Tổ công tác của Thủ tướng đã nhận được văn bản của 6 địa phương, 73 doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM… báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan đến 191 dự án bất động sản.
Hạ tầng và bất động sản

Hơn 70 doanh nghiệp báo cáo vướng mắc liên quan gần 200 dự án bất động sản

Lam Thanh 23/12/2023 15:55

Tổ công tác của Thủ tướng đã nhận được văn bản của 6 địa phương, 73 doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM… báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan đến 191 dự án bất động sản.

Thị trường bất động sản vẫn nhiều khó khăn

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Xây dựng, nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục trạng thái giao dịch trầm lắng. Bằng nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương, những vướng mắc từng bước được tháo gỡ, tình hình thị trường đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Theo nhận định, đánh giá của một số tổ chức nghiên cứu thị trường và một số địa phương, trong 6 tháng cuối năm 2023 thị trường BĐS đã có những tín hiệu tích cực hơn so với nửa đầu năm. Trong đó lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư... có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, vẫn cần phải theo dõi sát các diễn biến thị trường và cần tiếp tục các biện pháp tháo gỡ mạnh mẽ trong thời gian tới.

bds-2.jpeg
Thị trường BĐS còn nhiều khó khăn

Nguồn cung BĐS bị hạn chế tại tất cả các phân khúc đến hết quý 3: Nhà ở thương mại hoàn thành 42 dự án với khoảng 15.966 căn, đạt khoảng 46,15% so với năm 2022; nhà ở xã hội hoàn thành xây dựng 5 dự án với quy mô 850 căn hộ; dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành 17 dự án, bằng 56,67% so với năm 2022.

Về giá giao dịch: Giá căn hộ liên tục tăng cao do nguồn cung căn hộ trong những năm gần đây khan hiếm. Tuy nhiên, giá nhà ở thấp tầng và một số loại phân khúc BĐS khác giảm mạnh từ 10 - 20% tùy thuộc vào vị trí của từng khu vực.

Tính đến hết quý 3, có khoảng 324.378 giao dịch thành công, đạt khoảng 41,29% so với năm 2022. Lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền, chỉ bằng 35,79% so với năm 2022. Lượng giao dịch đối với nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ giảm, chỉ bằng 63,07% so với năm 2022.

6 địa phương, 73 doanh nghiệp và hiệp hội báo cáo khó khăn

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Bộ trưởng Bộ Xây dựng) đã làm việc với 8 địa phương TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Định về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án BĐS trên địa bàn.

Bộ Xây dựng đã có các báo cáo về tình hình triển khai thực hiện gửi Thủ tướng Chính phủ và báo cáo trực tiếp tại các cuộc họp Tổ công tác do Thủ tướng và Phó thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Tính đến nay, tổ công tác đã nhận được 138 văn bản báo cáo tình trạng khó khăn, vướng mắc; kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 191 dự án BĐS. Trong đó gồm: 8 văn bản của 6 địa phương, 115 văn bản của 73 doanh nghiệp, 2 văn bản của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và 13 văn bản của người dân.

bds-1.jpeg
Nhiều kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản

Tổ công tác Bộ Xây dựng đã xem xét, xử lý 126 văn bản; gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị xem xét, xử lý theo thẩm quyền 12 văn bản; ban hành 37 văn bản hướng dẫn, giải đáp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án... cho các địa phương.

Nhìn chung, theo báo cáo, các địa phương đều đang tích cực rà soát, tổng hợp các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BĐS trên địa bàn. Tuy nhiên, hầu hết mới chỉ ở mức đôn đốc, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho một cơ quan chuyên môn hoặc UBND cấp huyện của địa phương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết hoặc báo cáo xin ý kiến hướng dẫn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 70 doanh nghiệp báo cáo vướng mắc liên quan gần 200 dự án bất động sản