Tòa phúc thẩm liên bang ở Washington hôm 4.12 đã hủy bỏ phán quyết vi phạm hai bằng sáng chế trị giá gần 2,18 tỉ USD mà Intel phải trả cho VLSI Technology, lật ngược một trong những phán quyết lớn nhất trong lịch sử luật sáng chế của Mỹ.
Thế giới số

Intel thắng kháng cáo, lật ngược phán quyết phải trả 2,18 tỉ USD cho VLSI Technology vì bằng sáng chế

Sơn Vân 05/12/2023 08:30

Tòa phúc thẩm liên bang ở Washington hôm 4.12 đã hủy bỏ phán quyết vi phạm hai bằng sáng chế trị giá gần 2,18 tỉ USD mà Intel phải trả cho VLSI Technology, lật ngược một trong những phán quyết lớn nhất trong lịch sử luật sáng chế của Mỹ.

Vào ngày 2.3.2021, tòa án liên bang ở thành phố Waco (bang Texas, Mỹ) đã ra phán quyết yêu cầu hãng sản xuất chip Intel bồi thường gần 2,18 tỉ USD cho VLSI Technology do vi phạm bằng hai sáng chế. Bồi thẩm đoàn nhận thấy rằng công nghệ trong bộ vi xử lý Intel đã vi phạm hai bằng sáng chế mà VLSI Technology đã mua lại từ nhà sản xuất chip NXP Semiconductors (Hà Lan).

Trong phán quyết, tòa án này nêu rõ Intel đã vi phạm hai bằng sáng chế của VLSI Technology, trong đó thiệt hại do vi phạm bằng sáng chế thứ nhất là 1,5 tỉ USD và bằng sáng chế thứ hai là 675 triệu USD.

Intel không đồng tình với phán quyết này và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ kháng cáo. Chúng tôi sẽ lật ngược tình thế!”.

VLSI Technology đã kiện Intel lên nhiều tòa án ở Mỹ, cáo buộc hãng chip nổi tiếng Mỹ vi phạm các bằng sáng chế về công nghệ bán dẫn.

Theo tài liệu của tòa án ở thành phố Waco, đơn kiện do VLSI Technology đệ trình hồi đầu năm 2019, cáo buộc Intel vi phạm bằng sáng chế liên quan đến bộ nhớ đệm (memory cache) và bộ điều chỉnh điện áp trong chip của công ty sở hữu trí tuệ này.

VLSI Technology cho rằng Intel "cố ý che giấu" bằng sáng chế khi cấm các nhân viên đọc thông tin về chúng.

Hôm 4.12.2023, tòa phúc thẩm liên bang tại bang Washington, Mỹ đã đảo ngược phán quyết của bồi thẩm đoàn năm 2021 rằng Intel vi phạm một bằng sáng chế của VLSI Technology và chuyển vụ án trở lại bang Texas để một phiên tòa mới xác định số tiền Intel phải trả với việc vi phạm bằng sáng chế thứ hai của VLSI Technology.

Tòa phúc thẩm liên bang phán quyết rằng không có đủ bằng chứng để bồi thẩm đoàn ở thành phố Waco có thể kết luận Intel vi phạm một trong hai bằng sáng chế đang tranh chấp, chiếm 675 triệu USD trong phán quyết.

Đại diện của VLSI Technology không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận về phán quyết này.

Người phát ngôn Intel cho biết công ty hài lòng với phán quyết đó và sẽ tranh luận tại phiên tòa đòi bồi thường mới rằng bằng sáng chế của VLSI Technology "có rất ít giá trị".

Tòa phúc thẩm liên bang khẳng định rằng Intel đã vi phạm một bằng sáng chế khác của VLSI Technology, nhưng nói rằng các vấn đề trong phân tích thiệt hại sẽ được đưa ra trong một phiên tòa mới nhằm xác định mức bồi thường thích hợp. Như đã nêu trên, bồi thẩm đoàn thành phố Waco trước đó đã phán quyết Intel bồi thường cho VLSI Technology 1,5 tỉ USD vì vi phạm bằng sáng chế này.

Intel từng đánh bại nỗ lực của VLSI Technology trong việc đòi bồi thường thiệt hại hơn 3 tỉ USD trong một phiên tòa khác vào cuối năm 2021.

Một bồi thẩm đoàn riêng biệt ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) đã phán quyết rằng VLSI Technology được Intel bồi thường gần 949 triệu USD trong vụ kiện bằng sáng chế thứ ba vào năm ngoái.

Sau đó, hai công ty đã đồng ý giải quyết một vụ kiện tiềm ẩn khác có thể lên đến vài tỉ USD tại bang Delaware (Mỹ). Một phiên tòa khác ở bang Bắc California (Mỹ) dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Cổ phiếu Intel đã giảm hơn 4% vào sáng 4.12. Các nhà sản xuất chip lớn khác cũng chứng kiến sự sụt giảm về giá cổ phiếu.

intel-thang-khang-cao-lat-nguoc-phan-quyet-phai-tra-2-18-ti-usd-cho-vlsi-vi-bang-sang-che.jpg
Tòa phúc thẩm liên bang ở Washington hôm 4.12 đã hủy bỏ phán quyết vi phạm hai bằng sáng chế trị giá 2,18 tỉ USD mà Intel phải trả cho VLSI Technology - Ảnh: Internet

Phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang được đưa ra khi sau Intel thông báo doanh thu đạt 14,16 tỉ USD trong quý 3/2023. Dù con số này thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn vượt mức dự báo 13,53 tỉ USD của các nhà phân tích. Lợi nhuận ròng của Intel trong quý 3/2023 đạt 297 triệu USD, giảm từ mức 1,02 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, cho rằng tăng trưởng doanh thu vượt mong đợi trong quý 3/2023 là kết quả của những tiến bộ trong quy trình và lộ trình sản phẩm, thỏa thuận với các khách hàng mới và động lực từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Pat Gelsinger kỳ vọng việc tích hợp AI vào PC sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho Intel sắp tới. Ông nói: “Sự xuất hiện của PC AI thể hiện một bước ngoặt trong ngành công nghiệp PC”.

PC AI đề cập đến các máy sở hữu chip tiên tiến có khả năng chạy các mô hình và ứng dụng ngôn ngữ lớn được hỗ trợ bởi công nghệ trực tiếp trên thiết bị, thay vì trên đám mây.

Tại sự kiện Intel Innovation diễn ra đầu tháng 10 ở thành phố San Jose (bang California, Mỹ) về đổi mới công nghệ, Intel đã công bố hàng loạt kế hoạch đưa ra các dòng chip thế hệ mới nhằm hướng đến thế hệ PC AI.

Dự kiến vào ngày 14.12 tới, Intel sẽ chính thức ra mắt dòng chip mới mang tên Core Ultra, với tên mã là Meteor Lake. Không chỉ tích hợp chip đồ họa Arc với hiệu năng theo Intel là "mạnh như card màn hình rời", Meteor Lake còn là mẫu vi xử lý đầu tiên của Intel được tích hợp bộ xử lý thần kinh (NPU).

Dòng chip này khởi đầu cho thế hệ PC AI để có thể sử dụng các bước tiến về AI ngay trên PC chứ không phải lệ thuộc vào những hệ thống máy chủ lớn hay kết nối điện toán đám mây, trực tuyến. Pat Gelsinger cho biết Intel kỳ vọng "sẽ tung ra thị trường hàng chục triệu PC AI vào năm 2024, sau đó sẽ mở rộng quy mô lên hàng trăm triệu chiếc".

Theo đó, Core Ultra có CPU, GPU và NPU sẽ được phân chia riêng biệt cho các tác vụ khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu như CPU đảm nhiệm các tác vụ AI nhẹ có độ trễ thấp, còn NPU thực thi các tác vụ AI lớn và kéo dài. Trình diễn ngay tại sự kiện Intel Innovation, những chiếc máy tính xách tay tích hợp AI với bộ vi xử lý Core Ultra có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi như ChatGPT mà không cần kết nối trực tuyến với ứng dụng ChatGPT, hay có thể tóm tắt nội dung họp trực tuyến, ghi chú rồi lưu trữ.

Dự kiến chip thế hệ tiếp theo của Meteor Lake sẽ là Arrow Lake, ra mắt trong năm 2024, tiếp đến lần lượt là Lunar Lake và Panther Lake. Song hành cùng các thế hệ chip tích hợp xử lý AI, Intel còn phát triển các công cụ hỗ trợ phát triển AI.

Thời gian qua, Intel đang nỗ lực bắt kịp các đối thủ, đặc biệt là Nvidia trong sản xuất chip phục vụ nhu cầu điện toán của AI. Intel đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất chip nhằm kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững, an toàn.

Đầu năm 2023, Intel tuyên bố sẽ chi 25 tỉ USD để xây dựng nhà máy ở thành phố Kiryat Gat (Israel), dự kiến khánh thành vào năm 2027 và hoạt động ít nhất đến 2035.

Theo Pat Gelsinger, các nhóm của Intel vẫn sẽ hoạt động bất chấp xung đột hiện nay giữa Israel và lực lượng Hamas.

Bài liên quan
Nvidia tạo chip PC dựa trên Arm: Thách thức lớn với Intel
Nvidia đang thống trị thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI). Giờ đây, hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới đang tiến vào lĩnh vực máy tính cá nhân, nơi mà Intel đã kiểm soát trong thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Intel thắng kháng cáo, lật ngược phán quyết phải trả 2,18 tỉ USD cho VLSI Technology vì bằng sáng chế