Instagram đang có kế hoạch phát hành ứng dụng tập trung vào văn bản vào mùa hè này để cạnh tranh với Twitter.

Instagram sắp ra ứng dụng thách thức Twitter, đang thử nghiệm với người nổi tiếng

Sơn Vân | 20/05/2023, 11:42

Instagram đang có kế hoạch phát hành ứng dụng tập trung vào văn bản vào mùa hè này để cạnh tranh với Twitter.

Instagram, công ty con của Meta Platforms, đang thử nghiệm dự án với những người nổi tiếng và người có ảnh hưởng, theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Instagram đã bí mật cung cấp ứng dụng cho những người sáng tạo được chọn trong nhiều tháng.

Ứng dụng này sẽ tách biệt với Instagram nhưng cho phép người dùng kết nối tài khoản, có thể ra mắt ngay sau tháng 6, theo Lia Haberman, người dạy tiếp thị xã hội và có ảnh hưởng tại Đại học California ở thành phố Los Angeles (Mỹ). Bà đã đăng ảnh chụp màn hình mô tả sơ bộ về ứng dụng này. Nó có thể tương thích với các ứng dụng cạnh tranh với Twitter, gồm cả Mastodon, theo ảnh chụp màn hình của Lia Haberman.

Instagram không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

instagram-ra-ung-dung-canh-tranh-voi-twitter.jpg
Ảnh chụp màn hình ứng dụng của Instagram cạnh tranh với Twitter do Lia Haberman đăng tải trên Twitter

Việc Elon Musk tiếp quản Twitter và gây ra sự hỗn loạn khiến một số người dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế, đồng thời tạo ra cơ hội trên thị trường.

Lia Haberman cho biết: “Từ trước đến nay, chúng tôi biết Meta thích thử nghiệm và tái tạo các tính năng từ các ứng dụng cùng công cụ bên thứ ba dựa trên những gì họ dự đoán sẽ được người dùng yêu thích”.

Bà lưu ý rằng Elon Musk đã nói về việc biến Twitter thành “ứng dụng tất cả trong một”, với rất nhiều tính năng ngoài đăng thông tin (tweet).

Dựa trên lịch sử của Meta vay mượn tính năng từ các nền tảng khác, nhiều khả năng họ sẽ đạt được mục tiêu đó bằng cách kết hợp tất cả trải nghiệm đang xây dựng”, Lia Haberman nói thêm.

Vào tháng 3, trang Platformer đưa tin Meta Platforms đang lên kế hoạch phát triển mạng xã hội tập trung vào văn bản nhằm cạnh tranh với Twitter.

"Chúng tôi đang nghiên cứu mạng xã hội phi tập trung độc lập, chuyên về chia sẻ thông tin dưới dạng văn bản. Chúng tôi tin có cơ hội xây dựng không gian tách biệt, cho phép người sáng tạo nội dung và người nổi tiếng đăng thông tin một cách kịp thời", phát ngôn viên Meta Platforms nói hôm 10.3.

Theo trang CNBC, dự án mang tên mã P92, được phát triển thành ứng dụng riêng biệt, nhưng cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Instagram. Động thái này có thể giúp Meta Platforms thu hút một phần người dùng Twitter. Nhiều người đang rời bỏ mạng xã hội của Elon Musk do có nhiều thay đổi về quy định trên nền tảng.

Các nguồn tin cho biết P92 được điều hành bởi Adam Mosseri, Giám đốc điều hành Instagram. Đây là một phần trong nỗ lực của Meta Platforms nhằm mở rộng các sản phẩm ngoài Facebook, WhatsApp và Instagram, đồng thời thâm nhập lĩnh vực do Twitter thống trị.

Facebook, Instagram và Twitter đều là mạng xã hội. Tuy nhiên, Facebook ra đời với mục đích giúp kết nối người dùng, có nhiều tính năng đa dạng như viết status, đăng ảnh, video, chơi game.

Instagram thiên về chia sẻ ảnh, còn Twitter được xây dựng xung quanh việc đăng những thông điệp ngắn.

Tham vọng với "ứng dụng tất cả trong một" của Elon Musk

Từ lâu, Elon Musk có tham vọng biến Twitter thành "ứng dụng tất cả trong một".

"Mua Twitter là một công cụ tăng tốc để tạo ra X, ứng dụng mọi thứ", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tweet ba tuần trước khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

Elon Musk đã phát triển tình cảm đặc biệt với chữ X từ những năm 1990, khi ông thành lập công ty X.com sau đó trở thành PayPal. Tiếp theo, tỷ phú công nghệ mua lại tên miền vào năm 2017 và có vẻ như ông đang bắt đầu lên kế hoạch mới của mình. Điều đó dường như bao gồm cả một dịch vụ thanh toán, vì Twitter đã xin giấy phép theo quy định sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, theo tờ Financial Times.

Chữ cái X đã xuất hiện trong các dự án kinh doanh khác của Elon Musk suốt những năm qua: SpaceX, ô tô điện Tesla Model X, ba công ty X Holdings I, II và III và gần đây là Project X, tên chính thức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công nhận cho khoản vay ngân hàng trị giá 13 tỉ USD của giao dịch mua Twitter.

Trước đây, Elon Musk đã gợi ý rằng ông được truyền cảm hứng từ siêu ứng dụng WeChat của tập đoàn Tencent (Trung Quốc), gồm cả dịch vụ ngân hàng, chia sẻ chuyến đi và trò chuyện video.

Nó làm được mọi thứ — đại loại như Twitter, cộng PayPal cùng với rất nhiều thứ, và tất cả được hợp nhất thành một, với giao diện tuyệt vời. Đó thực sự là ứng dụng tuyệt vời và chúng ta không có ứng dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc", ông chia sẻ.

Gần đây, Elon Musk bổ nhiệm Linda Yaccarino, cựu Giám đốc quảng cáo NBCUniversal (tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng thuộc Comcast), làm Giám đốc điều hành Twitter để hiện thực hóa giấc mơ tạo “ứng dụng tất cả trong một”.

Trong khi cho biết Linda Yaccarino (60 tuổi) sẽ giúp xây dựng "ứng dụng mọi thứ" mà trước đây ông nói có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như thanh toán ngang hàng, việc Elon Musk lựa chọn một chuyên gia quảng cáo kỳ cựu báo hiệu rằng quảng cáo kỹ thuật số sẽ tiếp tục là trọng tâm của doanh nghiệp.

Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino được mệnh danh là “cỗ máy” bán quảng cáo. Bà còn có biệt danh khác là “chiếc búa bọc nhung” do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện.

Trong suốt khoảng thời gian gần 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này.

Linda Yaccarino cho biết bà được truyền cảm hứng từ tầm nhìn của Elon Musk để tạo ra tương lai tươi sáng hơn và rất vui mừng được giúp biến đổi nền tảng truyền thông xã hội.

"Từ lâu, tôi đã được truyền cảm hứng bởi tầm nhìn của Elon Musk để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn. Tôi rất vui khi được giúp đưa tầm nhìn này lên Twitter và cùng nhau biến đổi doanh nghiệp này!", Linda Yaccarino tweet.

Hôm 12.5, Linda Yaccarino từ chức Giám đốc quảng cáo NBCUniversal, nơi bà đã làm việc hơn 1 thập kỷ. Vài giờ sau, Elon Musk công bố Linda Yaccarino là tân Giám đốc điều hành Twitter.

"Tôi rất vui mừng được chào đón Linda Yaccarino với tư cách là CEO mới của Twitter! @LindaYacc sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, trong khi tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới", Elon Musk thông báo.

Linda Yaccarino là người ủng hộ Elon Musk và các đồng nghiệp cho biết quan điểm chính trị của bà rất phù hợp với ông chủ Twitter.

Elon Musk đã phản ứng lại chỉ trích về việc bổ nhiệm Linda Yaccarino làm Giám đốc điều hành Twitter, tin rằng cả hai phe chính trị đều sẽ nhận thấy bà "thông minh, công bằng và hợp lý".

Austen Allred, Giám đốc điều hành Bloomtech, cho biết việc bổ nhiệm Linda Yaccarino có thể được coi là sự xác nhận lập trường "trung lập" của Elon Musk.

Bài liên quan
Lý do nhiều tài năng bỏ lương cao ở Google và Meta để đầu quân cho các startup AI
Nhiều nhân viên Google hoặc Meta Platforms đang rời đi, tham gia hoặc thành lập các công ty khởi nghiệp để có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và có khả năng nhận được khoản tiền lớn hơn nếu thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Instagram sắp ra ứng dụng thách thức Twitter, đang thử nghiệm với người nổi tiếng