"Cơ hội xây dựng doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỉ USD dường như chưa bao giờ dễ dàng đến thế với các doanh nhân khao khát trở thành Sam Altman tiếp theo", đó là nhận định của trang Insider.

Insider: 'Chưa bao giờ dễ đến thế để xây dựng một công ty AI trị giá 1 tỉ USD'

Sơn Vân | 08/11/2023, 23:15

"Cơ hội xây dựng doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỉ USD dường như chưa bao giờ dễ dàng đến thế với các doanh nhân khao khát trở thành Sam Altman tiếp theo", đó là nhận định của trang Insider.

Với tư cách là Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman đã thành công nhờ sự hỗ trợ hàng tỉ USD từ Microsoft, đồng thời duy trì sức hấp dẫn xung quanh ChatGPT bằng cách giữ bí mật những điều giúp chatbot AI này hoạt động.

Tuy nhiên, ngày càng rõ ràng rằng cách tiếp cận khép kín này không phải là cách duy nhất để xây dựng một doanh nghiệp AI thành công: Cởi mở cũng có thể giúp bạn làm được điều đó.

Trong tháng 11 này, Kai-Fu Lee (Lý Khai Phục), nhà khoa học máy tính và chuyên gia AI người Trung Quốc, đã ăn mừng khi công ty khởi nghiệp 01.AI của ông đạt được mức định giá 1 tỉ USD chưa đầy 8 tháng sau khi ra mắt, trang Bloomberg đưa tin.

Lý Khai Phục, cựu Chủ tịch Google Trung Quốc, nói rằng 01.AI đã đạt mức định giá hơn 1 tỉ USD sau vòng cấp vốn của các nhà đầu tư, trong đó có đơn vị đám mây của Alibaba.

Lý Khai Phục, Giám đốc điều hành của công ty liên doanh Sinovation Ventures, cũng sẽ là Giám đốc điều hành 01.AI. Đội ngũ lãnh đạo của 01.AI được hình thành vào tháng 3 và bắt đầu hoạt động vào tháng 6.

01.AI đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Yi-34B, hiện có sẵn cho các nhà phát triển trên toàn thế giới bằng tiếng Trung và tiếng Anh.

Thứ khiến 01.AI khác biệt với OpenAI là quyết định có ý thức của nó khi chuyển sang sử dụng nguồn mở. Điều này đồng nghĩa mô hình Yi-34B minh bạch hơn về dữ liệu được cung cấp và có thể được đánh giá chính xác hơn so với các mô hình AI khác để xác định mức độ thông minh thực sự của nó.

Theo Bloomberg, Yi-34B vượt trội so với các mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở hàng đầu hiện có trên thị trường, gồm cả Llama 2 của Meta Platforms và Falcon 180B của Abu Dhabi. Hugging Face, công ty chuyên xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn hoạt động tốt nhất trong nhiều danh mục khác nhau, đã xếp hạng Yi-34B ở vị trí số 1 trong mảng nguồn mở.

“Llama 2 đã trở thành tiêu chuẩn vàng và đóng góp lớn cho cộng đồng nguồn mở. Chúng tôi muốn cung cấp một giải pháp thay thế ưu việt không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho thị trường toàn cầu”, Lý Khai Phục (61 tuổi) cho biết.

chua-bao-gio-de-dang-den-the-de-xay-dung-mot-cong-ty-ai-tri-gia-1-ti-usd.jpg
Công ty khởi nghiệp 01.AI do Lý Khai Phục thành lập đã trở thành kỳ lân trong vòng chưa đầy 8 tháng, nhờ sức mạnh của mô hình AI nguồn mở - Ảnh: Getty Images

Không chỉ Lý Khai Phục mới có công ty khởi nghiệp AI với mức định giá 1 tỉ USD trong thời gian ngắn.

Trang Insider đưa tin Mistral AI (mới được 6 tháng tuổi) đang thảo luận để huy động khoảng 400 triệu USD tài trợ với mức định giá ít nhất là 2 tỉ USD. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp) hy vọng sẽ trở thành đối thủ lớn nhất ở châu Âu với OpenAI và cũng ưu tiên nguồn mở. Vào tháng 9, Mistral AI đã cung cấp miễn phí mô hình ngôn ngữ lớn Mistral 7B.

Sự phát triển của những công ty khởi nghiệp này trở thành kỳ lân là dấu hiệu cho thấy các doanh nhân không cần hàng tỉ USD từ Big Tech (hãng công nghệ lớn) và hộp đen để phát triển lợi thế cạnh tranh. Việc minh bạch về AI của họ cũng có thể đạt được điều tương tự.

"Cách tốt nhất để trở thành kỳ lân trong thời gian kỷ lục? Hãy đào tạo và phát hành AI một cách công khai trên @huggingface!", Clément Delangue, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Hugging Face, viết trên X.

Hugging Face là nền tảng cung cấp các công cụ và mô hình AI để giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng AI.

Đáp lại, Lý Khai Phục cho rằng Hugging Face là lý do khiến công ty của ông có thể công khai mô hình AI của mình một cách "nhanh chóng, đáng tin cậy và có tác động".

Bằng cách sử dụng nguồn mở, 01.AI đã có thể chứng tỏ rất công khai rằng AI của họ có thể vượt trội hơn công nghệ từ những ông lớn trong ngành.

Sự ủng hộ dành cho nguồn mở đã trở nên rõ ràng hơn những tháng gần đây với mối lo rằng các nhà làm luật có thể gây hại cho các nhà phát triển trong cộng đồng nguồn mở bằng nỗ lực điều chỉnh AI.

Yann LeCun, Giám đốc khoa học AI của Meta Platforms, là một trong những người ủng hộ công nghệ nguồn mở mạnh mẽ nhất, mô tả niềm tin của ông rằng “lợi ích của nền tảng AI nguồn mở về mặt tiến bộ, an toàn, phát triển kinh tế và đa dạng văn hóa là rất lớn”.

Các nhà phát triển muốn xây dựng doanh nghiệp AI trên quy mô lớn sẽ muốn nguồn mở phát triển mạnh.

Lý Khai Phục muốn cống hiến cả cuộc đời cho nghiên cứu AI

Căng thẳng chính trị ngày càng gia tăng với Mỹ đã làm phức tạp thêm sự phát triển của AI của Trung Quốc. Chính quyền Biden đã cấm bán chip AI tiên tiến nhất của Nvidia cho khách hàng Trung Quốc vào năm ngoái. Hôm 17.10, Mỹ còn thắt chặt những hạn chế đó hơn nữa khi cấm Nvidia bán những chip AI kém tiên tiến hơn một chút mà hãng này thiết kế dành riêng cho Trung Quốc.

Lý Khai Phục gọi tình huống này là “đáng tiếc” nhưng cho biết 01.AI đã dự trữ số chip cần thiết cho tương lai gần. Công ty này đã bắt đầu tích lũy chất bán dẫn vào đầu năm nay, thậm chí còn vay tiền từ Sinovation Ventures để mua hàng.

Lý Khai Phục từng làm việc tại Google, Microsoft và Apple trước khi chuyển sang đầu tư mạo hiểm. Ông đã xây dựng một đội ngũ hơn 100 người tại 01.AI, thu hút các đồng nghiệp cũ từ các công ty Mỹ và công dân Trung Quốc đang làm việc ở nước ngoài. Ông nói nhóm này không chỉ bao gồm các chuyên gia AI mà còn gồm cả những doanh nhân giàu kinh nghiệm, có thể trợ giúp mọi việc, từ mua bán và sáp nhập đến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

01.AI đã vạch ra chiến lược kinh doanh của mình ngoài mô hình nguồn mở vừa được giới thiệu. Công ty sẽ làm việc với khách hàng về các lựa chọn thay thế những giải pháp độc quyền, được điều chỉnh cho một ngành cụ thể hoặc tình huống cạnh tranh. Ví dụ Yi-34B lấy tên từ 34 tỉ tham số được sử dụng trong đào tạo, nhưng công ty đang làm việc trên mô hình hơn 100 tỉ tham số.

Lý Khai Phục nói việc cung cấp mô hình ngôn ngữ lớn bằng tiếng Anh và tiếng Trung sẽ hữu ích cho các công ty toàn cầu như ngân hàng, công ty bảo hiểm và thương mại. 01.AI có kế hoạch bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ hơn trong tương lai.

Công việc của Lý Khai Phục về AI đã có từ nhiều thập kỷ trước. Trong đơn xin học cao học tại Đại học Carnegie Mellon năm 1982, Lý Khai Phục viết rằng ông muốn cống hiến cả cuộc đời mình cho nghiên cứu AI vì công nghệ này sẽ giúp con người hiểu bản thân mình hơn. Ông tiếp tục viết hai cuốn sách bán chạy là Siêu cường AI: Trung Quốc, Thung lũng Silicon và Trật tự thế giới mớiAI 2041: Mười tầm nhìn cho tương lai của chúng ta.

Lý Khai Phục thường xuyên tự hỏi liệu lời hứa với AI có thành hiện thực trong suốt cuộc đời ông hay không, cho đến khi nhìn thấy sức mạnh của mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ mới nhất. Ông quyết định rời bỏ vai trò thông thường của mình là nhà đầu tư mạo hiểm và trở thành chủ 01.AI vì cơ hội kết nối các vai trò với tư cách là nhà khoa học máy tính, tác giả và giám đốc điều hành.

01.AI chọn xây dựng mô hình nguồn mở vì đại đa số các nhà phát triển AI không đủ khả năng hoặc không cần những mô hình lớn nhất, đắt tiền nhất. Các mô hình AI nguồn mở giống như phần mềm nguồn mở, nơi mã nguồn có thể được sửa đổi và nâng cao.

Kích thước của Yi-34B, 34 tỉ thông số, đã được lựa chọn cẩn thận để có thể chạy trên các máy tính có giá thành không quá đắt. Công ty cũng đang phát hành mô hình 6B để thu hút nhiều nhà phát triển hơn.

Bài liên quan
Chủ tịch iFlytek: Mô hình ngôn ngữ lớn Spark 3.0 vượt trội GPT-3.5 của OpenAI ở Trung Quốc
iFlytek, một trong những hãng công nghệ lớn đầu tiên ở Trung Quốc tung ra giải pháp thay thế ChatGPT, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn Spark 3.0 của họ hiện đã vượt trội so với GPT-3.5 của OpenAI xét về ngữ cảnh tiếng Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Insider: 'Chưa bao giờ dễ đến thế để xây dựng một công ty AI trị giá 1 tỉ USD'