Theo dự thảo của Bộ TT-TT, hạ tầng số, hạ tầng bưu chính được ưu tiên đầu tư, trở thành "huyết mạch" phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số vùng Tây Nguyên.

'Huyết mạch' phục vụ phát triển kinh tế số vùng Tây Nguyên

Thu Anh | 09/09/2023, 11:20

Theo dự thảo của Bộ TT-TT, hạ tầng số, hạ tầng bưu chính được ưu tiên đầu tư, trở thành "huyết mạch" phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số vùng Tây Nguyên.

Bộ TT-TT đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Đề án phát triển kinh tế số vùng Tây Nguyên đến năm 2023.

Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên, môi trường

Theo Bộ TT-TT, phát triển Tây Nguyên nhanh, bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là nhiệm vụ quan trọng của cả nước, trước hết là của các địa phương trong vùng và vùng duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam Bộ.

Xây dựng và phát triển vùng Tây Nguyên phải kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, gắn kết chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh và tăng cường công tác đối ngoại.

310154237.jpg
Vùng Tây Nguyên được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế - Ảnh: MPI

Ngoài ra, Bộ TT-TT cũng cho rằng trong bối cảnh thời cách mạng công nghiệp 4.0, một thời đại được đặc trưng bởi sự bùng nổ của CNTT và việc áp dụng công nghệ số, Tây Nguyên đứng trước cơ hội mới để tăng cường năng suất, tạo ra các ngành công nghiệp mới, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy liên kết chặt chẽ với các vùng và thế giới.

Trong thời gian qua, Bộ TT-TT đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai phát triển đồng bộ hạ tầng viễn thông chất lượng cao, băng thông rộng.

Theo đó, tỷ lệ dân số được phủ sóng mạng di động (3G, 4G, 5G) của các tỉnh Tây Nguyên đều đạt 100%, ngang bằng với mức bình quân cả nước. Đến thời điểm cuối năm 2022, tỷ lệ thuê bao băng rộng di động/100 dân của các tỉnh trong vùng đã đạt được các kết quả nhất định.

Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng dẫn đầu toàn vùng đạt 81,1 thuê bao/100 dân; đứng thứ nhì là tỉnh Đắk Nông đạt 75,12 thuê bao/100 dân, cao hơn so với mức trung bình của cả nước là 71,58 thuê bao băng rộng di động/100 dân.

Ngoài ra, các tỷ lệ khác như tỷ lệ thuê bao sử dụng smartphone/tổng thuê bao điện thoại di động; tỷ lệ thuê bao sử dụng smartphone/100 dân; tỷ lệ thuê bao chỉ sử dụng điện thoại 2G (Feature Phone)/100 dân của các tỉnh trong vùng hầu hết đều đạt và vượt mức trung bình so với cả nước.

screenshot-315-.png
Xếp hạng chuyển đổi số các tỉnh trong vùng Tây Nguyên - Nguồn: Bộ TT-TT

Dựa chủ yếu vào KH-CN, chuyển đổi số

Theo đánh giá của Bộ TT-TT, phát triển nhanh, xanh, an toàn và bền vững kinh tế Tây Nguyên dựa chủ yếu vào KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tây Nguyên là vùng đầu tiên thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về các mô hình liên kết ngành, lĩnh vực, tiến tới thí điểm toàn diện về dữ liệu lớn.

Coi trọng và đẩy nhanh xây dựng hạ tầng số tiên tiến, bao trùm, có khả năng chống chịu và an toàn, làm nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế số.

Phát huy sức mạnh tổng thể của vùng theo hướng liên kết chặt chẽ nội vùng, “hợp quần gây sức mạnh” trên không gian số theo hai hướng trọng tâm chính.

Thứ nhất, xóa đói giảm nghèo và tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ thiết yếu, an sinh xã hội. Thứ hai, phát triển kinh tế số các ngành, lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, lâm nghiệp, khai khoáng, du lịch, thương mại… Thúc đẩy liên kết ngoại vùng, phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế cận biển, giao thương xuyên biên giới với hạ tầng giao thông và hạ tầng số là động lực cơ bản.

Hình thành các mô hình lực kéo về kinh tế số với 2 nút trọng tâm là Đà Lạt (Lâm Đồng) và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), phát huy tối đa lợi thế của các địa phương và lợi thế vùng.

di-san.jpg
Tây Nguyên là vùng có nhiều di sản văn hóa vật thế và phi vật thể hết sức quý giá - Ảnh: Internet

Hạ tầng số, hạ tầng bưu chính được ưu tiên đầu tư

Theo dự thảo của Bộ TT-TT, mục tiêu đến năm 2030, hạ tầng số, hạ tầng bưu chính được ưu tiên đầu tư, tạo ra bước nhảy vọt mới, trở thành “huyết mạch” phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số vùng Tây Nguyên.

Đến năm 2030, cơ bản hình thành hạ tầng kết nối Gigabit giữa các thành phố đô thị loại 1 trong vùng, Đà Lạt và Buôn Ma Thuột là điểm nút kết nối trực tiếp tới mạng đường trục quốc gia; hạ tầng băng rộng (cáp quang băng rộng, mạng di động thế hệ mới…) dựa trên IPv6 bao phủ toàn bộ diện tích vùng với tốc độ truy cập cao, chất lượng truy cập ổn định, an toàn.

Hình thành điện toán đám mây dùng chung kết nối khối cơ quan chính quyền của 5 tỉnh, tích hợp và chia sẻ mặc định dữ liệu của chính quyền các tỉnh trong vùng (ngoại trừ các dữ liệu được bảo mật theo quy định).

Lấy Đà Lạt là động lực thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới khu vực Tây Nguyên, phát triển Trung tâm dữ liệu và hạ tầng tính toán vùng phục vụ nhu cầu đổi mới công nghệ số và phát triển công nghiệp dữ liệu vùng.

Lấy Buôn Ma Thuột là trung tâm chuyển đổi số, thí điểm các cơ chế đặc thù về tích hợp dữ liệu và triển khai thống nhất và trên diện rộng các nền tảng số (sử dụng dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật…) thúc đẩy kinh tế số các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, lâm nghiệp, tài nguyên môi trường, du lịch…

Phát triển năng lực kỹ năng số của mọi thành phần, ở mọi lứa tuổi, thông qua tiếp cận đào tạo và giáo dục linh hoạt; thúc đẩy khả năng tiếp cận giáo dục, y tế và các dịch vụ thiết yếu khác trực tuyến liền mạch.

Triển khai thống nhất các nền tảng số trong các lĩnh vực địa phương có thế mạnh. Trong đó, Lâm Đồng đặt trọng tâm phát triển kinh tế số trong lĩnh vực môi trường, nông nghiệp, văn hóa; Đắk Lắk đặt trọng tâm phát triển kinh tế số trong lĩnh vực công nghiệp chế biến nông-lâm sản, dịch vụ thương mại và xuất khẩu…

Bài liên quan
TP.HCM thúc đẩy phát triển hạ tầng số
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030” năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Huyết mạch' phục vụ phát triển kinh tế số vùng Tây Nguyên