OpenAI cho biết đang trong "các cuộc thảo luận căng thẳng" để thống nhất công ty sau một ngày hỗn loạn khi hầu hết nhân viên dọa nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm giám đốc điều hành.

Hơn 700/770 nhân viên dọa nghỉ việc vì Sam Atman, OpenAI tìm cách xoa dịu cuộc nổi loạn

Sơn Vân | 21/11/2023, 19:00

OpenAI cho biết đang trong "các cuộc thảo luận căng thẳng" để thống nhất công ty sau một ngày hỗn loạn khi hầu hết nhân viên dọa nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm giám đốc điều hành.

Anna Makanju, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của OpenAI, đã đưa ra thông điệp này trong một bản ghi nhớ nội bộ mà trang Bloomberg thấy được, nhằm mục đích trấn an những nhân viên đang trở nên lo lắng sau nhiều ngày hỗn loạn kể từ khi Sam Altman bị sa thải và hội đồng quản trị OpenAI bất ngờ bổ nhiệm Emmett Shear (đồng sáng lập Twitch) làm người thay thế tạm thời.

Ban quản lý OpenAI đang liên hệ với Sam Altman, Emmett Shear và hội đồng quản trị “nhưng họ chưa sẵn sàng đưa ra phản hồi cuối cùng cho chúng tôi vào tối nay”, Anna Makanju viết.

Câu chuyện xung quanh OpenAI, công ty khởi nghiệp đứng sau ChatGPT, làm chấn động thế giới công nghệ và khơi mào cho cuộc chạy đua giữa các nhà đầu tư nhằm hạn chế thiệt hại. Hôm 21.11, hơn 700 trong số 770 nhân viên OpenAI đã ký một lá thư cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu hội đồng quản trị hiện tại không từ chức và tái bổ nhiệm Sam Altman làm giám đốc điều hành.

Sam Altman đã được Microsoft (cổ đông lớn nhất của OpenAI) tuyển dụng để điều hành một nhóm trí tuệ nhân tạo (AI) mới .

Sự hỗn loạn nhấn chìm công ty khởi nghiệp Mỹ, từng khởi đầu cho cơn sốt phát triển AI toàn cầu, có khả năng định hình lại thế giới AI.

Mối đe dọa về sự ra đi hàng loạt xảy ra sau một ngày cuối tuần đầy biến động, trong đó hội đồng quản trị OpenAI phớt lời lời kêu gọi bổ nhiệm lại Sam Altman từ nhân viên và các nhà đầu tư.

Sam Altman đã bị sa thải sau những bất đồng với hội đồng quản trị OpenAI về tốc độ phát triển và thương mại hóa AI.

Bản ghi nhớ từ bà Anna Makanju không nêu chi tiết về việc liên hệ với Sam Altman và cựu Giám đốc điều hành OpenAI cũng không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Bên ngoài OpenAI cũng có động lực mạnh mẽ để phục hồi vai trò giám đốc điều hành cho Sam Altman. Những nhà đầu tư khác của OpenAI, do Thrive Capital dẫn đầu, đang tích cực cố gắng dàn xếp cho Sam Altman trở lại, những nguồn tin hiểu biết về nỗ lực này nói với trang Bloomberg.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, bật tín hiệu rằng sẵn sàng chấp nhận để Sam Altman quay trở lại OpenAI thay vì gia nhập công ty của ông. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television rằng dù Sam Altman gia nhập Microsoft hay quay lại OpenAI thì doanh nhân này vẫn sẽ làm việc với Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI). Satya Nadella cho biết Microsoft sẽ được hưởng lợi dù Sam Altman làm tại OpenAI hay công ty của ông. 

Microsoft đã cam kết đầu tư tới 13 tỉ USD vào OpenAI.

hon-700-770-nhan-vien-doa-nghi-viec-vi-sam-atman-openai-tim-cach-xoa-diu-cuoc-noi-loan.jpeg
Hơn 700/770 nhân viên OpenAI dọa nghỉ việc nếu hội đồng quản trị hiện tại không từ chức và tái bổ nhiệm Sam Altman làm giám đốc điều hành - Ảnh: Internet

Tính đến 21.11, hội đồng quản trị OpenAI chỉ còn Giám đốc khoa học Ilya Sutskever, Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora), Tasha McCauley (cựu Giám đốc điều hành GeoSim Systems) và Helen Toner (Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Georgetown). Sau khi Sam Altman bị sa thải, Greg Brockman từ chức Chủ tịch OpenAI để phản đối.

Ilya Sutskever sau đó cho biết ông “vô cùng hối hận” vì tham gia vào vụ sa thải Sam Altman và ghi tên mình vào bức thư từ các nhân viên dọa nghỉ việc.

Ilya Sutskever viết trong bài đăng trên X hôm 20.11: “Tôi vô cùng hối hận vì tham gia vào các hành động của hội đồng quản trị. Tôi chưa bao giờ có ý định làm hại OpenAI. Tôi yêu tất cả những gì chúng ta đã cùng nhau xây dựng và sẽ làm mọi thứ có thể để xây dựng lại công ty”.

Anna Makanju cho hay: “Chúng tôi đang tiếp tục xem xét các lựa chọn mà hai bên có thể chấp nhận được và dự kiến sẽ nói chuyện lại vào sáng mai khi mọi người đã ngủ thêm một chút. Những cuộc thảo luận căng thẳng này có thể kéo dài và tôi cảm thấy không thể kiên nhẫn được”.

“Hãy biết rằng chúng tôi có một kế hoạch đang hướng tới”, bà nói thêm một lời trấn an nhân viên.

Đang đàm phán với các nhà đầu tư về mức định giá 86 tỉ USD, OpenAI phải tạm dừng sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của mình. Công ty sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về khả năng hoặc sự sẵn lòng của mình trong việc biến AI tiên tiến thành lợi nhuận.

Không rõ liệu các nhà đầu tư, lãnh đạo OpenAI hay thậm chí Microsoft có thể đưa mọi việc về như trước đây hay không, tức những giám đốc sa thải Sam Altman sẽ phải rút lại quyết định của mình.

Vinod Khosla, người đồng sáng lập hãng Khosla Ventures, một trong những người ủng hộ OpenAI sớm nhất, tin rằng Adam D'Angelo kiên quyết với quyết định của mình.

Ông cho biết: “Nếu Adam D'Angelo làm những gì như Ilya Sutskever (hối hận vì sa thải Sam Atman – PV) thì đó là con đường suôn sẻ. Nếu anh ấy không làm vậy, đó sẽ là một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều tháng”. Adam D'Angelo không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Gia nhập hội đồng quản trị OpenAI vào tháng 4.2018, Adam D'Angelo hướng đến phi lợi nhuận, ngược với những gì Sam Altman thể hiện. Hồi tháng 1, Adam D'Angelo đánh giá cao việc giới hạn kinh doanh trong mô hình hoạt động của OpenAI.

"Sẽ không có kết quả gì nếu tổ chức này là một trong năm công ty công nghệ quy mô toàn cầu. Tôi hy vọng OpenAI làm được nhiều điều tốt đẹp cho thế giới, thay vì trở thành doanh nghiệp lớn", Adam D'Angelo nói.

Trọng tâm của sự chia rẽ giữa Sam Altman và hội đồng quản trị OpenAI là liệu AI có nên là một cơ hội thương mại không, hay là một công nghệ nguy hiểm tiềm tàng cần được kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng mọi lúc.

Hội đồng quản trị xung đột với Sam Altman và Greg Brockman, cả hai đều cho rằng việc phát triển kinh doanh của OpenAI là yếu tố không thể tránh khỏi.

Việc chạy ChatGPT rất tốn kém với OpenAI. Theo phân tích từ chuyên gia Stacy Rasgon của ngân hàng Bernstein, mỗi truy vấn tốn khoảng 4 cent. Nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên bằng 1/10 quy mô tìm kiếm của Google, ban đầu OpenAI sẽ cần số GPU trị giá khoảng 48,1 tỉ USD và số chip trị giá khoảng 16 tỉ USD mỗi năm để duy trì hoạt động.

OpenAI buộc phải giới hạn số lần người dùng có thể truy vấn các mô hình AI mạnh nhất của mình hàng ngày. Trên thực tế, tình hình trở nên nghiêm trọng đến mức Sam Altman đã có lúc tuyên bố công ty đang tạm dừng đăng ký dịch vụ ChatGPT Plus trả phí vô thời hạn.

Theo quan điểm của Sam Altman, việc huy động tiền và tìm kiếm nguồn doanh thu bổ sung là điều cần thiết. Thế nhưng, một số thành viên hội đồng quản trị OpenAI, có mối quan hệ với phong trào effective altruism (vị tha hiệu quả) hoài nghi về AI, đã xem điều này mâu thuẫn với những rủi ro do AI tiên tiến gây ra.

Nhiều người theo chủ nghĩa vị tha hiệu quả (phong trào triết học tìm cách quyên góp tiền để chống lại những rủi ro hiện hữu) đã tưởng tượng ra các kịch bản, trong đó hệ thống AI mạnh mẽ có thể được một nhóm khủng bố sử dụng để tạo ra vũ khí sinh học.

Bài liên quan
Cổ phiếu Microsoft tăng giá khi có được Sam Altman, nhiều nhân viên OpenAI nghỉ việc
OpenAI đã bổ nhiệm Emmett Shear, chủ cũ của Twitch, làm Giám đốc điều hành tạm thời. Trong khi Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành OpenAI, sẽ đầu quân cho Microsoft khiến giới công nghệ bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 700/770 nhân viên dọa nghỉ việc vì Sam Atman, OpenAI tìm cách xoa dịu cuộc nổi loạn