Hy vọng của Tổng thống Donald Trump về việc đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử bị treo lơ lửng ngày 23.11 khi bang Michigan và Pennsylvania thúc đẩy chứng nhận kết quả, còn ông Joe Biden chuẩn bị nêu tên các thành viên trong chính quyền sắp tới của mình.

Hy vọng của Trump tắt dần nếu Michigan và Pennsylvania xác nhận Biden chiến thắng

Nhân Hoàng | 23/11/2020, 22:00

Hy vọng của Tổng thống Donald Trump về việc đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử bị treo lơ lửng ngày 23.11 khi bang Michigan và Pennsylvania thúc đẩy chứng nhận kết quả, còn ông Joe Biden chuẩn bị nêu tên các thành viên trong chính quyền sắp tới của mình.

Ông Trump thua cả hai bang chiến trường này trong cuộc bỏ phiếu ngày 3.11 nhưng từ chối nhận thất bại và đang thực hiện cuộc chiến pháp lý nhằm lật ngược kết quả ở đó cùng các bang khác.

Theo Reuters, nỗ lực của ông Trump nhằm ngăn cản Biden nhậm chức vào ngày 20.1.2021 có thể sẽ tắt dần nếu quan chức xác nhận ứng viên thuộc đảng Dân chủ là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở Michigan (16 phiếu đại cử tri) và Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri).

Ông Biden hơn Trump khoảng 150.000 phiếu bầu ở Michigan, tương đương gần 3 điểm % và hội đồng quản trị cuộc bầu cử được yêu cầu xác nhận số phiếu. Chưa rõ liệu quy trình có hoạt động như luật quy định hay không khi hội đồng họp vào ngày 23.11.

Một thành viên đảng viên Cộng hòa trong hội đồng quản trị ủng hộ việc trì hoãn chứng nhận vì những bất thường kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến vài trăm phiếu bầu ở một quận trong Michigan. Chiến dịch tranh cử của Trump gợi ý rằng những bất thường chỉ ra sự gian lận trên diện rộng.

Sự bế tắc có thể sẽ buộc vấn đề phải đưa ra các tòa án phúc thẩm bang, nơi một phán quyết sẽ buộc hội đồng quản trị cuộc bầu cử thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu hội đồng này từ chối, Thống đốc Gretchen Whitmer, thành viên Đảng Dân chủ, có quyền thay thế họ.

23.11 cũng là hạn chót ở Pennsylvania để các quận báo cáo các số phiếu được chứng nhận cho Tổng thư ký Kathy Boockvar, thành viên đảng Dân chủ.

Kathy Boockvar sau đó có thể sẽ thay mặt bang chứng nhận kết quả trong vài ngày tới. Biden đã thắng Pennsylvania khi hơn Trump khoảng 80.000 phiếu bầu.

Các đại cử tri ở mỗi bang sẽ triệu tập cái gọi là Cử tri đoàn vào ngày 14.12 để chính thức chọn ra Tổng thống Mỹ tiếp theo. Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, 36 phiếu vượt ngưỡng 270 cần thiết để giành chiến thắng.

hy-vong-cua-trump-tat-dan-neu-michigan-va-pennsylvania-xac-nhan-biden-chien-thang.jpg
Nếu Michigan và Pennsylvania xác nhận Biden chiến thắng, hy vọng của Trump tắt dần

Biden đã thúc đẩy các kế hoạch chuyển đổi của mình bất chấp sự thiếu hợp tác từ chính quyền hiện tại. Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới, cho biết ông Biden sẽ công bố lựa chọn nội các đầu tiên của mình vào ngày 24.11.

Được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken là phụ tá dày dạn kinh nghiệm và đáng tin cậy cho Biden, sẽ làm việc để giúp hoàn tất chính sách đối ngoại Nước Mỹ trên hết của Trump.

Antony Blinken bổ nhiệm một trợ lý lâu năm khác của Biden có kiến ​​thức về chính sách đối ngoại, Jake Sullivan, ứng cử viên hàng đầu cho chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Biden đã chọn nhà ngoại giao kỳ cựu khác, Linda Thomas-Greenfield, từng giữ chức vụ ngoại giao hàng đầu trong chính quyền Obama, làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Ông Biden tuần trước nói đã chọn ra Bộ trưởng Ngân khố Mỹ và sẽ thông báo gần kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào ngày 26.11. Cựu giám đốc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - Janet Yellen được cho là ứng cử viên hàng đầu.

Chiến dịch của Trump ngày càng tuyệt vọng trong việc trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở một số bang, hầu hết nỗ lực đều thất bại. Ông Trump nhận đòn đau khác hôm 21.11 khi thẩm phán liên bang ở Pennsylvania bác bỏ một vụ kiện. Thẩm phán này nói rằng nhóm Trump không đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử hoặc hành vi sai trái, dù đang tìm cách làm mất hiệu lực hàng triệu phiếu bầu.

Chiến dịch của Trump cũng đã nộp đơn yêu cầu một cuộc kiểm phiếu lại ở bang Georgia (16 phiếu đại cử tri), từng là pháo đài lâu năm của đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Kết quả kiểm phiếu lại lần đầu kết thúc hôm 20.11 cho thấy ông Biden hơn Trump 12.284 phiếu.

Theo Reuters, trong khi nhiều thành viên đảng Cộng hòa tiếp tục công khai ủng hộ nỗ lực của Trump hoặc giữ im lặng, số lượng ngày càng tăng đang mong ông thừa nhận thất bại và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang chính quyền của Biden.

Hơn 100 cựu quan chức an ninh quốc gia của đảng Cộng hòa đã viết trong bức thư được công bố hôm 23.11 tố cáo các nhà lãnh đạo đảng này ủng hộ Trump từ chối thừa nhận thất bại ở cuộc bầu cử, gọi đây là cuộc tấn công nguy hiểm và phản dân chủ với các thể chế của Mỹ.

"Bằng cách khuyến khích các chiến thuật trì hoãn hoặc giữ im lặng của Tổng thống Trump, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đặt nền dân chủ và an ninh quốc gia của Mỹ vào nguy cơ", nhóm bao gồm các quan chức từ chính quyền Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush và Trump viết.

Bài liên quan
Ông Trump kêu gọi cơ quan lập pháp các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử
Ông Trump nói điều này sau một loạt thất bại về mặt pháp lý ở các bang chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy vọng của Trump tắt dần nếu Michigan và Pennsylvania xác nhận Biden chiến thắng