Theo số liệu từ Bộ TT-TT, tính đến ngày 18.6.2023, đã có 63/63 địa phương trên cả nước thành lập 74.521 Tổ Công nghệ số cộng đồng, với 348.629 thành viên tham gia.

Hơn 74.000 Tổ Công nghệ số cộng đồng được thành lập

Thu Anh | 06/07/2023, 17:25

Theo số liệu từ Bộ TT-TT, tính đến ngày 18.6.2023, đã có 63/63 địa phương trên cả nước thành lập 74.521 Tổ Công nghệ số cộng đồng, với 348.629 thành viên tham gia.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số là một phương thức phát triển mới giúp đẩy nhanh, rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Số liệu từ Bộ TT-TT cho thấy thời gian qua đã có 63/63 địa phương ban hành chương trình về chuyển đổi số; 63/63 địa phương đã kiện toàn, thành lập “Ban chỉ đạo về chuyển đổi số”; 100% các địa phương đã ban hành Kế hoạch/Đề án về chuyển đổi số.

Tính đến ngày 18.6.2023, đã có 63/63 địa phương trên cả nước thành lập 74.521 Tổ Công nghệ số cộng đồng, với 348.629 thành viên tham gia; trong đó 52/63 địa phương hoàn thành 100% đến cấp xã.

Ngoài ra, các dự án chuyển đổi số trên địa bàn được triển khai tốt, các địa phương chú trọng đến công tác tập huấn cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân thực hiện việc chuyển đổi số; thực hiện triển khai chuyển đổi số sâu rộng đến cấp xã và từng công dân.

to-cong-nghe-so-cong-dong-(1).jpg
63/63 địa phương đã ban hành chương trình về chuyển đổi số - Ảnh: Internet

Tại các địa phương, các sở ngành tỉnh Bắc Giang đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở trong các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2023.

Các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi cũng đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho các cán bộ, công chức, viên chức, phổ cập kỹ năng số cho người dân trên địa bàn…

Thanh Hóa đã hoàn thành Cổng dữ liệu mở của tỉnh với 10 nhóm dữ liệu của 60 cơ sở dữ liệu dùng chung và dịch vụ chia sẻ dữ liệu của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để các đơn vị kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Theo Bộ TT-TT, tỉnh Nam Định là một trong những tỉnh nằm trong nhóm đầu về xếp hạng của Cổng dịch vụ công quốc gia. Thống kê trong 5 tháng đầu năm 2023, Nam Định được xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện tỉnh Nam Định có 1.286/1.705 số dịch vụ công trực tuyến (đạt 75%) đủ điều kiện được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TT-TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đặc trưng cơ bản nhất của thời chuyển đổi số là các nền tảng số dùng chung. Một nền tảng, một phần cứng, một phần mềm dùng chung cho cả Trung ương, cho cả các bộ ngành, các địa phương.

Theo Bộ trưởng, để phát triển nhanh, bền vững và bao trùm thì công nghệ số phải là lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số phải là một nguồn lực cơ bản và đổi mới sáng tạo số phải là động lực cơ bản. Đặc biệt, chuyển đổi số nếu không dựa trên các nền tảng số Việt Nam thì người hưởng lợi từ công cuộc này sẽ không phải là người Việt Nam. 

Theo đó, 6 tháng cuối năm 2023, Bộ TT-TT sẽ hoàn thiện Nghị định quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia, việc xây dựng, cập nhật, duy trì và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia. Đôn đốc các bộ ngành, địa phương công bố danh mục, xây dựng lộ trình về kết nối chia sẻ về các cơ sở dữ liệu.

Triển khai các giải pháp phát triển các nền tảng số quốc gia. Triển khai phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số; hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương để phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội…

Bài liên quan
Đã có 61 tỉnh thành ra mắt Tổ công nghệ số cộng đồng
Đến ngày 26.9.2022, 61/63 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 74.000 Tổ Công nghệ số cộng đồng được thành lập