Hãng tin TASS dẫn lời quan chức cơ quan truyền thông Houthi Nasreddin Amer tuyên bố nhóm xem các cơ sở quân sự Mỹ tại khu vực là mục tiêu hợp pháp.
Chuyển động

Houthi dọa tập kích cơ sở quân sự và tàu chiến Mỹ

Cẩm Bình 14/01/2024 08:30

Hãng tin TASS dẫn lời quan chức cơ quan truyền thông Houthi Nasreddin Amer tuyên bố nhóm xem các cơ sở quân sự Mỹ tại khu vực là mục tiêu hợp pháp.

“Mỹ hiện diện trái phép tại khu vực nên chúng tôi xem các cơ sở quân sự của họ là mục tiêu hợp pháp. Các đợt tấn công mới mà Mỹ - Anh vừa thực hiện sẽ nhanh chóng nhận lấy phản ứng”, theo ông Amer. Quan chức này cũng đe dọa tập kích tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab.

Mỹ vừa thực hiện hai đợt tấn công nhiều mục tiêu Houthi trên lãnh thổ Yemen trong 2 ngày liên tiếp. Đợt đầu tiên diễn ra vào tối 11.1, Mỹ - Anh dùng hơn 150 tên lửa cùng bom dẫn đường oanh tạc hàng chục địa điểm. Đến tối hôm sau Mỹ một mình mở thêm đợt nữa với quy mô nhỏ hơn.

Phía Washington xác định hai đợt tấn công đem lại thiệt hại đáng kể cho Houthi, nhưng nhóm này tuyên bố năng lực quân sự của mình không bị ảnh hưởng đáng kể.

houthi.jpg
Nhóm tác chiến tàu đổ bộ tấn công USS Bataan của Mỹ đang có mặt tại Trung Đông - Ảnh: Arab News

Diễn biến mới nhất khiến căng thẳng khu vực leo thang. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phải lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế. Trước khi rời Nhà Trắng đến Trại David nghỉ ngơi vào ngày 13.1, Tổng thống Joe Biden nói với báo giới rằng Mỹ đã gửi thông điệp riêng cho Iran về trách nhiệm của Houthi trong những vụ tập kích tàu hàng qua Biển Đỏ, đồng thời khẳng định nước này “chuẩn bị sẵn sàng”.

Trước khi hai đợt tấn công diễn ra, quân Mỹ đồn trú tại Iraq và Syria đã bị vài nhóm dân quân thân Iran tập kích thường xuyên. Họ cũng “đáp lễ” bằng không kích khiến một thủ lĩnh dân quân thiệt mạng. Hiện tại Mỹ có nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower cùng nhóm tác chiến tàu đổ bộ tấn công USS Bataan đồn trú Trung Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi dọa tập kích cơ sở quân sự và tàu chiến Mỹ