Toàn bộ số mẫu test đều cho kết quả dương tính với chất formol. Số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hơn 4,5 tấn.

Hơn 4,5 tấn cá khoai dương tính với chất gây ung thư

Tuyết Nhung | 17/10/2023, 21:10

Toàn bộ số mẫu test đều cho kết quả dương tính với chất formol. Số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hơn 4,5 tấn.

Sáng 17.10, Đội Quản lý thị trường số 10 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa) phối hợp cùng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra xe ô tô biển số 77H-042.69, rơ moóc số 77R-042.88 do ông Lương Văn Trực (ở H.Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển, đang đỗ tại cây xăng Sơn Hải, xã Hoằng Quang, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

doi-10.bai-1.anh-1.jpg
Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu test nhanh với lô hàng, đều cho kết quả dương tính với chất formol.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ hàng hóa đang vận chuyển trên xe là cá khoai, hơn 4,5 tấn, được chứa trong các thùng xốp. Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu test nhanh, đều cho kết quả dương tính với chất formol. Lái xe không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến toàn bộ số hàng nói trên.

Theo các chuyên gia, formol có thể gây những triệu chứng cấp tính: Kích thích gây cai niêm mạc mắt, đỏ mắt; kích thích đường hô hấp gây chảy mũi, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp, hen phế quản, viêm phổi; gây ngạt thở nếu hấp thụ ở nồng độ 1/20.000 trong không khí; là tác nhân gây viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, nổi mề đay; tác hại trên đường tiêu hóa: làm chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng... khi con người tiếp xúc, hoặc ăn phải chất này, nếu với một hàm lượng cao có thể gây tử vong.

Formol còn là một trong những tác nhân gây ung thư nhiều bộ phận trong cơ thể: gia tăng tỷ lệ ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp đặc biệt là mũi, họng, phổi, ung thư đường tiêu hóa...; là một trong những yếu tố gây ra sai lệch, biến dị các nhiễm sắc thể; phụ nữ có thai sử dụng có thể bị ảnh hưởng lên sự phát triển của bào thai.

Bài liên quan
Bác sĩ nói gì vệ việc ngủ cạnh điện thoại gây ung thư
Một số người có thói quen để điện thoại di động bên cạnh gối khi đi ngủ, vì cho rằng điện thoại sẽ giúp họ dễ dàng thức dậy, nghe nhạc hoặc kiểm tra tin nhắn. Tuy nhiên, hành động này rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 4,5 tấn cá khoai dương tính với chất gây ung thư