CropLife đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Sở NN- PTNT tỉnh Đồng Tháp triển khai dự án hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại địa bàn tỉnh trong 5 năm (2022-2026).
Nhịp đập khoa học

Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả

Thu Anh 29/03/2024 11:46

CropLife đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Sở NN- PTNT tỉnh Đồng Tháp triển khai dự án hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại địa bàn tỉnh trong 5 năm (2022-2026).

Tổ chức CropLife quốc tế công bố số lượng nông dân tham gia các chương trình Stewardship trên toàn cầu đã đạt con số 20 triệu người trong năm 2022, tăng gấp đôi trong vòng 3 năm qua.

Thống kê cũng cho thấy những hoạt động Stewardship của CropLife đã góp phần thu gom khoảng 140.000 tấn bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng vào năm 2022, và hơn 1 triệu tấn bao gói thuốc tính từ năm 2005 đến nay.

Theo ông Livio Tedeschi - Chủ tịch CropLife quốc tế, kiêm Chủ tịch toàn cầu mảng Giải pháp nông nghiệp của BASF, Hiệp hội CropLife quốc tế đóng vai trò quan trọng trong chương trình Stewardship thông qua việc xử lý hài hòa các biện pháp canh tác hiệu quả, nỗ lực giải quyết các vấn đề toàn ngành.

Bà Emily Rees - Giám đốc điều hành CropLife quốc tế cũng nhấn mạnh sự tự hào khi có cơ hội giới thiệu bức tranh sống động về những bước tiến mới của CropLife quốc tế, từ quản lý dịch hại đến quản lý rủi ro và quản lý sau sử dụng.

“Mọi hoạt động trong chương trình Stewardship của chúng tôi đều được thiết kế để nâng cao an ninh lương thực, năng suất cây trồng, hiệu quả đất canh tác và lợi ích của nông dân. Đây là những chương trình tương đối mới với tham vọng lớn nên chắc chắn sẽ đem lại nhiều thành tựu mới trong tương lai”, bà Emily Rees cho biết.

screenshot-358-.png
Thực hành ngoài vườn tại vườn trồng sầu riêng - Ảnh: BTC

Hơn 2.000 nông dân ở Đồng Tháp được tập huấn

Song song với nỗ lực của CropLife trên toàn cầu, CropLife Việt Nam và các công ty thành viên cũng đã phối hợp với Cục BVTV, Bộ NN-PTNT triển khai hàng loạt chương trình Stewardship tại nhiều địa phương trên cả nước nhằm hỗ trợ thực thi các quy định hiện hành liên quan tới quản lý và sử dụng thuốc BVTV, cũng như mục tiêu chung của CropLife.

Cụ thể, CropLife đã phối hợp với Cục BVTV và Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp triển khai dự án hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại địa bàn tỉnh trong 5 năm (2022-2026).

Dự án hướng tới mục tiêu hỗ trợ nông dân tại trong tỉnh tiếp cận và được tập huấn về các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV, phòng trừ dịch hại trên các cây trồng chủ lực một cách an toàn, hiệu quả; từ đó giúp nâng cao nhận thức và hình thành thói quen sử dụng thuốc, làm nông một cách có trách nhiệm; giảm tình trạng lạm dụng thuốc.

Dự án cũng đồng thời xây dựng chuỗi các mô hình sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao trong đó kết hợp với tập huấn cho nông dân về sử dụng thuốc BVTV và quản lý dịch hại. Các mô hình sẽ tập trung vào cây trồng chủ lực của tỉnh cho mục tiêu xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Sau 2 năm triển khai, hơn 2.000 nông dân, 700 đại lý vật tư nông nghiệp và 50 cán bộ tỉnh Đồng Tháp được tập huấn về nguyên tắc sử dụng, quản lý và buôn bán thuốc BVTV có trách nhiệm; các nguyên tắc quản lý IPM; thu gom bao gói thuốc BVTV đúng cách cũng như các phương thức thực hành về an toàn, sơ cứu khi phun thuốc…

Triển khai 4 mô hình trên các cây trồng chủ lực của tỉnh, như mô hình lúa tại Lấp Vò, mô hình hoa kiểng tại Sa Đéc, mô hình sầu riêng tại Châu Thành và mô hình ớt tại Thanh Bình với tổng diện tích hơn 300ha; số hộ nông dân tham gia hơn 550 hộ.

Tại các mô hình, các cán bộ sẽ “cầm tay chỉ việc”, cung cấp các kiến thức chung liên quan tới sử dụng thuốc BVTV. Ngoài ra, các cán bộ kỹ thuật của tỉnh và công ty sẽ hướng dẫn thực hành thực tế trên đồng ruộng thông qua nhiều lớp tập huấn lý thuyết chuyên sâu cho nông dân chia thành 3 đợt (đầu vụ, giữa vụ và cuối vụ) và lớp thực hành về kỹ thuật.

Tại các mô hình, những bể chứa để thu gom thuốc BVTV sẽ được bố trí để hướng dẫn nông dân cách thức xử lý và thu gom bao gói thuốc BVTV đúng cách; các chương trình vận động thu gom cũng sẽ được tổ chức xuyên suốt mùa vụ.

Stewardship là phương pháp quản lý thuốc BVTV theo cách tiếp cận vòng đời - đảm bảo sản phẩm sẽ được quản lý và sử dụng hiệu quả, an toàn, có trách nhiệm trong tất cả các giai đoạn, từ nghiên cứu - phát triển - sản xuất, tới thương mại - phân phối ra thị trường, tiêu hủy thu gom bao bì sau sử dụng.

Mục đích của cách tiếp cận này là tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu mọi rủi ro có thể có khi sử dụng thuốc BVTV.

Bài liên quan
Hội quán ở Đồng Tháp giúp nông dân chuyển đổi số
Hội quán ở Đồng Tháp hiện nay phát triển rất mạnh. Ngoài việc giúp nông dân chuyển đổi sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp xanh hiện đại, nó còn giúp nông dân đẩy mạnh chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả