Instagram là ứng dụng lớn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh tổng thể của Meta Platforms.
Thế giới số

‘Instagram kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn YouTube’

Sơn Vân 06/04/2024 10:34

Instagram là ứng dụng lớn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh tổng thể của Meta Platforms.

Giờ đây, chúng ta biết Instagram thực sự lớn đến mức nào nhờ một hồ sơ tòa án mới: Vào năm 2021, ứng dụng ảnh và video này đã tạo ra 32,4 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo, chiếm 27% tổng doanh thu của Meta Platforms.

Instagram kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán quảng cáo trong năm đó so với YouTube thuộc Google, vốn tạo ra doanh thu quảng cáo 28,8 tỉ USD.

Các nhà phân tích tại hãng nghiên cứu MoffettNathanson ước tính tổng doanh thu của YouTube trong năm 2021 là 35,4 tỉ USD, sau khi tính đến số tiền họ kiếm được từ các dịch vụ đăng ký âm nhạc và tivi.

Không giống YouTube, dành 55% mỗi USD quảng cáo cho chủ sở hữu nội dung tải video lên trang web, Instagram và hầu hết ứng dụng xã hội khác chi tiêu ít hơn rất nhiều. Instagram vẫn mong đợi hầu hết người dùng cung cấp ảnh và video miễn phí.

Các con số doanh thu của Instagram được trích ra từ một hồ sơ khai báo mà Meta Platforms thực hiện tuần này, trong một nỗ lực yêu cầu thẩm phán loại bỏ vụ kiện chống độc quyền liên bang Mỹ.

Hồ sơ cho thấy Instagram đã phát triển nhanh như thế nào dưới quyền sở hữu của Meta Platforms. Hãy nhớ lại rằng vào năm 2012, Meta Platforms (thời đó còn gọi là Facebook) đã trả 1 tỉ USD để mua lại Instagram khi nó còn là công ty khởi nghiệp chia sẻ ảnh không có doanh thu với một số ít nhân viên. Instagram hiện được điều hành bởi Adam Mosseri (cựu giám đốc sản phẩm của Facebook).

"Instagram đã tạo ra doanh thu quảng cáo 11,3 tỉ USD vào năm 2018; 17,9 tỉ USD năm 2019; 22 tỉ USD năm 2020; 32,4 tỉ USD năm 2021 và 16,5 tỉ USD trong nửa đầu năm 2022", theo hồ sơ mới.

Tháng trước, trang Insider đưa tin các nhà phân tích cho rằng YouTube có thể trị giá 400 tỉ USD. Những con số mới cho thấy Instagram rất có thể sở hữu giá trị tương tự.

Instagram có thể đạt được giá trị như vậy nếu vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện Instagram chiếm gần 1/3 tổng doanh thu của Meta Platforms. Nếu áp dụng tỷ lệ đó cho mức vốn hóa thị trường hiện tại của Meta Platforms là 1.340 tỉ USD thì Instagram sẽ đạt giá trị tới 440 tỉ USD.

instagram-kiem-duoc-nhieu-tien-quang-cao-hon-youtube.jpg
Hiện Instagram chiếm gần 1/3 tổng doanh thu của Meta Platforms - Ảnh: Internet

Instagram thử nghiệm chương trình trả tiền cho nhà sáng tạo đăng ảnh và video

Trước đây, Instagram đã trả tiền cho những người sáng tạo đăng video hấp dẫn. Lần này công ty con của Meta Platforms cũng trả tiền cho những người dùng đăng ảnh.

Người phát ngôn của Meta Platforms xác nhận với trang Insider rằng Instagram đang thử nghiệm Spring Bonus (Tiền thưởng mùa xuân), chương trình theo mùa trả tiền cho những người sáng tạo dựa trên mức độ tương tác trên video Reels, băng chuyền ảnh và bài đăng ảnh đơn lẻ.

Instagram đã ngừng chương trình Reels Play Bonus hồi tháng 3.2023. Reels Play Bonus từng trả tiền cho người sáng tạo dựa trên lượt xem video Reels của họ. Chương trình này cung cấp cho người sáng tạo cơ hội kiếm tiền trực tiếp từ Instagram thông qua lượt xem Reels, thay vì thông qua quảng cáo thương hiệu hoặc chương trình liên kết.

Spring Bonus được giới hạn cho người sáng tạo, giống như các phiên bản phần thưởng trước đây của Instagram. Insider đã thấy hai ví dụ về khoản tiền thưởng giới hạn ở mức 30.000 USD trong thời gian 30 ngày. Chương trình này hiện chỉ dành cho người được mời.

Từng có các phiên bản trước đó là Holiday Bonus (tiền thưởng kỳ nghỉ) và New Year's Bonus (tiền thưởng năm mới), Spring Bonus hiện chỉ khả dụng ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các bài đăng được gắn nhãn là nội dung có thương hiệu hoặc bài đăng cộng tác sẽ không đủ điều kiện để kiếm tiền thông qua Spring Bonus. Bất kỳ bài đăng nào có logo chìm từ nền tảng của bên thứ ba cũng không đủ điều kiện.

Người sáng tạo meme Jackson Weimer nói với Insider rằng anh đã được tham gia Spring Bonus vào ngày 30. 3. Trong khoảng bốn ngày, thu nhập ước tính của Jackson Weimer là 70 USD, theo tài liệu mà Insider nhìn thấy.

Jackson Weimer trước đây kiếm được tiền thông qua Reels Play Bonus, chương trình hiện không còn tồn tại của Instagram.

Mike Potter, người điều hành tài khoản Instagram @grippingfoodwithforce, nói rằng anh đã được thông báo về Spring Bonus vào ngày 29.3. Thu nhập ước tính của Mike Potter là 58 USD tính đến chiều 2.4, theo tài liệu mà Insider nhìn thấy.

Mike Potter ước tính CPM vào khoảng 0,16 USD (Weimer ước tính 0,14 USD đến 0,16 USD). CPM là viết tắt của Cost Per Mille, nghĩa là chi phí cho mỗi ngàn lần hiển thị.

Meta Platforms cũng liệt kê một chương trình Threads Bonus (tiền thưởng Threads) trên trang web của mình. Chương trình này trả tiền cho những người sáng tạo được chọn để tương tác với các bài đăng trên mạng xã hội Threads của Meta Platforms, đối thủ cạnh tranh với X.

Hồi tháng 10.2023, Adam Mosseri (người đứng đầu Instagram) đã tiết lộ khả năng trả tiền thưởng trên ứng dụng này khi nói chuyện với đám đông người sáng tạo. Thời điểm đó, Adam Mosseri cho biết Instagram đang xem xét cách mang lại tiền thưởng khi tiếp tục thử nghiệm phiên bản mới của các chương trình tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Instagram không còn chỉ là ứng dụng chia sẻ ảnh nữa.

Tiền thưởng là chiến lược phổ biến nhằm khuyến khích người sáng tạo sử dụng một số tính năng nhất định phù hợp với ưu tiên kinh doanh của ứng dụng. Đến gần đây, Instagram vẫn tập trung vào Reels, định dạng video ngắn được tung ra để cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Thế nhưng, sự cạnh tranh với TikTok đã lan rộng ra ngoài video trong những tháng gần đây.

TikTok đã khuyến khích người dùng đăng nhiều ảnh hơn, thông báo với họ qua thông báo đẩy rằng “trung bình các bài đăng ảnh nhận được nhiều lượt thích hơn 1,9 lần và nhiều bình luận hơn 2,9 lần so với video”, trang The Wall Street Journal đưa tin. Theo blog công nghệ The SpAndroid, TikTok cũng có thể đang lên kế hoạch ra mắt một ứng dụng chia sẻ ảnh độc lập.

Sau khi chứng kiến TikTok làm mưa làm gió những năm qua, Instagram đã lấy lại được vị thế. Ứng dụng này đã vượt qua TikTok về tốc độ tăng trưởng lượt tải xuống toàn cầu vào năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. Số lượt tải xuống Instagram đã tăng 20% vào năm 2023 so với 2022. TikTok có mức tăng 4% trong cùng kỳ, với sự tăng trưởng người dùng hoạt động hàng ngày ổn định.

YouTube, đối thủ của Instagram và TikTok, đang đặt cược vào mua sắm trên mạng xã hội khi tăng cường nỗ lực thu hút người sáng tạo tiếp thị liên kết tới các sản phẩm bên dưới video của họ.

Năm ngoái, YouTube đã triển khai một chương trình tiếp thị liên kết mà công ty đã âm thầm thử nghiệm với một nhóm nhỏ người sáng tạo từ 2021. Chương trình này trả hoa hồng cho người sáng tạo dựa trên doanh số bán hàng mà họ thúc đẩy thông qua các liên kết có thể nhấp vào bên dưới màn hình trình chiếu video.

Instagram và TikTok đều gặp khó khăn trong việc tích hợp tính năng mua sắm một cách liền mạch vào nền tảng của họ. Instagram đã đóng cửa chương trình tiếp thị liên kết vào năm 2022, chuyển trọng tâm sang Creator Marketplace, nơi kết nối người sáng tạo với thương hiệu để có quan hệ đối tác trả phí. TikTok Shop đã đạt được thành công khi thu hút các doanh nghiệp nhỏ nhưng lại gặp khó khăn trong việc thuyết phục các thương hiệu tiêu dùng lớn hơn và khiến một số người dùng cảm thấy ứng dụng này tràn ngập các video mua sắm.

Cuộc trò chuyện của trang Insider với một số nhà quản lý tài năng và người sáng tạo cho thấy chương trình tiếp thị liên kết trên YouTube có thể đang gặp khó khăn trong việc thu hút những người sáng tạo vì họ có nhiều tùy chọn liên kết khác để lựa chọn.

Theo Insider, 5 nhà quản lý tài năng làm việc với những người sáng tạo trên YouTube nói rằng khách hàng của họ vẫn chưa sử dụng chương trình tiếp thị liên kết của YouTube hoặc chưa quen với nó. Khách hàng của 5 nhà quản lý này chủ yếu sử dụng các chương trình khác từ Amazon, MagicLinks và LTK.

Chương trình tiếp thị liên kết của YouTube cung cấp hoa hồng từ 1% đến 20%, theo ảnh chụp màn hình bảng điều khiển chương trình này mà trang Insider nhìn thấy.

Theo Insider, tỷ lệ hoa hồng gần đây của YouTube là 15% cho việc thúc đẩy doanh số bán quần legging Adidas và kem nền dạng lỏng Sephora Collection, 1% cho bộ sạc điện thoại treo tường USB-C của Samsung được bán thông qua tập đoàn bán lẻ Walmart. Các mức hoa hồng này tương đương với những chương trình khác hiện có, gồm cả Amazon Influencer Program (cung cấp mức hoa hồng cố định từ 1% đến 20%).

Mức hoa hồng của YouTube vẫn chưa đủ để thu hút một số người sáng tạo đã có mối quan hệ với các chương trình khác. Tuy nhiên, YouTube đã đưa ra các khoản thưởng vào năm 2023 để thu hút người sáng tạo tham gia.

Hiện tại, để có thể kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết, những nhà sáng tạo phải tham gia Chương trình Đối tác YouTube và đang sống ở Mỹ.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg sắp thực hiện thay đổi lớn với Facebook và Instagram
Hai sản phẩm chủ lực của Meta Platforms là Facebook và Instagram sẽ có diện mạo mới trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Instagram kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn YouTube’