Cả nước hiện đã có trên 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hơn 4.100 cây xăng xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán

Tuyết Nhung 06/01/2024 08:57

Cả nước hiện đã có trên 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Thuế về việc xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán xăng dầu, trên cả nước hiện đã có trên 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng, tăng 151,8% so với thởi điểm 1.12.2023. Đáng chú ý, có nhiều địa phương mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đạt cao.

Tại từng địa phương, Cục Thuế đã phối hợp rất chặt chẽ với các sở, ban ngành tại địa phương tham mưu với UBND thành lập đoàn công tác liên ngành làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu nắm bắt thực trạng để tham mưu UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương gắn với từng địa bàn, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu; tăng cường, đa dạng các hình thức tuyên truyền quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đến từng doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu; tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu giải pháp giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và công ty cung cấp giải pháp;...

Thống kê nhanh kết quả báo cáo của các Cục Thuế cho thấy, đến nay, có trên 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên cả nước đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng (tăng 1.400 cửa hàng so với thời điểm 1.12.2023). Các doanh nghiệp khác cũng đang khẩn trương, tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai các giải pháp để thực hiện việc phát hành HĐĐT đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp đã triển khai đạt cao như: Bắc Ninh (96,9%), Thanh Hóa (95%), Yên Bái (70,6%), Quảng Nam (57,3%), Cao Bằng (54,5%), Kon Tum (54,4%), Thừa Thiên Huế (53,3%),...

Cuối năm ngoái, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính có giải pháp để cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12.2023. Quy định này được thực hiện theo Luật Quản lý thuế, có hiệu lực từ tháng 7.2022. Nhưng đến cuối 2023 mới gần 18% cây xăng bán lẻ trên cả nước thực hiện, chủ yếu của Petrolimex, Saigon Petro. Còn lại hầu hết cây xăng của doanh nghiệp bán lẻ tư nhân chưa xuất hóa đơn từng lần bán, kết nối với cơ quan thuế như yêu cầu.

Tại hội nghị ngành tài chính cuối năm ngoái, Phó thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải nghiêm túc thực hiện quy định xuất hóa đơn điện tử từng lần bán cho khách hàng. Trường hợp không thực hiện, ông yêu cầu cơ quan thuế kiểm tra và xử lý theo pháp luật.

Theo ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Luật Quản lý thuế số 38 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.7.2020. Tuy nhiên, quy định về hóa đơn bán lẻ, trong đó có xăng dầu, thì có lộ trình 2 năm trước khi chính thức ban hành.

"Ngành thuế đang đề xuất máy tính tiền ở các cửa hàng có thể xuất hóa đơn điện tử. Chúng ta phải đi rồi mới đến được, nhưng khi đi có thể có những trục trặc. Mong doanh nghiệp đồng hành, chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước", ông Sơn nói thêm.

Bài liên quan
Bắt thêm một đồng phạm trong vụ giết người tại cây xăng bỏ hoang
Quá trình điều tra mở rộng vụ án, công an xác định Lê Văn Nhầy có liên quan đến vụ án giết người nên tạm giữ hình sự đối tượng để điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 4.100 cây xăng xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán