Tính đến ngày 1.2 vừa qua, toàn quốc đã có 6.144 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hơn 6.000 cây xăng phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán

Tuyết Nhung 05/02/2024 23:00

Tính đến ngày 1.2 vừa qua, toàn quốc đã có 6.144 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán.

Tổng cục Thuế ngày 5.2 cho biết, tính đến ngày 1.2, toàn quốc đã có 6.144 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán hàng theo quy định.

Hiện nay, nhiều địa phương có tỷ lệ triển khai phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng đạt cao như: Bắc Ninh đạt 97%, Thanh Hóa đạt 95%, Yên Bái đạt 87%, Quảng Nam đạt 79%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 76%, Đắk Lắk đạt 75%, Quãng Ngãi đạt 74%, Hà Nội đạt 71%...

Để đảm bảo 100% các cửa hàng xăng dầu trong cả nước thực hiện nghiêm phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế tại địa phương quyết liệt triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về HĐĐT đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian tới, các cơ quan thuế địa phương tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn về tình hình chấp hành quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ; xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Trước những ý kiến cho rằng việc xuất hóa đơn khiến doanh nghiệp phải chịu chi phí lớn, trong khi người dân không mặn mà, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, việc Thủ tướng 2 lần liên tiếp có công điện chỉ đạo cho thấy sự quan tâm rất lớn của Chính phủ trong đẩy mạnh các hoạt động triển khai liên quan đến tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, lợi ích của việc áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu là điều đã được thực tiễn chứng minh thông qua việc HĐĐT đã được một số công ty xăng dầu đầu mối triển khai. Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ phải đáp ứng các quy định trong thời gian tới, cần đẩy mạnh việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh và uy tín của các doanh nghiệp trên thị trường.

Trong khi đó, với người tiêu dùng, việc thực hiện xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng đảm bảo về nguồn gốc, số lượng hàng hóa, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Phó tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định: "Việc triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu là chủ trương giúp tạo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh đối với mọi thành phần kinh tế".

Bài liên quan
Cây xăng phải xuất hóa đơn điện tử mỗi lần bán, không thể chậm trễ
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính có giải pháp để cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, ngay trong tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 6.000 cây xăng phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán