn, trăn trở. Cần có cơ chế, chính sách xác đáng, phù hợp thực tế với mục tiêu đưa ngành lúa gạo nước ta lên một tầm cao mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo về lúa gạo và lợi ích cho nông dân