Quận Thanh Xuân đã lên phương án chi trả hơn 130 tỉ đồng tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình và đã trình lên cấp TP để chờ phê duyệt.

Hơn 130 tỉ đồng hỗ trợ chưa đến tay nạn nhân vụ cháy chung cư mini, quận Thanh Xuân nói gì?

Tuyết Nhung | 31/10/2023, 16:03

Quận Thanh Xuân đã lên phương án chi trả hơn 130 tỉ đồng tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình và đã trình lên cấp TP để chờ phê duyệt.

Ngày 31.10, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Trưởng ban Vận động Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo cho biết, Ban vận động đã ban hành thông báo về việc công khai số tiền ủng hộ khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình.

image_gallery.png
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân - Ban vận động tiếp nhận được hơn 132 tỉ đồng ủng hộ khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn

Ban Vận động thông báo tổng số tiền đã tiếp nhận được là 132.287.384.182 đồng (một trăm ba hai tỉ hai trăm tám bảy triệu ba trăm tám tư nghìn một trăm tám hai đồng). Ban Vận động sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận quản lý, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai và minh bạch...

Thông tin thêm về trường hợp vụ cháy chung cư mini, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh cho biết, ở trường hợp vụ cháy chung cư mini, cuộc vận động quyên góp ủng hộ thực hiện theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Nghị định số 93/2021/NĐ-CP quy định thời gian tiếp nhận ủng hộ không quá 60 ngày (2 tháng) kể từ ngày phát động quyên góp.

Theo quy định, thời gian tối đa kết thúc quyên góp ủng hộ cho các nạn nhân vụ cháy là ngày 15.11 nhưng thực tế, thời gian kết thúc ủng hộ là ngày 16.10. Cả 3 cấp Ủy ban MTTQ gồm phường, quận, TP.Hà Nội đã ra thông báo dừng nhận tiền ủng hộ.

Sau khi dừng nhận ủng hộ, theo quy định thì 20 ngày tiếp theo lên phương án hỗ trợ cho các nạn nhân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quận Thanh Xuân đã lên phương án xong và đã trình lên cấp Thành phố để chờ phê duyệt.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh cũng cho biết thêm, hiện nay bà con gặp nạn và thân nhân người tử vong đang làm các giấy tờ theo quy định để chứng minh mình là thừa kế đầu tiên hoặc mình là người đại diện theo pháp luật để được nhận tiền hỗ trợ.

Trước đó, lý giải tiền hỗ trợ các nạn nhân vụ hỏa hoạn ở Thanh Xuân có từ tháng 9, nhưng đến giờ vẫn chưa có phương án chi trả, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, ngoài hỗ trợ trên 6 tỉ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt, MTTQ Việt Nam Thành phố đã đề nghị MTTQ - Ban vận động cứu trợ của quận Thanh Xuân triển khai rà soát mức độ thiệt hại của từng gia đình, từng trường hợp cụ thể, phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó, mới lên phương án hỗ trợ sát với thực tế.

Ngay sau khi nhận được đề xuất phương án hỗ trợ của quận Thanh Xuân, MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội đã xin ý kiến của thành viên Ban vận động cứu trợ TP và một số cơ quan để đảm bảo tính khách quan toàn diện, phù hợp nhất có thể khi hỗ trợ tới các nạn nhân. TP sẽ phối hợp quận Thanh Xuân để thực hiện chi hỗ trợ cho các nạn nhân đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Trước thắc mắc của người dân về tiền lãi của khoản hỗ trợ này sau 2 tháng "nằm chờ", ông Phạm Anh Tuấn cho biết số tiền tiếp nhận đã được chuyển vào tài khoản của MTTQ quận Thanh Xuân và được quản lý chặt chẽ. Số tiền lãi được cộng vào tổng của số tiền ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân.

"Việc xây dựng kế hoạch phân phối căn cứ trên cơ sở: kết quả số tiền, hiện vật tiếp nhận được, mức độ thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra và nguyện vọng của người bị nạn. Công tác hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ hoả hoạn, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng nội dung, đối tượng theo quy định, tránh tác động phức tạp phát sinh cả trước mắt cũng như lâu dài", ông Tuấn nói.

Từ khi xảy ra vụ cháy, các nạn nhân được hỗ trợ hơn 6 tỉ đồng để khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt. Số tiền này được hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế: 30 triệu đồng/người; hỗ trợ kinh phí cấp cứu và điều trị nạn nhân tại các cơ sở y tế: thanh toán toàn bộ chi phí cấp cứu và điều trị.

Ngoài ra, số tiền trên còn hỗ trợ tạm cư đối với hộ gia đình, cá nhân cư trú tại địa chỉ số địa chỉ số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ là 6 triệu đồng/tháng/hộ gia đình, thời gian hỗ trợ 6 tháng. Cá nhân ở ghép trong cùng 1 căn hộ hoặc gia đình có 1 người là 1,5 triệu đồng/tháng/người.

Hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên 15 triệu đồng/học sinh, sinh viên. Trẻ có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha mẹ tử vong trong vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị được hỗ trợ 70 - 100 triệu đồng/trẻ. Thân nhân người tử vong được hỗ trợ 50 triệu đồng/người tử vong. Ngoài ra, chính quyền TP hỗ trợ tang lễ, hỏa táng với người tử vong.

Bài liên quan
Trao 149 triệu đồng hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội
Chiều 19.9, đại diện Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên đã chuyển số tiền 149 triệu đồng của các mạnh thường quân giúp đỡ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 130 tỉ đồng hỗ trợ chưa đến tay nạn nhân vụ cháy chung cư mini, quận Thanh Xuân nói gì?