Intel công bố kế hoạch trị giá 20 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip tiên tiến của mình.

Intel chi 20 tỉ USD xây 2 nhà máy sản xuất chip, Đài Loan không e ngại dù cổ phiếu TSMC lao dốc

Nhân Hoàng | 24/03/2021, 11:33

Intel công bố kế hoạch trị giá 20 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip tiên tiến của mình.

Cổ phiếu Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thế giới ở Đài Loan với các khách hàng như Apple, Qualcomm) đã giảm gần 4% hôm 24.3 sau khi Intel công bố kế hoạch trị giá 20 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip tiên tiến của mình.

Hôm 23.3, Intel cho biết sẽ xây dựng hai nhà máy ở Arizona và mở rộng kế hoạch với khách hàng bên ngoài, thách thức trực tiếp hai công ty khác trên thế giới có thể sản xuất chip tiên tiến nhất là TSMC và Samsung Electronics (Hàn Quốc).

Cổ phiếu TSMC niêm yết ở Mỹ đã giảm tới 3,9% vào sáng 24.3, so với mức giảm khoảng 1% trên thị trường rộng lớn hơn.

TSMC đã công bố kế hoạch vào tháng 5.2020 để xây dựng nhà máy trị giá 12 tỉ USD của riêng mình ở bang Arizona, chiến thắng đáng kể của chính quyền Trump khi đó trong nỗ lực giành giật chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu từ Trung Quốc.

intel-chi-20-ti-xay-2-nha-may-san-xuat-clip-dai-loan-chang-e-ngai-du-co-phieu-tsmc-xuong-doc.jpg
Intel chi 20 tỉ USD xây 2 nhà máy sản xuất chip để cạnh tranh với TSMC nhưng Đài Loan không e ngại

Người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa cho biết kế hoạch của Intel không phải là thách thức với ngành công nghiệp bán dẫn đáng gờm ở hòn đảo này.

Trước hết, tôi tin rằng toàn bộ hệ sinh thái bán dẫn của chúng tôi rất tốt. Thứ hai là các nhà sản xuất của chúng tôi rất tuyệt vời và đang liên tục cải tiến công nghệ của họ”, bà Vương Mỹ Hoa nói.

Vương Mỹ Hoa nói rằng bà sẽ rất vui khi thấy Đài Loan-Mỹ hợp tác về chất bán dẫn “nhưng tất nhiên chúng tôi vẫn hy vọng họ có thể tăng cường đầu tư vào Đài Loan”.

Động thái của tân Giám đốc điều hành Intel - Pat Gelsinger nhằm mục đích khôi phục danh tiếng hãng công nghệ Mỹ sau những vấp ngã trong lĩnh vực sản xuất khiến cổ phiếu sụt giảm vào năm ngoái.

Sherman Shang, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty Fubon Securities Investment Services ở Đài Loan, nói Intel đã cố gắng thực hiện điều này trước đây nhưng không mấy thành công và về cơ bản kế hoạch mới không có gì khác biệt, nghĩa là TSMC không bị ảnh hưởng và công nghệ tiên tiến của Intel khó có thể sánh kịp trong mọi trường hợp.

Ông Sherman Shang nói: “Giám đốc điều hành Intel đang sống trong một thời đại trước đây và họ khá khó bắt kịp lĩnh vực sản xuất”.

Thế nhưng, nhà phân tích Alex Huang của Mega International Investment Services (Đài Loan) lại thận trọng hơn.

Khi các bộ chip mới của Intel được giới thiệu trực tuyến, TSMC sẽ phải chịu áp lực đánh giá triển vọng hoạt động trong tương lai và điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh lâu dài của TSMC”, ông nói.

Giống các công ty công nghệ khác, TSMC đã được hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà trên toàn cầu trong đại dịch COVID-19 khi mọi người đổ xô đi mua laptop, máy tính bảng cùng các thiết bị khác.

Vào tháng 1.2021, TSMC đã công bố lợi nhuận hàng quý tốt nhất từ ​​trước đến nay, trong quý 4/2020, doanh thu tăng vọt và
ước tính chi phí vốn ở mức kỷ lục vì hãng dự báo "cơ hội tăng trưởng nhiều năm".

TSMC có lợi nhuận cực lớn nhờ công nghệ đúc tiêu chuẩn vàng, với tỷ suất lợi nhuận gộp hơn 50%, kế hoạch chi phí vốn kỷ lục cho việc sản xuất và phát triển chip tiên tiến từ 25 tỉ đến 28 tỉ USD trong năm nay, cao hơn 60% số tiền đã chi vào năm 2020.

Cổ phiếu TSMC đã tăng gần 10% cho đến nay trong năm 2021, mang lại cho công ty Đài Loan giá trị thị trường khoảng 542 tỉ USD.

Bài liên quan
Xóa yếu kém ngành chip, Trung Quốc chỉ giảm thuế và hỗ trợ công ty tạo đột phá
Các kế hoạch của chính phủ cho thấy Trung Quốc chỉ sẽ giảm thuế và hỗ trợ các công ty bán dẫn có khả năng tạo ra những đột phá trong nước mà họ đang tìm kiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Intel chi 20 tỉ USD xây 2 nhà máy sản xuất chip, Đài Loan không e ngại dù cổ phiếu TSMC lao dốc