Andre Onana đã chính thức trở thành cầu thủ của Manchester United trong thương vụ trị giá 51 triệu euro phí cố định + 4 triệu euro phụ phí.

Inter bán Onana cho MU giá 55 triệu euro: Thương vụ tuyệt vời về mặt kinh tế và chuyên môn

Sơn Vân | 21/07/2023, 11:25

Andre Onana đã chính thức trở thành cầu thủ của Manchester United trong thương vụ trị giá 51 triệu euro phí cố định + 4 triệu euro phụ phí.

1. Với Inter Milan, từ góc độ kinh tế thuần túy, bán Andre Onana cho Manchester United là thương vụ tuyệt vời của Giám đốc điều hành Beppe Marotta. Inter Milan đã ký hợp đồng với cựu thủ môn Ajax theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè năm ngoái, đồng nghĩa việc bán anh cho Manchester United mang về lợi nhuận cực lớn.

Kế hoạch bây giờ của Inter Milan là thay thế Andre Onana bằng Anatoliy Trubin (thủ môn 21 tuổi người Ukraine của Shakhtar Donetsk) hoặc Yann Sommer (thủ môn 34 tuổi người Thụy Sĩ của Bayer Munich) với một khoản phí nhỏ.

Khó có thể phê phán khả năng kinh doanh kiếm lời như vậy, nhưng việc Inter Milan sẵn sàng bán thủ môn số 1 là minh chứng cho thấy nhu cầu hàng năm hiện nay của CLB Serie A là cân bằng sổ sách bằng cách bán ít nhất một cầu thủ chủ chốt. Điều này nhấn mạnh quan điểm rằng cho đến khi những người chủ Trung Quốc giải quyết được vấn đề tài chính, Inter Milan sẽ không thể cạnh tranh với các CLB hàng đầu châu Âu trên thị trường chuyển nhượng. Hầu hết tân binh Inter Milan ở kỳ chuyển nhượng hè này đều đến theo dạng miễn phí hoặc được cho mượn, chẳng hạn Marcus Thuram hay Juan Cuadrado. 

2. Với Manchester United, việc mua thủ môn giỏi chơi bóng bằng chân đáng ra phải diễn ra từ lâu. Không thể phủ nhận David de Gea hết lần này đến lần khác cứu thua cho Manchester United trong vài năm qua dù cũng mắc một số sai lầm đáng trách. Thủ môn người Tây Ban Nha thường xuyên là tuyến phòng thủ cuối cùng, theo đúng nghĩa đen, mang về cho Manchester United vô số điểm với những pha cứu thua thần kỳ. Tuy nhiên, David de Gea không phù hợp với khuôn mẫu của thủ môn hiện đại. Anh không giỏi lắm với đôi chân của mình. Ngược lại, Andre Onana rất xuất sắc trong khoản này, điển hình là thực hiện nhiều pha chuyền bóng tuyệt vời liên tiếp trong trận chung kết Champions League gặp Manchester City.

Sẽ có một số lo ngại về việc Andre Onana bị loại khỏi đội tuyển Cameroon dự World Cup 2022 vì lý do kỷ luật vào tháng 11.2022 và khiến Ajax tổn thương nghiêm trọng vì ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do chỉ vài tháng sau khi trở lại từ lệnh cấm liên quan đến doping mà CLB đứng về phía anh suốt thời gian trước đó. Thế nhưng, HLV Erik ten Hag từng làm việc với Andre Onana nên biết chính xác những gì sẽ nhận được từ học trò cũ. Vì lý do này, đây sẽ là chiến thắng của Manchester United trên thị trường chuyển nhượng.

3. Với Andre Onana, đây là cơ hội để củng cố vị thế của anh như một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Dù khá hấp dẫn nhưng Serie A không thu hút sự chú ý như Premier League, vốn được quảng bá rộng rãi. Thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh, Andre Onana có thể được sự công nhận lớn hơn nếu thể hiện khả năng cản phá tuyệt vời và phân phối bóng chính xác của mình.

Áp lực sẽ rất lớn với Andre Onana vì trong quá khứ, nhiều thủ môn tuyệt vời đã thất bại tại sân Old Trafford. Thủ môn cao 1m9 có thể sẽ mắc sai lầm vì thường mạo hiểm với quả bóng trong chân. Thế nhưng, Andre Onana vừa có kỹ năng vừa có sự tự tin để thành công tại Nhà hát của những giấc mơ.

inter-ban-onana-mu-gia-55-trieu-euro-thuong-vu-tuyet-voi-ve-mat-kinh-te-va-chuyen-mon-1.jpg
Andre Onana được kỳ vọng sẽ cải thiện lối chơi của Manchester United - Ảnh: Getty Images

Rạng sáng 21.7 (giờ Việt Nam), trang chủ Manchester United chính thức công bố tân binh Andre Onana.

"Onana gia nhập Manchester United theo hợp đồng có thời hạn đến tháng 6.2028, với tùy chọn gia hạn thêm một năm. Thủ môn người Cameroon giữ sạch lưới 104 trận trong 255 lần ra sân cấp CLB. Mùa trước, Onana vô địch Coppa Italia và có nhiều trận giữ sạch lưới nhất ở đấu trường Champions League", trích thông báo của Manchester United.

Theo tờ The Athletic, với mức giá 55 triệu euro, Andre Onana trở thành thủ môn đắt giá nhất lịch sử Manchester United và đắt thứ 3 thế giới, sau Kepa Arrizabalaga (80 triệu euro) và Alisson Becker (62,5 triệu euro).

Chia sẻ trong buổi ra mắt Quỷ đỏ, thủ môn 27 tuổi người Cameroon người cho hay: “Gia nhập Manchester United là vinh dự to lớn và tôi làm việc chăm chỉ cả đời để có được thời điểm này, vượt qua nhiều trở ngại trên hành trình đã qua. Bước ra sân Old Trafford, bảo vệ khung thành và đóng góp cho đội sẽ là trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết. Đây là sự khởi đầu của một hành trình mới với tôi, những người đồng đội mới và những tham vọng mới để chiến đấu giành vinh quang.

Manchester United có một lịch sử lâu dài về những thủ môn xuất sắc và giờ tôi sẽ cống hiến mọi thứ để tạo nên di sản của riêng mình trong những năm tới.

Tôi rất hào hứng với cơ hội được làm việc lại với Erik ten Hag và nóng lòng được góp phần vào thành công mà tôi biết rằng ông ấy quyết tâm cống hiến tại CLB vĩ đại này”.

inter-ban-onana-mu-gia-55-trieu-euro-thuong-vu-tuyet-voi-ve-mat-kinh-te-va-chuyen-mon.png
Tên Onada xuất hiện trên trang chủ Manchester United

John Murtough, Giám đốc bóng đá Manchester United, khẳng định: "Andre Onana là lựa chọn hàng đầu của Manchester United ở vị trí thủ môn với kỹ năng và tính cách đặc biệt. Cậu ấy là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới và ở tuổi 27, Onana có thể phát triển hơn nữa trong những năm tới”.

Andre Onana là tân binh thứ hai của Manchester United trong hè năm nay, sau tiền vệ Mason Mount (60 triệu bảng) đến từ Chelsea. Với Andre Onana, lối chơi của Quỷ đỏ có thể sẽ thay đổi toàn diện.

Mùa trước, anh được coi là một trong những thủ môn hay nhất Champions League. Andre Onana có tổng cộng 47 tình huống cứu thua cùng 407 đường chuyền chính xác và 8 lần giữ sạch lưới. Cựu thủ môn Ajax còn gây ấn tượng với 14 lần ngăn chặn các tình huống tạt bóng và cản phá được 7,6 bàn thua kỳ vọng (xG).

Trong tất cả thủ môn góp mặt tại Champions League mùa trước, không ai sánh bằng Andre Onana ở các thông số kể trên. Kỹ năng xử lý bóng bằng chân không tốt của David de Gea khiến anh phải ra đi sau 12 năm gắn bó với Manchester United và Andre Onana là sự thay thế hoàn hảo.

Trong bóng đá hiện đại, các cuộc tấn công thường bắt đầu từ thủ môn và khả năng phân phối bóng của Andre Onana sẽ giúp nâng tầm lối chơi của Quỷ đỏ.

Tại Manchester United, Andre Onana không chọn khoác chiếc áo số 1 của David de Gea.

Với việc David de Gea rời đi, chiếc áo số 1 tại sân Old Trafford còn để trống. Tuy nhiên, Andre Onana lại chọn áo số 24. Manchester United lý giải: "Đây là con số mà Andre đã sử dụng trong phần lớn sự nghiệp ở cấp CLB, Ajax và Inter Milan".

Chiếc áo số 24 đã bị bỏ trống tại Manchester United kể từ tháng 1.2021, sau khi hậu vệ Timothy Fosu-Mensah chuyển đến Bayer Leverkusen. Áo số 24 của Quỷ đỏ trước đây gắn liền với tiền vệ Darren Fletcher.

Sau khi hoàn tất việc ra mắt Manchester United, Andre Onana ngay lập tức đáp chuyến bay sang Mỹ để gặp Erik ten Hag và hội quân cùng các đồng đội mới. Thủ môn này có thể sẽ ra sân trong trận Manchester United đá giao hữu với Arsenal lúc 4 giờ ngày 23.7 (giờ Việt Nam).

Trong hai trận giao hữu trước đó, Quỷ đỏ thắng Leeds United 2-0 và Lyon 1-0. Trong khi Arsenal hòa Nurnberg 1-1 và đánh bại đội các ngôi sao MLS 5-0.

Bài liên quan
Rooney: Greenwood phải rời Man United để sự nghiệp trở lại đúng hướng
Wayne Rooney đã khuyên Mason Greenwood rời Manchester United nếu muốn "sự nghiệp trở lại đúng hướng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Inter bán Onana cho MU giá 55 triệu euro: Thương vụ tuyệt vời về mặt kinh tế và chuyên môn