Những điều Bùi Tiến Tuấn (1971, Hội An) đã sáng tạo với tranh lụa trong gần 10 năm qua được xem là một cuộc cách tân, góp phần quan trọng vào việc giúp hồi sinh tranh lụa Việt Nam.

‘Hơi thở nhẹ’ của Bùi Tiến Tuấn - cuộc cách tân hồi sinh tranh lụa Việt Nam?

Tiểu Vũ | 12/04/2018, 07:01

Những điều Bùi Tiến Tuấn (1971, Hội An) đã sáng tạo với tranh lụa trong gần 10 năm qua được xem là một cuộc cách tân, góp phần quan trọng vào việc giúp hồi sinh tranh lụa Việt Nam.

Bùi Tiến Tuấn là một trong những tên tuổi gây ấn tượng tốt với mỹ thuật đương đại Việt Nam bằng phong cách riêng biệt. Đồng thời anh cũng là một họa sĩ có hấp lực đặc biệt với thị trường, nên tác phẩm được giới sưu tập trong nước và quốc tế ưu chuộng.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn - Ảnh: T.V

Nhận xét về tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn, Ly Hoàng Ly chia sẻ: “Bởi thường nhắm mắt sau khi nhìn lụa của Tuấn, tôi nghĩ đến viễn cảnh, khi mình mở mắt ra, sẽ không còn hình hài nào trước mặt mình nữa cả, ngoài khoảng trống vô cực khiến môi tôi chợt bậm vào nhau, ngoài vài vệt khiết tâm sắc nhọn khẽ cứa khẽ víu lên khoảng vô cực, khiến mọi sự hiện hữu quanh tôi rùng mình, rung rinh, rồi trở về tĩnh tại. Tối giản đến độ đó, nghĩa là những thân thể trong tranh Tuấn đã tan vào miền tối thượng, tan vào thớ lụa và sớ giấy dó”.

Hơi thở nhẹxâu chuỗi lại quá trình thai nghén kéo dài. Nơi đây, tôi khước từ những ước lệ mang tính đa nghĩa; từ nhận diện hiện thực đến tư duy hình tượng… Việc đặt để/khoác lên các chủ thể một hình ảnh chỉ là cái cớ, nhằm mở rộng tính tương tác, soi rọi vào bản chất thị dân của hoàn cảnh. Tôi vay/mượn/tựa vào đó để một lần nữa phơi bày chất phù phiếm, hoặc gợi cảm sắc dục, hoặc sức sống thanh tân. Tất cả như là trò chơi, như trò đời - một bông đùa, một ỡm ờ, một ngả ngớn, một ỏn ẻn, một e thẹn,.... Trên hết, như “một giấc mộng giữa ban ngày” – Bùi Tiến Tuấn.

Tác phẩm “Hơi thở nhẹ 3"

12 tác phẩm của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sẽ được trưng bày trong trong cuộc triển lãm có tên Hơi thở nhẹ. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 9 của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn, sau 10 năm cầm cọ chuyên nghiệp (2007 – 2017). Triển lãm khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 14.8 tại Eight Gallery, 8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP.HCM.

Tác phẩm “Hơi thở nhẹ 43

Cũng trong dịp này, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn ra mắt cuốn sách Hơi thở nhẹ, sách ghi lại hành trình 10 năm làm việc chuyên nghiệp (2007-2017). Tác phẩm gồm bài viết của nhiều tác giả uy tín, giới thiệu nhiều tác phẩm trên các chất liệu như lụa, giấy dó, sơn mài, sơn dầu, phác thảo… cũng như hình ảnh từ trong xưởng vẽ ra ngoài xã hội, từ nhà trường trở về nhà… Đặc biệt sách cũng hé lộ một số tác phẩm thuộc các bộ sưu tập tư nhân và bảo tàng.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hơi thở nhẹ’ của Bùi Tiến Tuấn - cuộc cách tân hồi sinh tranh lụa Việt Nam?